Chat Icon

เขตบางขุนเทียนประชาสัมพันธ์มาตรการป้องกันภยันตรายในช่วงเทศกาลปีใหม่

วันพุธที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2558
               เนื่องจากในเดือนธันวาคม ถึงต้นเดือนมกราคมจะเป็นช่วงเดือนที่มีการจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส ส่งท้ายปีเก่าและตอนรับปีใหม่ประชาชนจะมีการจัดงานรื่นเริงตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น ร้านอาหาร ภัตตาคาร สถานบริการเป็นต้น ซึ่งการจัดงานรื่นเริงดังกล่าว จะมีผู้ใช้บริการและผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก อาจเกิดความประมาทในการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ไฟฟ้าหรือวัสดุที่ใช้ตกแต่งอาคารในการจัดงาน อันอาจทำให้เกิดอัคคีภัยในอาคาร ดังนั้น เพื่อป้องกันและบรรเทาภยันตรายต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นจากอัคคีภัยหรือภยันตรายอื่นจากการใช้อาคาร กรุงเทพมหานครจึงได้กำหนดมาตรการป้องกันและบรรเทาภยันตรายต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นจากการใช้อาคารให้ผู้ประกอบกิจการ สถานบริการ ผู้จัดงานรื่นเริงหรือเจ้าของอาคารนำไปปฏิบัติดังนี้
                ๑. จัดให้มีเครื่องดับเพลิงแบบมือถืออย่างน้อย ๑ เครื่อง  กรณีมีพื้นที่สถานบริการ หรือพื้นที่จัดงานตั้งแต่ ๑๐๐ ตารางเมตรขึ้นไป ขอความร่วมมือให้มีเครื่องดับเพลิงเพิ่มอีกอย่างน้อย ๑ เครื่อง ทุกระยะห่างไม่เกิน ๒๐ เมตร และจัดให้มีทุกชั้นที่มีการจัดงาน โดยติดตั้งให้สูงจากระดับพื้นอาคารไม่เกิน ๑.๕๐ เมตร สามารถมองเห็นและเข้าใช้สอยได้โดยสะดวก
                ๒. จัดให้มีการติดตั้งระบบสัญญาณเตือนเพลิงไหม้ที่สามารถส่งสัญญาณเตือนแจ้งครอบคลุมพื้นที่บริการ
                ๓. จัดให้มีการติดตั้งแบบแปลนแผนผังอาคาร ซึ่งแสดงตำแหน่งที่ติดตั้งอุปกรณ์ดับเพลิง ทางหนีไฟ ทางออก และประตูทางออก ไว้ในตำแหน่งที่เห็นได้ชัดเจน
                ๔. จัดให้มีทางออกและทางหนีไฟ ให้เพียงพออย่างน้อย ๒ ทาง และต้องเปิดออกได้โดยสะดวก ไม่มีสิ่งกีดขวาง โดยต้องมีป้ายบอกทางหนีไฟสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน ตลอดเวลา
                ๕. จัดให้มีระบบจ่ายไฟฟ้าสำรอง สำหรับระบบเตือนสัญญาณเตือนเพลิงไหม้ ไฟฉุกเฉิน ป้ายบอกทางหนีไฟ
                ๖. ให้มีการควบคุมความจุคนของผู้ใช้บริการ หรือผู้เข้าร่วมงานที่มีความเหมาะสม เพื่อความปลอดภัยในการใช้อาคาร
                ๗. จัดให้ผู้ดูแลระบบความปลอดภัย และการป้องกันภยันอันตรายจากอัคคีภัยตลอดเวลาที่เปิดบริการ
                ๘. ก่อนเปิดบริการหรือก่อนการจัดงานควรจัดให้มีการตรวจสอบเครื่องดับเพลิงหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้การดับเพลิงให้มีความพร้อมที่จะใช้งานได้ตลอดเวลาที่มีการเปิดบริการ
                ๙. อาคารที่มีสถานบริการหรือสถานที่จัดงานรื่นเริงอยู่ภายในอาคารให้ตรวจสอบการใช้งานของระบบป้องกันอัคคีภัยของอาคารและบริเวณโดยรอบของสถานบริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางหนีไฟที่ต้องไม่มีสิ่งกีดขวาง และต้องมองเห็นป้ายบอกทางหนีไฟได้ชัดเจนตลอดเวลา เพื่อระบายคนที่ออกจากสถานบริการไปสู่ภายนอกอาคารได้โดยปลอดภัย
                ๑๐. กรณีเกิดเหตุฉุกเฉินผู้ใช้บริการ หรือผู้เข้าร่วมจัดงานรื่นเริงควรปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ประกอบกิจการหรือผู้จัดงานอย่างเคร่งครัดตามที่มีการประชาสัมพันธ์ให้ทราบ
                ๑๑. หลังจากการปิดบริการหรือหลังจากการเลิกจัดงาน ควรจัดให้มีการตรวจสอบอุปกรณ์เครื่องมือหรือเครื่องใช้ต่าง ๆ ให้อยู่ในสภาพที่มีความปลอดภัย
                ๑๒. สถานบริการต้องจัดให้มีการประกันภัยความรับผิดชอบต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของบุคคลภายนอก