เสริมสร้างเขี้ยวเล็บพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แก่ผู้ประกอบการชาวกรุง

วันอังคารที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2567
image

            สำนักพัฒนาสังคม ขานรับนโยบายกรุงเทพมหานครและรัฐบาล ส่งเสริมผู้ประกอบการปรับตัวเข้าสู่ระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าในรูปแบบใหม่ โดยอาศัยเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต  อันเป็นการช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่าย และเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการ รวมทั้งสร้างความพึงพอใจของลูกค้าให้มากยิ่งขึ้น  

            (23 ม.ค. 67) นางสาวดุษฎี สรวงขันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานการส่งเสริมอาชีพ เป็นประธานพิธีเปิดอบรมเชิงปฏิบัติการ โครงการส่งเสริมพัฒนาผลิตภัณฑ์กรุงเทพมหานคร โดยมี ผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคม ผู้เข้ารับการอบรม คณะวิทยากร และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี ณ ห้องราชา 2  โรงแรมปรินซ์พาเลซ มหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย

            สำนักพัฒนาสังคม โดยสำนักงานการส่งเสริมอาชีพ จัดทำโครงการส่งเสริมพัฒนาผลิตภัณฑ์กรุงเทพมหานคร เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์กรุงเทพมหานคร เกิดความรู้และทักษะ ในการนําเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้เพิ่มประสิทธิภาพ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์และการบริการในรูปแบบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และการตลาดออนไลน์ รวมถึงพัฒนา ศักยภาพผู้ประกอบการกรุงเทพมหานครให้เป็นผู้ประกอบการเชิงธุรกิจดิจิทัล สำหรับผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วย  ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์กรุงเทพมหานคร (Bangkok Brand) ผู้ประกอบการ OTOP ผู้ประกอบการอาหารอร่อยของดี ๕๐ เขต ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชนกรุงเทพมหานคร และวิสาหกิจชุมชน จำนวน 100 คน เป็นการอบรมแบบไป - กลับ จำนวน  3 วัน โดยเนื้อหาการอบรม ประกอบด้วย การบรรยายเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์สู่มาตรฐานสากล  ออกแบบผลิตภัณฑ์ และการตลาดออนไลน์  รวมทั้งมีการอภิปรายกลุ่มและฝึกปฏิบัติ  การพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อผู้ประกอบการ SME  เทคนิคการเลือกใช้และออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จ และวิธีการระบุกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ง่ายต่อการทำการตลาดออนไลน์  

            ผู้อำนวยการสำนักงานการส่งเสริมอาชีพ กล่าวว่า ด้วยสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ส่งผลกระทบต่อการค้า การลงทุนและเศรษฐกิจทั่วโลก ทำให้เกิดการแข่งขัน การกีดกันทางการค้า และการแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาด ผู้ผลิตและผู้ประกอบการทั่วโลกจำเป็นต้องปรับตัวพัฒนาศักยภาพของตนเองให้มีความทัดเทียมหรือเหนือกว่าคู่แข่งขัน การพัฒนาศักยภาพของผู้ผลิต ผู้ประกอบการ และยกระดับผลิตภัณฑ์สู่การเป็นสินค้าเชิงนวัตกรรม จึงมีความสำคัญและจําเป็นในการทำธุรกิจ เพื่อให้สามารถแข่งขันทางการค้าได้ ทั้งภายในประเทศและระดับนานาชาติ

            นางสาวดุษฎี กล่าวด้วยว่า กรุงเทพมหานครและรัฐบาล ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมผู้ประกอบการไทยปรับตัวเข้าสู่ระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าในรูปแบบใหม่ โดยอาศัยเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเป็นพื้นฐานในการสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมต่างๆ อันเป็นการช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่าย และเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการ รวมทั้งสร้างความพึงพอใจของลูกค้าให้มากยิ่งขึ้น  ซึ่งจะนําไปสู่การพัฒนาด้านธุรกิจอีคอมเมิร์ซอย่างยั่งยืน และมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของภาคอุตสาหกรรม การค้า และการลงทุนของภาคประชาชน ให้มีความเข้มแข็งและพึ่งพาตนเองได้  สำหรับการอบรมฯ ครั้งนี้จะเป็นประโยชน์แก่ทุกท่านเป็นอย่างมาก เพราะท่านจะได้รับความรู้ในการทำธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เรียนรู้วิธีการ วางแผน และเลือกเครื่องมือทางการตลาดออนไลน์ที่ทันสมัย สามารถนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับรูปแบบธุรกิจและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพ รวมถึงการกำหนดกลยุทธ์ การออกแบบคอนเทนต์ เพื่อสร้างยอดขาย ด้วย Digital Marketing ทำให้สามารถแข่งขันทางธุรกิจตลาดออนไลน์ได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ อีกทั้งยังมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน สามารถต่อยอดพัฒนาให้เกิดเครือข่ายผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชนกรุงเทพมหานครได้ในอนาคตต่อไป

----------------------------