ศูนย์พักพิงสุนัขกรุงเทพมหานคร สำนักงานสัตวแพทยสาธารณสุข สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร

          เป็นหน่วยงานจัดการดูแลสุนัขจรจัดในเขตกรุงเทพมหานครแบบครบวงจร โดยยึดหลักการทำงานและการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีเมตตาธรรม ตามแบบอย่างจากองค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่ทรงมีพระเมตตาต่อสุนัขทรงเลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นสุนัขพันธุ์ดีจากต่างประเทศหรือสุนัขจรจัดดังเช่น คุณทองแดง ที่ทรงรับอุปการะมาตั้งแต่ยังเป็นลูกสุนัขริมทาง ทรงให้ความรักความเอาใจใส่ และเลี้ยงดูจนเติบโตมาเป็นสุนัขทรงเลี้ยงที่ถวายงานรับใช้และติดตามใกล้ชิดพระองค์มากที่สุด จนกระทั่งถึงวาระสุดท้ายของชีวิตคุณทองแดง

 

          สุนัขจรจัดในศูนย์พักพิงแห่งนี้ถูกส่งต่อมาจากพื้นที่ในกรุงเทพมหานครทั้ง 50 เขต ( โดยเน้นสุนัขที่ไม่มีเจ้าของที่ได้รับร้องเรียงมาทางเขต เเละเเจ้ง1555 หรือ โทรมาโดยตรง โดยเป็นการลงพื้นที่ทั้ง 3 ส่วน ) โดยศูนย์ควบคุมสุนัขกรุงเทพมหานคร (ประเวศ (ส่วนเเรก ) เป็นคอกเเรกรับ โดยอยู่ในส่วนนี้ประมาณ 7-14 วัน   โดยสุนัขทุกตัวจะได้รับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ทำหมัน เเละทำการรักษาเบื่องต้นในกรณีที่ได้รับบาดเจ็บ  โดยในช่วงเวลานี้จะรอเจ้าของขอมารับคืนหรือ รับไปอุปการะ  เมื่อครบ 14 วันขึ้นไปจะถูกส่งไปยังส่วนที่สองคือ ศูนย์ควบคุมสุนัข อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี  ใช้ชีวิตอยู่ภายในศูนย์พักพิงอย่างเหมาะสมและปลอดภัย จากที่เกิดมาเป็นสุนัขไร้บ้านต้องผจญกับความหิวโหยและอันตรายต่างๆ บ้างก็ถูกเจ้านายที่พวกเขาได้มอบความรักและความซื่อสัตย์ให้อย่างหมดหัวใจทอดทิ้งไปให้เผชิญกับความว้าเหว่และหวาดกลัว บัดนี้พวกเขาได้มาอยู่ภายใต้การดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดีจากสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์พักพิง ถึงแม้ยังคงมีสุนัขส่วนหนึ่งที่เคยผ่านประสบการณ์อันเลวร้ายในช่วงเวลาที่เคยเร่ร่อนมาก่อนจนไม่สามารถไว้ใจใครได้อีก แต่อย่างน้อยก็มั่นใจได้ว่าศูนย์พักพิงแห่งนี้จะเป็นสถานที่ที่มีอาหารให้กินอิ่ม นอนหลับ และปลอดภัยพอที่จะเป็นบ้านหลังสุดท้ายให้พักพิงไปจนกว่าจะสิ้นอายุขัย ส่วนสุนัขที่สามารถปรับตัวได้ มีลักษณะนิสัยดี ก็จะถูกคัดเลือกนำมาฝึกสอนให้เรียนรู้คำสั่งเบื้องต้น เฝ้ารอผู้ใจบุญที่สัมผัสได้ถึงแววตาอันบริสุทธิ์ไร้เดียงสาและประทับใจในความฉลาด น่ารัก ได้นำพาพวกเขาออกไปพบกับชีวิตใหม่ที่รอคอย ท่ามกลางความยินดีของบุคลากรภายในศูนย์พักพิงที่สามารถส่งต่อชีวิตน้อยๆเหล่านี้ไปสู่บ้านหลังใหม่ ซึ่งพร้อมจะให้ความรักและการเลี้ยงดูอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ชีวิตและจิตใจของพวกเขาได้รับความสุขอย่างแท้จริงขึ้นมาอีกครั้ง สำหรับท่านที่กำลังมองหาเพื่อนสี่ขาผู้ซื่อสัตย์ สามารถติดต่อขอรับสุนัขที่ศูนย์พักพิงสุนัขกรุงเทพมหานคร ได้โดยตรง ที่แห่งนี้มีสุนัขหลากหลายให้เลือกสรรและนำไปเลี้ยงได้ทันทีโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

          อย่างไรก็ตาม ถึงแม้กรุงเทพมหานครจะดำเนินการแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดมาโดยตลอดตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แต่เราก็ยังคงพบเห็นสุนัขจรจัดได้ทั่วไปตามสถานที่ต่างๆ การทำหมันและการมีศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด  จึงเป็นเพียงการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ หากแต่ต้นเหตุที่แท้จริงมาจากผู้เลี้ยงสัตว์ซึ่งจะต้องมีจิตสำนึกรับผิดชอบทั้งต่อตัวสัตว์เองและต่อสังคมส่วนรวม สุนัขจรจัดคงหมดไปไม่ได้หากยังมีการนำสุนัขมาปล่อยตามที่สาธารณะ ซึ่งทุกครั้งที่มีการทิ้งสุนัขก็หมายถึงการเพิ่มปัญหาให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อมและแน่นอนว่าจะต้องมีสุนัขจรจัดน่าสงสารเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งชีวิตที่ต้องเผชิญชะตากรรมอันยากลำบากและเต็มไปด้วยอันตรายรอบด้านอย่างที่  พวกเขาไม่เคยคาดคิดมาก่อน ดังนั้นหากคิดว่าจะเลี้ยงพวกเขาแล้วก็ขอให้เลี้ยงจนตลอดรอดฝั่งเพราะพวกเขาเองก็ไม่มีวันทอดทิ้งเจ้าของและพร้อมที่จะอยู่เคียงข้างเจ้านายผู้เป็นที่รักไปตลอดจนลมหายใจสุดท้ายอย่างแน่นอน และเมื่อถึงวันที่ไม่มีการทิ้งสุนัขอีกต่อไป จำนวนสุนัขจรจัดก็จะลดลงและหมดไป ความเป็นระเบียบเรียบร้อยภายในสังคมก็จะเกิดขึ้น และเมื่อนั้นกรุงเทพมหานครก็จะได้เป็นเมืองฟ้าอมรที่มีทัศนียภาพสวยงามตามที่ชาวเมืองทุกคนคาดหวัง

แผนที่ศูนย์ควบคุมสุนัข อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี

 


แผนที่ศูนย์ควบคุมสุนัข ประเวศ