คำอธิบายสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ

วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2559

คำอธิบายสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ 10 เรื่องที่น่ารู้
1. คุ้มครองสิทธิเสรีภาพ
รัฐธรรมนูญฉบับนี้ขยายความคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน ประชาชนสามารถใช้สิทธิเสรีภาพอย่างเต็มที่ ตราบเท่าที่ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย ประชาชนย่อมสามารถทำได้

2. รัฐมีหน้าที่ทำให้สิทธิเป็นจริง
ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลไหน ก็มีหน้าที่ต้องจัดให้ประชาชนได้รับสิทธิที่จำเป็น โดยที่ประชาชนไม่ต้องไปร้องขอ เพื่อบริการประชาชนและเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาประเทศ

3. หน้าที่ของประชาชน
ประชาชนทุกคนมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบ เพื่อร่วมมือร่วมใจในการพัฒนาประเทศ

4.การเลือกตั้ง ทุกคะแนนมีความหมาย
รัฐธรรมนูญฉบับนี้จะไม่ปล่อยให้คะแนนเสียงสูญเปล่า โดยจะใช้การเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวแล้วนำคะแนนไปคำนาณหา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ วิธีนี้จะทำให้ทุกๆ คะแนนเสียงถูกนำมาใช้เพื่อให้ได้ ส.ส. ที่เป็นตัวแทนจากประชาชนทุกคนอย่างแท้จริง

5.ประชาชนทั่วไปเป็น ส.ว. ได้
รัฐธรรมนูญฉบับนี้เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามาร่วมเป็นฝ่ายนิติบัญญัติได้ โดยไม่ต้องเป็นนักการเมือง เพื่อให้กฎหมายนั้นมาจากมุมมองของประชาชนหลากหลายรุ่น ส.ว. มี200 คน แบ่งเป็น 20 กลุ่ม ตามสถานภาพความรู้ความสามารถและอาชีพ

6.ปราบโกง อย่างจริงจัง
ที่ผ่านมาประเทศไทยไม่อาจพัฒนาให้เจริญก้าวหน้าได้ เพราะงบประมาณแผ่นดินถูกโกงไปเป็นผลประโยชน์ส่วนตัว ถ้าไม่สามารถขจัดปัญหาทุจริต ประเทศจะไม่สามารถเดินหน้าได้ รัฐธรรมนูญฉบับนี้จึงมีเป้าหมายในการขจัดทุจริต ทั้งทุจริตการเลือกตั้งและทุจริตในการปฏิบัติหน้าที่

7.ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระเข้มแข็งและฉับไวขึ้น

8.รู้ล่วงหน้าใครมีสิทธิเป็นนายกฯ

9.ท้องถิ่นเป็นของประชาชน

10.ปฏิรูปไทยสู่อนาคต