กทม.ชูไฮไลท์ Graffiti ในงาน แต้มสีกรุงเทพฯ บนถนนสายไม้ กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ

วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2561

(19 ต.ค. 61) เวลา 09.00 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรม “แต้มสีกรุงเทพฯ” ซอยประชานฤมิตร เขตบางซื่อ (ถนนสายไม้) ของกลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ ซึ่งกำหนดจัดขึ้นเพื่อฟื้นฟูภูมิทัศน์ของพื้นที่ หรือย่านที่มีคุณค่าและความสำคัญของกรุงเทพมหานครให้เกิดความสวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อย ตามนโยบาย “NOW ทำจริง เห็นผลจริง” ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสอดคล้องกับการมุ่งสู่การเป็น “มหานครสีเขียว สะดวกสบาย” ตามยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานคร ด้วยการสร้างกรุงเทพมหานครให้มีภูมิทัศน์ที่เป็นระเบียบเรียบร้อย และสวยงาม โดยมี คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารกลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ บริษัทกัปตันโค๊ทติ้ง จำกัด ผู้สนับสนุนสีทาอาคาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ที่ปรึกษาด้านการออกแบบและสื่อสร้างสรรค์ บริษัท อุไร พาณิชย์ จำกัด ผู้สนับสนุนสีและศิลปินผู้วาดภาพ Street Art และเจ้าของอาคารที่เข้าร่วมกิจกรรม ร่วมพิธี


           โดยในครั้งนี้กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ ประกอบด้วย เขตดอนเมือง เขตหลักสี่ เขตบางซื่อ เขตจตุจักร เขตบางเขน เขตลาดพร้าว และเขตสายไหม ได้กำหนดทำกิจกรรม ณ ถนนสายไม้ ความยาว 975 ม. มีอาคารที่เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 175 คูหา ซึ่งเป็นย่านแหล่งผลิตสินค้าที่ทำจากไม้ และการแกะสลักเครื่องไม้ด้วยฝีมือประณีต โดยได้รับความร่วมมือจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ในการออกแบบและสื่อสร้างสรรค์ถึงอัตลักษณ์ของพื้นที่ และบริษัท อุไร พาณิชย์ จำกัด ร่วมสนับสนุนสีและศิลปินวาดภาพ Street Art อาทิ นายปกรณ์ ธนานนท์ (ครูต่อ) นักออกแบบกราฟฟิตี้ กับผลงานชื่อ “การเดินทาง” ที่สื่อถึงการย้ายถิ่นฐานของคนจีนด้วยการเดินทางมากับเรือสำเภา แล้วมาตั้งถิ่นฐานในประเทศไทย ประกอบอาชีพเกี่ยวกับไม้จนเป็นแหล่งค้าขายที่สำคัญในบ้านเรา นายอัครพล มณฑาทอง (โอ๊ต) หนึ่ง ในศิลปิน Street Art ของเมืองไทย หรือที่รู้จักกันในนาม ‘BONUS TMC’ กับผลงานชื่อ Carpenters Extreme ที่สื่อถึง 3 ชนชาติเข้ามาบุกเบิกวิชาแกะสลักของชาวจีน จนมีชื่อเสียงเลื่องลือบนถนนสายไม้ผ่านกาลเวลา และนายชัยบูรณ์ บรรลือ (Joker) กับผลงานชื่อ Unity แสดงถึงเอกภาพในงานที่มี 4 สัตว์เทพจีน ดอกบัวดอกไม้ประจำชาติเวียดนาม ดอกราชพฤกษ์ดอกไม้ประจำชาติไทย ซึ่งเป็นเสมือนเอกภาพของคนในชุมชนที่มี 3 เชื้อชาติอาศัยอยู่ร่วมกัน และแสดงถึงสิ่งมงคลต่างๆตามความหมายของสัญลักษณ์ ซึ่งภายหลังจากการดำเนินกิจกรรมเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะช่วยให้ถนนสายไม้แห่งนี้มีความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อย สร้างคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับประชาชน รวมถึงส่งเสริมเศรษฐกิจสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้เข้ามาเที่ยวชมได้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

          ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ถนนสายไม้แห่งนี้เป็นย่านที่มีความเก่าแก่และมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน และมีความสำคัญทางเศรษฐกิจตลอดจนเป็นพื้นที่ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ เป็นศูนย์กลางจำหน่ายเครื่องเรือน เฟอร์นิเจอร์ และวัสดุต่างๆที่ทำจากไม้ ซึ่งมีผู้ประกอบการจำนวนมาก การรวมพลังกันเพื่อฟื้นฟูถนนสายไม้ในครั้งนี้ จึงเป็นการทำนุบำรุงย่านการค้าไม้ให้กลับมามีความสวยงาม มีชีวิตชีวาอีกครั้ง รวมทั้งเป็นการกระตุ้นและปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนตระหนักถึงหน้าที่ในการร่วมกันดูแลบ้านเรือนให้มีความสะอาด สวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อยอย่างยั่งยืน ทั้งนี้จะเร่งดำเนินโครงการในถนนสายหลักและสายรองกว่า 2,600 กม. ให้แล้วเสร็จในปี 2562


 

ขอเชิญร่วมบริจาคสีทาอาคาร สร้างพลังคืนความสดใสให้กรุงเทพมหานคร

          ทั้งนี้โครงการแต้มสีกรุงเทพฯ ตามความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานคร หน่วยงานภาครัฐเอกชน และประชาชนกำหนดดำเนินการทาสีอาคารให้มีความสวยงาม กลับมามีชีวิตชีวาในพื้นที่ นำร่อง 15 พื้นที่ 6 กลุ่มเขต ได้แก่ 1.ถนนข้าวสาร 2.สองฝั่งคลองผดุงกรุงเกษม 3.ถนนบำรุงเมือง 4.ทางยกระดับไผ่สิงโต 5.ถนนบริพัตร (ย่านค้าไม้ริมคลองโอ่งอ่าง) 6.ถนนดินสอ (รอบศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร) 7.ถนนจักรเพชร (ย่านปากคลองตลาด) 8.ถนนบ้านหม้อ 9.ถนนตานีและซอยไกรสีห์ 10.ย่านนางเลิ้ง 11.ถนนเชียงใหม่ 12.ตึกสวนรมมณีนาถ 13.ย่านสามแพร่ง 14.ถนนเยาวราช และ15.สองฝั่งคลองโอ่งอ่าง การดำเนินการในพื้นที่ซอยประชานฤมิตรไม่ได้อยู่ในพื้นที่นำร่องของโครงการ แต่เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของประชาชนในพื้นที่ ที่ต้องการให้ถนนสายไม้แห่งนี้เป็นย่านที่มีความสวยงาม แสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็งของผู้ประกอบการและชาวชุมชนในพื้นที่


          สำหรับโครงการแต้มสีกรุงเทพฯในพื้นที่อื่นๆ นั้น กรุงเทพมหานครอยู่ระหว่างการดำเนินการ หากผู้ประกอบการ ห้างร้าน หรือประชาชนสนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเติมความสดใสให้กับกรุงเทพ และเป็นพลังในการสร้างคุณค่าให้แก่บ้านเมือง สามารถร่วมสนับสนุนสีทาอาคาร ให้กับกรุงเทพมหานครเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป โดยติดต่อได้ที่สำนักงานเขตพื้นที่ที่ท่านสะดวก

 

----------------------- (ชลธิชา/นักบุญ สปส. กทม.)