สพส. มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพเด็กเล็กก่อนวัยเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กฯ กทม.

วันศุกร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2565
image

         (27 ม.ค. 65) นางอนุสรา ชื่นทรวง ผู้อํานวยการสำนักพัฒนาสังคม เป็นประธานพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการการดูแลเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย รุ่นที่ 3  โดยมี ผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคม อาสาสมัครผู้ดูแลเด็กจากศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน         และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี ณ ห้องปรินซ์บอลรูม 1 โรงแรมปรินซ์พาเลซ มหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย

         สำนักพัฒนาสังคม โดยสำนักงานสวัสดิการสังคม กำหนดจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการการดูแลเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยขึ้น เพื่อส่งเสริมศักยภาพอาสาสมัครผู้ดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนกรุงเทพมหานคร ให้มีความรู้ในการดูแล เฝ้าระวัง และสามารถประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วย อาสาสมัครผู้ดูแลเด็กจากศูนย์พัฒนา เด็กก่อนวัยเรียนกรุงเทพมหานคร จำนวน 279 ศูนย์ๆ ละ 1 คน แบ่งเป็น 3 รุ่นๆ ละ 93 คน เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน รุ่นละ 12 คน ทั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรจากสถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง และสถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข มาให้ความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมคุณภาพสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย สร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพเด็ก และการส่งเสริมพัฒนาการเด็กตามคู่มือการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย (Developmental Surveillance and Promotion Manual : DSPM) เพื่อให้สามารถติดตามการเจริญเติบโตของเด็ก รวมทั้งเฝ้าระวังหากสงสัยว่ามีพัฒนาการล่าช้าจะสามารถแก้ไขหรือส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการสมวัย ตามคำแนะนำในคู่มือ DSPM นี้ได้ทันที

         ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม กล่าวว่า ปัจจุบันมีศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน กรุงเทพมหานคร จำนวน 279 แห่ง มีเด็กก่อนวัยเรียนที่ได้รับการดูแล จำนวน 18,933 คน มีอาสาสมัครผู้ดูแลเด็ก จำนวน 1,996 คน กระจายในพื้นที่ 45 เขต ทั้งนี้การพัฒนาเด็กปฐมวัย ในช่วง 5 ปีแรก ให้มีความสมบูรณ์พร้อม และมีพัฒนาการทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา และสมวัยเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นการวางรากฐานให้เด็กเติบโตอย่างมีคุณภาพ พ่อแม่ ผู้ปกครอง รวมถึงผู้ดูแลเด็ก จึงมีส่วนสำคัญในการส่งเสริม ดูแล ตลอดจนเฝ้าระวังให้เด็กมีพัฒนาการและเติบโตอย่างสมบูรณ์ทุกด้าน อาสาสมัครผู้ดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนกรุงเทพมหานคร จึงต้องมีความรู้เรื่องพัฒนาการที่เหมาะสมตามช่วงวัย และรู้วิธีในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กในความดูแล สามารถสังเกตความผิดปกติที่เกิดขึ้น รวมถึงสามารถส่งต่อหน่วยงานต่างๆ ที่มีบุคลากรด้านสาธารณสุข เพื่อหาแนวทางส่งเสริมและแก้ไขได้อย่างเหมาะสม  ขอขอบคุณคณะวิทยากร จากสถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง และสถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ที่ให้ความอนุเคราะห์เป็นวิทยากร ในการอบรมฯ ครั้งนี้  และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้เข้ารับการอบรมจะนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ดูแลเด็กในศูนย์ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน  อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัยให้เด็กเติบโตขึ้นอย่างสมบูรณ์ มีความพร้อม ในการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคตต่อไป

---------------