ขับเคลื่อนแผนพัฒนาที่อยู่อาศัยกรุงเทพมหานครเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนจนเมือง

วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
image

        สำนักพัฒนาสังคม จัดฝึกอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการส่งเสริมองค์ความรู้ และพัฒนาศักยภาพ ด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยกรุงเทพมหานคร เพื่อส่งเสริมองค์ความรู้ และพัฒนาศักยภาพ ด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยกรุงเทพมหานคร ให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการพัฒนาชุมชนหรือด้านการพัฒนาและจัดการที่อยู่อาศัยของสำนักงานเขต ผู้นําชุมชน ผู้แทนเครือข่ายด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยหรือผู้แทนภาคประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัย

        (28 พ.ค. 67) นายแสนยากร อุ่นมีศรี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมองค์ความรู้ และพัฒนาศักยภาพ ด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยกรุงเทพมหานคร รุ่นที่ 1 โดยมีนางพันทิพา วิศาลศักดิ์ ผู้อํานวยการสำนักงานการพัฒนาชุมชน ผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคม สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) และบริษัท กล้าก้าว อินสไปเรชั่น จํากัด ผู้เข้ารับการอบรม และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธีเปิดการอบรม ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย

        ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม กล่าวว่า สำนักพัฒนาสังคม โดยสำนักงานการพัฒนาชุมชน ดำเนินโครงการส่งเสริมองค์ความรู้และพัฒนาศักยภาพด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัย กรุงเทพมหานคร กิจกรรมฝึกอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมองค์ความรู้ และพัฒนาศักยภาพ ด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจนโยบายการขับเคลื่อนแผนพัฒนาที่อยู่อาศัยกรุงเทพมหานคร แนวคิด กระบวนการ ขั้นตอน และแนวทางการพัฒนาและแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยให้ครอบคลุมทุกมิติ ตลอดจนสามารถใช้ข้อมูลจากการสำรวจเชิงพื้นที่มาวิเคราะห์และกำหนดเป็นแนวทางในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยให้กับประชาชนในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบนโยบายด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยของกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 67 ที่ผ่านมา 

        สำหรับวันนี้ เป็นกิจกรรมฝึกอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมองค์ความรู้ และพัฒนาศักยภาพ ด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการพัฒนาชุมชนหรือด้านการพัฒนาและจัดการที่อยู่อาศัยของสำนักงานเขต ผู้นําชุมชน ผู้แทนเครือข่ายด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยหรือผู้แทนภาคประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัย โดยรุ่นที่ 1 ผู้เข้ารับการอบรมจำนวน 3 กลุ่มเขต ประกอบด้วย กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ กลุ่มเขตกรุงเทพใต้ และกลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก กำหนดจัดอบรมฯ ระหว่างวันที่ 28-29 พ.ค. 67 ส่วนการอบรมฯ รุ่นที่ 2 กำหนดอบรมฯ ระหว่างวันที่ 30-31 พ.ค. 67 ผู้เข้ารับการอบรมเป็นผู้เจ้าหน้าที่ฯ และกลุ่มบุคคลข้างต้นจากกลุ่มเขตกรุงเทพกลาง กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ และกลุ่มเขตกรุงธนใต้ โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ จากสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) (พอช.) และบริษัท กล้าก้าว อินสไปเรชั่น จํากัด ให้ความรู้ตลอดหลักสูตรทั้ง 2 รุ่น 

        นายแสนยากรกล่าวด้วยว่า ที่อยู่อาศัยเป็นเรื่องสำคัญเพราะเกี่ยวข้องกับความมั่นคงและคุณภาพของการดำเนินชีวิตของประชาชน  ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร จะประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับ กระทรวงพัฒนาสังคมฯ พอช. และการเคหะแห่งชาติเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะกลุ่มคนจนเมือง ซึ่งที่ผ่านมากรุงเทพมหานคร กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ และพอช. ได้ร่วมกันพัฒนาที่อยู่อาศัยให้แก่ประชาชนในหลายพื้นที่ เช่น บ้านริมคลองลาดพร้าว คลองเปรมประชากร ทำให้บุคคลกลุ่มดังกล่าวมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองและครอบครัว อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนที่ได้รับการพัฒนาด้านที่อยู่อาศัยดังกล่าวช่วยกันดูแลสภาพแวดล้อมบริเวณที่อยู่อาศัยและชุมชนของตนเอง เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตในสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ดีอันเป็นการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

------------------------