เขตลาดกระบังประชุม กลุ่มเกษตรกรหารือแนวทางมาตรการป้องกันและแก้ไขการลักลอบเผาในพื้นที่โล่ง

วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2567

9 เม.ย.67 นายชัชชญา ขำจันทร์ ผู้อำนวยการเขตลาดกระบังเป็นประธานการประชุมเพื่อหารือแนวทางหรือมาตรการป้องกันและแก้ไขการลักลอบเผาในพื้นที่เขตลาดกระบัง

ผู้อำนวยการเขตลาดกระบัง กล่าวในที่ประชุมว่า เขตลาดกระบังมีพื้นที่ขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของกรุงเทพมหานคร ที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่โล่ง และเป็นพื้นที่การเกษตร มีการลักลอบเผาในที่โล่ง และเกิดเหตุเพลิงไหม้หญ้า และเหตุอัคคีภัยบ่อยครั้งนั้น ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้พื้นที่เกษตร และพื้นที่รกร้างว่างเปล่า ได้รับความเดือดร้อน ต้องสูดดมควันพิษ ส่งผลทำให้มีปัญหาด้านสุขภาพอย่างมาก เป็นแหล่งสะสมฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 รวมทั้งเขม่าควันและเศษฟางข้าวที่ลอยมาติดบ้านเรือน และแหล่งน้ำ ก่อให้เกิดปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมอื่นตามมาอีกมาก

การประชุมในวันนี้เพื่อประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และเจ้าของที่ดินรกร้างไม่ทำประโยชน์ ให้ปฏิบัติตามหน้าที่การดูแลรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยพื้นที่ของตนเองตามบทบัญญัติของกฎหมายอย่างเคร่งครัด สำนักงานเขตลาดกระบังได้ร่วมบูรณาการหน่วยงานภาครัฐ ประชาชน ดำเนินการไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม โดยจากนี้จะดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องทุกฉบับอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาสังคมมีโครงการส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาใช้การกำจัดต่อซังฟางข้าว ด้วยวิธีธรรมชาติ โดยการนำหัวเชื้อจุลินทรีย์ย่อยสลายต่อฟังและฟางข้าว ผลิตโดยกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมีเกษตรกรในพื้นที่เขตลาดกระบัง ร่วมโครงการกิจกรรมแปลงนาสาธิตแล้วจำนวน 8 ราย รวมพื้นที่จำนวนกว่า 141 ไร่ อยู่ระหว่างการทดลอง ให้ครบทั้ง 3 ฤดูการเก็บเกี่ยว ด้านประโยชน์ของการใช้จุลินทรีย์นั้นสามารถย่อยสลายต่อฟางข้าวได้เกือบ 100% เมื่อครบ 7-10 วัน ลดปริมาณข้าวดีดข้าวเด้ง ได้ผลผลิตต่อไร่เพิ่มมากขึ้น จุลินทรีย์ช่วยปรับโครงสร้างดินเพิ่มปริมาณอินทรีย์วัตถุทำให้ข้าวดูดซึมปุ๋ยไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้านนวัตกรรมการใช้รถอัดฟาง สำนักพัฒนาสังคม กล่าวว่า ขณะนี้มีรถแทรกเตอร์3 คัน และรถเครื่องอัดฟางจำนวน 3 คัน ไว้ให้เกษตรกรยืมใช้อยู่ที่โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร เขตหนองจอก ในส่วนของการยืมใช้นั้นจะต้องปฏิบัติตามประกาศของกรุงเทพมหานครเรื่องแนวทางการยืมครุภัณฑ์ทางการเกษตร โดยสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียด ได้ที่ส่วนส่งเสริมเกษตรกรรม สำนักงานการส่งเสริมอาชีพสำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร โทร. 02-247-9540

การประชุมในวันนี้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม ดังนี้

คณะผู้บริหารเขตลาดกระบัง

สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตลาดกระบัง

สำนักพัฒนาสังคม

สถานีดับเพลิงและกู้ภัยลาดกระบัง

สถานีตำรวจนครบาลร่มเกล้า ,จระเข้น้อย,ลาดกระบัง,หนองกุง

สมาชิกสภาเกษตรกรเขตลาดกระบัง

สำนักงานเกษตรพื้นที่ 2

ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรเขตลาดกระบัง

คณะผู้นำชุมชนในพื้นที่เขตลาดกระบัง

กลุ่มเกษตรกรเขตลาดกระบัง

ห้องประชุมพร้อมกัน ณ ห้องประชุมโรงเรียนวัดสุทธาโภชน์

+13