สำนักงานเขตราษฎร์บูรณะ มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการปกครอง การทะเบียน การจัดทำแผนพัฒนาเขต การจัดให้มีและบำรุงรักษาทางบก ทางน้ำ และทางระบายน้ำ การจัดให้มีและควบคุมตลาด ท่าเทียบเรือ ท่าข้าม และที่จอดรถ การสาธารณูปโภค และการก่อสร้างอื่น ๆ การสาธารณูปการ การส่งเสริมการฝึก และการประกอบอาชีพ การส่งเสริมการลงทุน การส่งเสริมการท่องเที่ยว การจัดการศึกษา การสังคมสงเคราะห์ การพัฒนาคุณภาพชีวิต การบำรุงรักษาศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น การจัดให้มีพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น การปรับปรุงแหล่งชุมชนแออัดและการจัดการเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย การจัดให้มีและบำรุงรักษาสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ การส่งเสริมกีฬา การส่งเสริมประชาธิปไตย ความเสมอภาคและสิทธิเสรีภาพของประชาชนการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของราษฎร การรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมืองการสาธารณสุข การอนามัยครอบครัว การจัดให้มีและควบคุมสุสานและ ฌาปนสถาน การควบคุมการเลี้ยงสัตว์ การจัดให้มีและควบคุมการฆ่าสัตว์ การรักษาความปลอดภัยความเป็นระเบียบเรียบร้อยและการอนามัย โรงมหรสพ และสาธารณสถานอื่น ๆ การคุ้มครอง ดูแล บำรุงรักษา และการใช้ประโยชน์จากที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การผังเมือง การวิศวกรรมจราจร การดูแลรักษาที่สาธารณะ การควบคุมอาคาร การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การส่งเสริมและสนับสนุน การป้องกันและรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินการจัดการสิ่งแวดล้อมและมลพิษต่าง ๆ การจัดการเก็บรายได้ การบังคับ การบังคับการให้เป็นไปตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครหรือกฎหมายอื่นที่กำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร และหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย[1]

     แผนปฏิบัติราชการประจำปี พ.ศ. 2566 ของสำนักงานเขตราษฎร์บูรณะ จัดทำขึ้นบนพื้นฐานอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบที่สำคัญตามที่กฎหมายกำหนด สอดคล้องแผนปฏิบัติราชการกรุงเทพมหานคร ประจำปี พ.ศ. 2566 และเป็นกรอบทิศทางการพัฒนาพื้นที่เขตราษฎร์บูรณะเป็นการแสดงให้เห็นถึงทิศทางการดำเนินงานในการแก้ไขปัญหา ยกระดับการพัฒนาและการบูรณาการการทำงานเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนากรุงเทพมหานครให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ ที่สอดคล้องกับงบประมาณที่จะได้รับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2566 เป็นเครื่องมือในการกำกับ ติดตาม และประเมินผลการปฏิบัติงานทั้งในส่วนของหน่วยงาน และการประเมินผลสัมฤทธิ์การพัฒนาตามแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร

ดาวน์โหลดเอกสารแผนปฎิบัติราชการประจำปี 2566 [ PDF | Word ]


[1] ประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง การแบ่งส่วนราชการภายในหน่วยงานและการกำหนดอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ 59). ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 123 ตอนที่ 44 ง (27 เมษายน 2549)