สาทร จัดกิจกรรม ‘ธนาคารสมอง’ สาธิตภูมิปัญญาการทำว่าว ถ่ายทอดความรู้สู่ลูกหลาน

วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2566
image

(28 ม.ค. 66) นายชาติชาย กุละนำพล เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการศูนย์ประสานงานธนาคารสมองของกรุงเทพมหานคร ณ ลานกีฬาชุมชนบ้านแบบ เขตสาทร โดยโครงการศูนย์ประสานงานธนาคารสมองของกรุงเทพมหานครนี้ เป็นการน้อมนำพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งรับสั่งเกี่ยวกับเรื่องธนาคารสมอง ความว่า “คนที่เกษียณอายุแล้วแต่ยังมีความเป็นนักวิชาการที่เก่งมาก น่าจะรวบรวมมันสมองที่เก่ง ให้มารวมกันช่วยพิจารณาปัญหาต่างๆ ของประเทศ ดูแลแก้ไขปัญหาบ้านเมือง โดยจัดทำเป็น ‘ธนาคารสมอง’ (Brain Bank) และเชิญชวนให้อาสามาช่วยงานแผ่นดิน ดูแล ปกป้องชีวิตคนไทยให้ดีขึ้น”

 

สำนักงานเขตสาทร จึงดำเนินโครงการธนาคารสมองของกรุงเทพมหานคร โดยสรรหาภูมิปัญญาผู้สูงอายุในพื้นที่ ที่ควรอนุรักษ์และสืบทอดผลงาน พร้อมทั้งทำการเผยแพร่ภูมิปัญญาผู้สูงอายุให้กับประชาชนในพื้นที่ ซึ่งเป็นการทำประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม และสร้างความตระหนักถึงคุณประโยชน์ของผู้สูงอายุต่อสังคม พร้อมทั้งให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับความรู้ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้สูงอายุ และมีจิตสำนึกถึงคุณค่าของภูมิปัญญาชาวบ้าน ตลอดจนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

 

สำหรับการจัดโครงการนี้ มีนางพิมพ์ ปุระมาศ อายุ 90 ปี เป็นภูมิปัญญาผู้สูงอายุการทำว่าว สาขาศิลปกรรม ของเขตสาทร โดยมีประสบการณ์ประกอบอาชีพขายว่าวมากว่า 70 ปี ในอดีตขายอยู่บริเวณสวนลุมพินีช่วงเดือนมีนาคม - มิถุนายน ของทุกปี สลับกับการค้าขายข้าวแกง แต่ปัจจุบันขายว่าวให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติบริเวณริมถนนเจริญราษฎร์ใกล้แยกสุรศักดิ์

 

นายชาติชาย กุละนำพล ผู้อำนวยการเขตสาทร ได้กล่าวถึงการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ว่า ภูมิปัญญาของผู้สูงอายุนี้ ถ้าไม่ได้รับการอนุรักษ์หรือถ่ายทอดไว้ เมื่อถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน ความรู้ต่างๆ ก็จะหายไปหมด เพราะฉะนั้น การถ่ายทอดภูมิปัญญาสู่ลูกหลานจึงสำคัญ ทั้งนี้ สำนักงานเขตสาทร อาสาเป็นสื่อกลางในการสนับสนุน รวบรวมความรู้ รวมเป็น ‘ธนาคารสมอง’ และถ่ายทอดความรู้ให้เยาวชนรุ่นลูกรุ่นหลานสืบต่อไป