บรรยากาศชื่นมื่น​ งานสืบสานวันกตัญญูผู้สูงวัย​กทม.

วันอังคารที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2566
image

         กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาสังคม จัดงานสืบสานวันกตัญญูผู้สูงวัยเพื่อสืบสานอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทยอันดีงามให้ยั่งยืนตลอดไป รวมทั้งเป็นการสร้างความตระหนักถึงคุณค่าและศักดิ์ศรีของผู้สูงอายุ

         (11 เม.ย.66)​ เวลา​ 09.30 น.​ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์​ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดงานสืบสานวันกตัญญูผู้สูงวัย โดยมีกิจกรรม​สรงน้ำพระพุทธรูป​ รดน้ำขอพรผู้แทนผู้สูงอายุ​ และบูธกิจกรรมเพื่อผู้สูงวัยภายในงานมากมาย​ ณ​ ห้องราชาบอลรูม ชั้น​ 11 โรงแรมปรินซ์พาเลซ มหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย

         ผู้ว่าฯ​ ชัชชาติ​ กล่าวว่า​ กรุงเทพมหานครมีนโยบายในด้านการดูแลคุณภาพชีวิตประชาชน เพื่อให้พี่น้องประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความสุข อันเป็นรากฐานสําคัญในการสร้างความมั่นคง เข้มแข็ง และเจริญรุ่งเรืองให้แก่ครอบครัว สังคม และประเทศชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้สูงอายุ เนื่องจากปัจจุบันสังคมไทยเป็นสังคมผู้สูงอายุแล้ว กรุงเทพมหานครตระหนักดีว่าผู้สูงอายุเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าอย่างยิ่งต่อสังคมไทย เนื่องจากเป็นผู้ที่ทำคุณประโยชน์แก่ครอบครัว สังคม และประเทศชาติ มาโดยตลอด จึงสมควรที่จะตอบแทนคุณงามความดีให้แก่ผู้สูงอายุ เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีคุณค่าและมีศักดิ์ศรี ได้รับการคุ้มครอง มีสวัสดิการ มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีพลัง มีศักยภาพในตนเอง มีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมและพัฒนาประเทศอย่างมั่นคง มั่งคั่ง​ และยั่งยืน​ การดำเนินการจัดงานสืบสานวันกตัญญูผู้สูงวัยในวันนี้ นอกจากจะเป็นการสืบสานอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทยอันดีงามให้ยั่งยืนตลอดไปแล้ว ยังเป็นการสร้างความตระหนักถึงคุณค่าและศักดิ์ศรีของผู้สูงอายุ การส่งเสริมการมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคมของคนทุกวัยกับผู้สูงอายุ เพื่อให้ผู้สูงอายุมีกำลังกายและกำลังใจที่เข้มแข็ง สามารถที่จะดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข​ เป็นทรัพยากรบุคคลที่ทรงคุณค่าของกรุงเทพมหานครต่อไป

         กรุงเทพมหานคร​ โดยสํานักพัฒนาสังคม ดำเนินการจัดงานสืบสานวันกตัญญูผู้สูงวัย​ขึ้น ตามนโยบายของรัฐบาลที่ดำเนินการพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต​ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งถือว่า "ผู้สูงอายุเป็นหลักชัยของสังคม" ประกอบกับวันที่ 13 เมษายนของทุกปีเป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติ การจัดงานฯ​ จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อปลุกจิตสำนึก คุณธรรม จริยธรรม ในเรื่องความกตัญญูกตเวที สร้างสัมพันธภาพที่ดีในครอบครัว และสืบสานอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทยให้ยั่งยืนตลอดไป เพื่อให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีคุณค่า และเป็นพลังของสังคม กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ สมาคมข้าราชการบำนาญกรุงเทพมหานคร สหพันธ์ชมรมผู้สูงอายุกรุงเทพมหานคร ชมรมผู้สูงอายุลูกจ้างประจำกรุงเทพมหานคร ผู้สูงอายุจากศูนย์บริการผู้สูงอายุดินแดง ผู้สูงอายุในบ้านผู้สูงอายุบางแค 2 และผู้สูงอายุในพื้นที่ 50 เขตของกรุงเทพมหานคร 

         กิจกรรมภายในงานฯ ประกอบด้วย​ 1. การสรงน้ำพระพุทธรูป 2. พิธีรดน้ำขอพรผู้แทนผู้สูงอายุ จำนวน 11 ท่าน ประกอบด้วย ผู้แทนจากสมาคมข้าราชการบำนาญกรุงเทพมหานคร​ ผู้แทนจากสหพันธ์ชมรมผู้สูงอายุกรุงเทพมหานคร​ ผู้แทนจากชมรมผู้สูงอายุลูกจ้างประจำกรุงเทพมหานคร ผู้แทนจากศูนย์บริการผู้สูงอายุดินแดง ผู้แทนจากบ้านผู้สูงอายุบางแค​ 2 ผู้แทนจากกลุ่มการปฏิบัติงานของสำนักงานเขต 6 กลุ่มเขต การแสดงของผู้สูงอายุ การจัดแสดงบูธต่าง ๆ ได้แก่ บูธผลิตภัณฑ์ของบ้านผู้สูงอายุบางแค 2 บูธผลิตภัณฑ์ของศูนย์บริการผู้สูงอายุดินแดง บูธฝึกอาชีพผู้สูงอายุของสํานักพัฒนาสังคม บูธผลิตภัณฑ์บางกอกแบรนด์ บูธความรู้ด้านสิทธิสวัสดิการสำหรับผู้สูงอายุของกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ บูธการจ้างงานผู้สูงอายุของกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน บูธความรู้สําหรับผู้สูงอายุของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) บูธผลิตภัณฑ์ของโครงการเพื่อผู้สูงอายุ-forOldy บูธกิจกรรมเพื่อผู้สูงอายุของบริษัท ยังแฮปปี้ จํากัด บูธหลักสูตรการดูแลผู้สูงอายุของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

         สำหรับกิจกรรมในวันนี้​ นายขจิต​ ชัชวานิชย์​ ปลัดกรุงเทพมหานคร​ นายภิมุข​ สิมะโรจน์​ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร​ นายเฉลิมพล​ โชตินุชิต​ รองปลัดกรุงเทพมหานคร​ นายแสนยากร​ อุ่นมีศรี​ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม​ พร้อมคณะผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคม​ นางสาวชวนชม​ จันทะวงศ์​ รองอธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ​ นายลิขิต​ ลิ้มรสรวย​ ผู้อำนวยการโรงเรียนผู้สูงอายุยานนาวา​ นายวีระ ถนอมศักดิ์​ นายกสมาคมข้าราชการบำนาญกรุงเทพมหานคร​ นายชุบ​ เดชสุวรรณ์​ ประธานชมรมผู้สูงอายุลูกจ้างประจำกรุงเทพมหานคร​ นายกมล​ ศรีภูริปรีชานนท์​ ประธานชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลราชพิพัฒน์​ กลุ่ม 22​ ร่วมงาน โดยบรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่นจากผู้สูงวัยกว่า​ 400 คน​ 

-------------------

#สร้างสรรค์ดี​ #สุขภาพดี​  #เศรษฐกิจดี