สำนักพัฒนาสังคมเตรียมความพร้อมด้านอาชีพผู้สูงอายุชาวกรุง

วันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567
image

        สำนักพัฒนาสังคมเตรียมความพร้อมด้านอาชีพผู้สูงอายุชาวกรุงรับสังคมผู้สูงอายุ อาทิ การฝึกอาชีพ ทุนประกอบอาชีพ พัฒนา Platform สำหรับค้นหาอาชีพ/หางาน เป็นต้น นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างศึกษาแนวทางความเป็นไปได้ในการพัฒนาและส่งเสริมให้มีการจ้างงานผู้สูงอายุในพื้นที่ รวมถึงส่งเสริมให้ผู้สูงอายุที่มีอาชีพให้ได้รับการจ้างงาน เพื่อให้เป็นไปตามสิทธิผู้สูงอายุที่กำหนดไว้ตามพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. 2546 ด้วย

        นายแสนยากร อุ่นมีศรี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม เปิดเผยว่า สำนักพัฒนาสังคม มีภารกิจด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตตผู้สูงอายุที่สำคัญประการหนึ่ง ได้แก่ การส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้มีโอกาสประกอบสัมมาชีพเพื่อให้สามารถมีรายได้เลี้ยงดูตนเอง และแบ่งเบาภาระของบุตรหลานในครอบครัว  โดยให้บริการด้านการพัฒนาทักษะอาชีพ ซึ่งผู้สูงอายุสามารถเข้าใช้บริการที่โรงเรียนฝึกอาชีพ ทั้ง 10 แห่ง และศูนย์ฝึกอาชีพสังกัดสำนักพัฒนาสังคม จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ ศูนย์ฝึกอาชีพ วัดด่าน (พระราม 3) เขตยานนาวา  ศูนย์ฝึกอาชีพ วัดรางบัว เขตภาษีเจริญ ศูนย์ฝึกอาชีพ ไอที สแควร์ เขตหลักสี่ ศูนย์ฝึกอาชีพ ตลาดนัดธนบุรี (ตลาดสนามหลวง 2) เขตทวีวัฒนา และศูนย์ฝึกอาชีพ อาคารโกลด์ มาร์เก็ต (ตลาดประชานิเวศน์1) เขตจตุจักร ซึ่งผู้สูงอายุที่เข้ารับการฝึกอาชีพจะได้รับการส่งเสริมทักษะอาชีพทั้งในเชิงของการ Upskill Reskill และ Newskill ในกลุ่มที่ต้องการหางาน เพื่อสร้างทางเลือกในการฝึกทักษะตามความต้องการ สำหรับหลักสูตรที่เปิดให้บริการในกลุ่มเป้าหมายผู้สูงอายุ อาทิ หลักสูตรการใช้งาน Mobile Application Course หลักสูตรซ่อมแซมและดัดแปลงเสื้อผ้า หลักสูตรงานประดิษฐ์จากผ้าสำหรับผู้สูงอายุ เป็นต้น 

         นอกจากนี้ สำนักพัฒนาสังคมยังได้เตรียมความพร้อมด้านอาชีพสำหรับผู้สูงอายุ เพื่อรองรับการก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยเต็มรูปแบบ โดยพัฒนา Platform สำหรับค้นหาอาชีพ/หางาน ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อฐานข้อมูลนายจ้าง องค์กร หน่วยงาน และสถานประกอบการ เป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการ สามารถดูข้อมูลของผู้สมัครได้ตรงตามความต้องการ  รวมทั้งสนับสนุนทุนประกอบอาชีพแก่ผู้สูงอายุที่มีภูมิลำเนาตามทะเบียนบ้านในกรุงเทพมหานคร จำนวนไม่เกินครอบครัวละ 5,000 บาท รวมถึงให้ความช่วยเหลือกรณีประสบปัญหาความเดือดร้อนในด้านต่างๆ ตามระเบียบกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการจัดสวัสดิการและการสงเคราะห์ พ.ศ. 2557 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2564  ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร กำลังศึกษาแนวทางความเป็นไปได้ในการพัฒนาและส่งเสริมให้มีการจ้างงานผู้สูงอายุในพื้นที่ รวมถึงส่งเสริมให้ผู้สูงอายุที่มีอาชีพให้ได้รับการจ้างงาน เพื่อให้เป็นไปตามสิทธิผู้สูงอายุที่กำหนดไว้ตามพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. 2546 เพื่อส่งเสริมให้ผู้ที่เกษียณอายุได้เผยแพร่องค์ความรู้ และประสบการณ์ และสร้างความตระหนักในคุณค่าและคุณประโยชน์ของผู้สูงอายุต่อสังคม และเพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลประกอบการจ้างงานผู้สูงอายุกรุงเทพมหานครให้มีโอกาสได้รับการจ้างงาน

        นายแสนยากร กล่าวด้วยว่า สำหรับผู้สูงอายุที่เป็นกลุ่มเปราะบาง สำนักพัฒนาสังคม ได้ร่วมมือกับภาคีเครือข่าย อาทิ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มูลนิธิกระจกเงา จัดบริการฝึกอาชีพบริเวณใต้เชิงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้าฝั่งพระนคร เช่น วิชาตัดผมบุรุษ  ซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น ทั้งนี้ หากประสงค์จะเรียนวิชาอื่นๆ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่สำนักพัฒนาสังคมซึ่งให้บริการในบริเวณดังกล่าว เพื่อจะได้จัดส่งวิทยากรให้การฝึกอบรมต่อไป 

--------------------------------