สำนักพัฒนาสังตมเสริมความรู้การจัดการและแก้ไขปัญหาหนี้สินและเงินออมครอบครัว

วันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2566
image

          สำนักพัฒนาสังคม จัดอบรมเสริมความรู้การจัดการและแก้ไขปัญหาหนี้สินและเงินออมครอบครัว แก่ผู้ปฏิบัติงานศูนย์ส่งเสริมการบริหารเงินออมครอบครัวและแก้ไขปัญหาหนี้สิน ขานรับนโยบาย “เศรษฐกิจดี” “ส่งเสริมการออมและเข้าถึงแหล่งเงินทุนตั้งแต่ระดับครอบครัวถึงระดับชุมชน” :ซึ่งเป็น 1 ในนโยบาย 9 ด้าน 9 ดี ของผู้ว่าฯ ชัชชาติ และวาระแห่งชาติการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบของรับบาล

          (15 ธ.ค. 66) นายแสนยากร อุ่นมีศรี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม เป็นประธานเปิดการอบรมสัมมนาผู้ปฏิบัติงานด้านการออม  โดยมีผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคม นางอุมาพร แพรประเสริฐ อดีตผู้อำนวยการศูนย์แก้หนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ นายกฤษฏ์ รอดประชา บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมบัวหลวง จำกัด ผู้เข้ารับการอบรม และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี ณ ห้องราชา 2 โรงแรมปรินซ์ พาเลซ มหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย 

          ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม เปิดเผยว่า สำนักพัฒนาสังคม โดยสำนักงานการพัฒนาชุมชน ได้ดำเนินโครงการรู้ใช้ รู้เก็บ คนกรุงเทพฯ ชีวิตมั่นคง  เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานศูนย์ส่งเสริมการบริหารเงินออมครอบครัวและแก้ไขปัญหาหนี้สิน เพิ่มพูนความรู้และประสิทธิภาพให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานศูนย์ส่งเสริมการบริหารเงินออมครอบครัวและแก้ไขปัญหาหนี้สิน  ในการให้คำแนะนำและเป็นที่ปรึกษาแก่ประชาชน เกี่ยวกับการบริหารจัดการรายได้ของตนเองและครอบครัว ตลอดจนการแก้ไขปัญหาหนี้สินของประชาชน  โดยวันนี้เป็นการจัดอบรมให้ความรู้แก่ข้าราชการที่รับผิดชอบงานศูนย์ส่งเสริมการบริหารเงินออมครอบครัวและแก้ไขปัญหาหนี้สิน ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม 50 สำนักงานเขตๆ ละ 3 คน และ        นักบริหารเงินออมของสำนักพัฒนาสังคม จำนวน 2 คน รวมผู้เข้ารับการอบรมทั้งสิ้น 152 คน ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาทักษะ ความรู้ ประสบการณ์ ความพร้อมในการทำงาน อันจะเป็นการสนับสนุนให้การปฏิบัติภารกิจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพประสบความสำเร็จได้ด้วยดี  รวมทั้งเป็นการขานรับนโยบาย “เศรษฐกิจดี” “ส่งเสริมการออมและเข้าถึงแหล่งเงินทุนตั้งแต่ระดับครอบครัวถึงระดับชุมชน” :ซึ่งเป็น 1 ในนโยบาย 9 ด้าน 9 ดี ของผู้ว่าฯ ชัชชาติ  และนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดให้การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อให้ความช่วยเหลือลูกหนี้นอกระบบด้วย

          สำหรับเนื้อหาการอบรม ประกอบด้วย การบรรยายหัวข้อ หนี้นอกระบบ ไม่ต้องจบชีวิต และการอภิปรายในหัวข้อการวางแผนการเงินสำหรับคนมีรายได้น้อย เครื่องมือการเงินพื้นฐานที่ควรมีติดตัว การบริหารหนี้สินเพื่อการออม และ แนวคิดเงิน 3 ถังเพื่อการเกษียณ โดยได้รับเกียรติจากคุณอุมาพร แพรประเสริฐ อดีตผู้อำนวยการศูนย์แก้หนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ  นายกฤษฏ์ รอดประชา และนางสาวพริ้มพัชร จิรบวรพงศา จากบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมบัวหลวง จำกัด ร่วมเป็นวิทยากร  

          นายแสนยากร กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันหนี้นอกระบบ เป็นปัญหาเรื้อรังในสังคมไทยมาอย่างยาวนาน และเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาสังคมอีกหลายประการ ซึ่งรัฐบาลได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงกำหนดนโยบายวาระแห่งชาติการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบขึ้น เพื่อให้ความช่วยเหลือลูกหนี้นอกระบบ ที่ต้องเผชิญกับภาระปัญหาหนี้เป็นเวลานาน ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้มีการจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมการบริหารเงินออมครอบครัวและแก้ไขปัญหา โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ส่งเสริมการบริหารเงินออมและแก้ไขปัญหาหนี้สิน เพื่อให้คำปรึกษาแนะนำ ส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ด้านการบริหารจัดการรายได้ การออมเงิน มีวินัยการออม วางแผนการใช้จ่ายเงิน สามารถลดภาระหนี้สินของตนเองและครอบครัวได้ มีความมั่นคงทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งนับเป็นความภาคภูมิใจของผู้ปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวซึ่งมีส่วนทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป

------------------------------------