กลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก สืบสานพุทธศาสนาตามโครงการบรรพชาสามเณรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
image

(2 พ.ค. 67) นายชัชชญา ขำจันทร์ ผู้อำนวยการเขตลาดกระบัง (ประธานกลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก) เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีบรรพชาสามเณรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระเกียรติพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยท่านเจ้าคุณพระมงคลบุญเขต ดร. เจ้าอาวาสวัดลานบุญ เจ้าคณะเขตลาดกระบัง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ณ วัดบึงบัว แขวงลำปลาทิว เขตลาดกระบัง

พิธีการวันนี้ในช่วงเช้า นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีปลงผมนาค และถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ ช่วงบ่ายเข้าสู่พิธีการบรรพชาสามเณร มีคณะผู้บริหารสำนักงานเขตลาดกระบัง คณะผู้บริหารกลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.สเขตเลือกตั้งที่ 18 ผู้ปกครอง และพุทธศาสนิกชนร่วมในพิธีฯ

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตกลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก ซึ่งประกอบด้วย เขตลาดกระบัง เขตประเวศ เขตมีนบุรี เขตคลองสามวา เขตหนองจอก เขตคันนายาว เขตสะพานสูง เขตบางกะปิ เขตบึงกุ่ม ได้ดำเนินโครงการบรรพชาสามเณรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อเป็นการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามให้แก่นักเรียนและเยาวชนในพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร แบ่งเบาภาระของผู้ปกครองในการดูแลบุตรหลานช่วงปิดภาคเรียน ช่วยส่งเสริมให้นักเรียนและเยาวชนได้ใช้เวลาในช่วงปิดภาคเรียนให้เกิดประโยชน์ ด้วยการศึกษาหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนาที่สามารถนำมาปรับใช้ในการเรียนและการปฏิบัติตนได้อย่างเหมาะสมดีงาม อีกทั้งยังช่วยสร้างเสริมทักษะวินัยในตนเองและเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรมที่ดีงามให้คงอยู่คู่สังคมไทยสืบไป

ทั้งนี้ กำหนดการดำเนินโครงการบรรพชาสามเณรฯ กลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก ณ วัดบึงบัว แขวงลำปลาทิว เขตลาดกระบัง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 เมษายน – 8 พฤษภาคม 2567 จำนวน 10 วัน ซึ่งได้มีการเปิดรับสมัครนักเรียนและเยาวชนในพื้นที่เข้าร่วมโครงการฯ ระหว่างวันที่ 1 – 25 เมษายน ที่ผ่านมา มีนักเรียนและเยาวชนในพื้นที่สมัครเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 220 คน