ส่งเสริมเกษตรชุมชนเสริมสร้างความมั่นคงด้านอาหาร

วันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2566
image

        (26 ต.ค. 66) นายแสนยากร อุ่นมีศรี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม เป็นประธานเปิดการอบรมหลักสูตรการสร้างพื้นที่อาหารในชุมชนเมือง โดยมีผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคม มูลนิธิเกษตรยั่งยืน (ประเทศไทย) ผู้เข้ารับการอบรม และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธีเปิด ณ โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (ดินแดง 2) ชั้น 1 สำนักพัฒนาสังคม 

        สำนักพัฒนาสังคม ร่วมกับมูลนิธิเกษตรยั่งยืน (ประเทศไทย) จัดการอบรมหลักสูตรการสร้างพื้นที่อาหารในชุมชนเมืองขึ้น เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านการเสริมความเข้มแข็งการผลิตอาหารในเมือง  รวมทั้งสร้างมาตรฐานตลาดและจุดกระจายสินค้าเกษตรและอาหาร ตลอดจนส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงอาหารและสินค้าเกษตรปลอดภัยจากสารพิษ ทั้งนี้เป็นการอบรมแบบไปกลับจำนวน 2 วัน โดยผู้เข้ารับการอบรมเป็นชุมชนนำร่องที่มีความพร้อมดำเนินโครงการส่งเสริมการปลูกผักเพื่อความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งได้รับการคัดเลือกจากสำนักพัฒนาสังคม และมูลนิธิเกษตรยั่งยืนฯ จำนวน 20 ชุมชน จาก 18 เขต รวมผู้เข้ารับการอบรม 40 คน สำหรับหัวข้อการอบรม ประกอบด้วย 1.สถานการณ์ ความสำคัญของการสร้างพื้นที่อาหารของเมือง 2.การออกแบบพื้นที่อาหารของชุมชนเมืองให้ตอบโจทย์ 3.การจัดการดินและเตรียมปัจจัยการผลิต  4.การปลูกและดูแลรักษา 5.การต่อยอดพื้นที่อาหารจากปลูกผักกินเอง สู่การสร้างรายได้เสริม และพัฒนาเป็นอาชีพเสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชน

        ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม กล่าวว่า “อาหาร” คือปัจจัยสำคัญของมนุษย์ “ปัญหาด้านอาหาร” จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อสังคมโดยเฉพาะพื้นที่เมืองใหญ่ซึ่งมักมีบทบาทเป็น “ผู้บริโภค” มากกว่าเป็น “ผู้ผลิต” ซึ่งจะส่งผลให้สังคมเข้าสู่วิกฤตอาหารอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การรับมือกับวิกฤตการณ์ดังกล่าวคือทำให้ชุมชนเมืองมีความมั่นคงทางอาหารมากขึ้น “เมือง” ต้องเป็นทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค เพื่อสร้างความสมดุลทางอาหาร  สำนักพัฒนาสังคมตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว รวมทั้งเพื่อสนองตอบต่อนโยบายของผู้ว่าฯ ชัชชาติ อาทิ การเสริมสร้างความมั่นคงด้านอาหาร การส่งเสริมอาชีพเสริมสร้างรายได้ และการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆ ในการพัฒนาเมือง เป็นต้น จึงได้ร่วมกันดำเนินโครงการส่งเสริมการปลูกผักเพื่อความมั่นคงทางอาหาร เพื่อนำความรู้ที่ได้รับไปขยายผลสร้างพื้นที่รูปธรรมของสวนกินได้ในชุมชนตนเอง ทำให้ชุมชนเข้มแข็ง เพื่อความมั่นคงของคนในชุมชน ทำให้ชีวิตมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นต่อไป

-------------------------