Chat Icon

เขตบางขุนเทียน ชวนร่วมประเพณีสงกรานต์วัดบางกระดี่ สืบสานวิถีชีวิตและวัฒนธรรมชาวไทย-รามัญ ถึง 18 เม.ย.นี้

วันอาทิตย์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2566
image

(16 เม.ย. 66) เวลา 08.00 น. นางภัสรา นทีทอง ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน พร้อมคณะผู้บริหารเขต และเจ้าหน้าที่ ร่วมพิธีทำบุญตักบาตร อนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ไทยรามัญ – บางกระดี่ ประจำปี 2566 ณ วัดบางกระดี่ เขตบางขุนเทียน

สำหรับงานสงกรานต์ของชาวชุมชนบางกระดี่เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนาน มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของชาวไทยเชื้อสายมอญที่ได้มีการส่งเสริม สนับสนุนให้มีการสืบสานและเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ตลอดจนเป็นประเพณีที่ที่ดำรงอยู่คู่ชุมชนและสังคมไทย โดยในช่วงเช้าวันนี้ (16 เม.ย. 66) ได้จัดให้มีพิธีทำบุญตักบาตรแด่พระภิกษุสงฆ์ การสรงน้ำพระ และพิธีแห่พระโพธิสัตว์ให้ชาวบ้านได้สรงน้ำรอบหมู่บ้านในชุมชนวัดบางกระดี่ โดยผู้มาร่วมงานจะแต่งกายด้วยชุดผ้าไทยตามประเพณีไทยรามัญ สุภาพบุรุษ สวมเสื้อลายดอก นุ่งผ้าลอยชาย พาดผ้าสไบมอญ สุภาพสตรีสวมชุดผ้าไทย (ผ้าถุง) พาดผ้าสไบมอญ 

สำนักงานเขตบางขุนเทียน ให้ความสำคัญต่อการสนับสนุนการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย และประเพณีอันดีงามให้อยู่คู่สังคมไทยอย่างยาวนาน โดยเปิดโอกาสให้ประชาชน วัด และโรงเรียนเข้ามามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และสืบสานศิลปวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามให้คงอยู่ยั่งยืน สำหรับการจัดงานสงกรานต์ไทยรามัญเป็นการแสดงออกถึงวิถีชีวิตของชาวไทยเชื้อสายมอญในชุมชนบางกระดี่ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ของท้องถิ่นที่มีคุณค่าให้คนรุ่นหลังได้เห็น อีกทั้งเป็นการส่งเสริมให้คนรุ่นหลังได้ร่วมกันอนุรักษ์และสืบสานศิลปวัฒนธรรมของชาวไทยรามัญให้คงอยู่สืบไป พร้อมขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนเข้าร่วมงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ไทยรามัญ – บางกระดี่ ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 18 เม.ย. 66 ณ วัดบางกระดี่ เขตบางขุนเทียน