ปรับโฉมศูนย์ควบคุมสุนัขฯ ประเวศ เป็นต้นแบบและศูนย์การเรียนพร้อมชวนรับสุนัขและแรู้ฯ มวที่ศูนย์ฯ ไปเลี้ยง

วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2567
image

(4 มี.ค. 67) นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานของศูนย์ควบคุมและพักพิงสุนัขกรุงเทพมหานคร ณ ศูนย์ควบคุมสุนัขกรุงเทพมหานคร (ประเวศ) ณ กลุ่มขยายพันธุ์ไม้ สำนักสิ่งแวดล้อม เขตประเวศ ทั้งนี้ในที่ประชุมสำนักอนามัยได้รายงานถึงรายละเอียดการดำเนินงานและข้อมูลต่าง ๆ ของศูนย์ฯ ซึ่งปัจจุบันได้มีการก่อสร้างปรับปรุงอาคารและสถานที่ภายในศูนย์ฯ ให้มีสภาพแวดล้อมที่ดีและเหมาะสมต่อการดำเนินงานมากขึ้น

May be an image of animal and rabbit hutch

สำหรับศูนย์ควบคุมและพักพิงสุนัขกรุงเทพมหานครมีทั้งหมด 2 แห่ง คือ ศูนย์ควบคุมสุนัขกรุงเทพมหานคร (ประเวศ) มีพื้นที่ 13 ไร่ ติดคลองตาพุก เขตประเวศ รองรับสุนัขได้ประมาณ 1,000 ตัว และแมวประมาณ 300 ตัว แบ่งเป็นเรือนสำหรับสุนัข 18 เรือน และเรือนสำหรับแมว 3 เรือน เป็นสถานที่รับสุนัขและแมว ที่มาจากการร้องเรียน 4 กรณี ได้แก่ กรณีสงสัยหรือสัมผัสโรคพิษสุนัขบ้า กรณีกัดทำร้ายคนที่มักฐานชัดเจน กรณีดุร้ายหรือมีพฤติกรรมเสี่ยงที่จะสร้างความไม่ปลอดภัยที่มีการตรวจสอบแล้วว่าเป็นจริง และกรณีเจ้าของสิ้นสภาพการเลี้ยงและไม่มีทายาทรับเลี้ยง

May be an image of grass

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมสุนัขกรุงเทพมหานคร (ประเวศ) มีการดำเนินงานด้านการตรวจคัดกรอง กักสังเกตอาการ ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ผ่าตัดทำหมัน และให้การรักษาเบื้องต้นแก่สัตว์บาดเจ็บหรือป่วย รองรับการนำสุนัขจรจัดมาผ่าตัดทำหมัน ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และทำสัญลักษณ์ก่อนปล่อยกลับคืนพื้นที่เดิมเพื่ออยู่ร่วมกับชุมชน รวมถึงคัดเลือกสุนัขและแมวที่มีสุขภาพและพฤติกรรมเหมาะสม ประชาสัมพันธ์หาผู้อุปการะโดยประสานความร่วมมือกับเครือข่ายมูลนิธิ องค์กร และสมาคมต่าง ๆ ปัจจุบันดูแลสุนัขจำนวนทั้งสิ้น 96 ตัว และแมวจำนวนทั้งสิ้น 87 ตัว (ข้อมูล ณ เดือนกุมภาพันธ์ 2567)

No photo description available.

นอกจากนี้ ยังมีศูนย์ควบคุมสุนัขกรุงเทพมหานคร ซึ่งตั้งอยู่ที่ จ.อุทัยธานี เริ่มดำเนินการเมื่อปี 2548 มีขนาดพื้นที่ 200 ไร่ อยู่ที่ตำบลโคกหม้อ อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี สามารถรองรับสุนัข จำนวน 6,400 ตัว แบ่งเป็นเรือนสุนัขขนาดใหญ่ทั้งหมด 16 โดม แต่ละโดมแยกออกเป็น 5 คอก รับสุนัขจากศูนย์ควบคุมสุนัขกรุงเทพมหานคร (ประเวศ) เพื่อเลี้ยงดูแลจนหมดอายุขัยปัจจุบันดูแลสุนัขจำนวนทั้งสิ้น 2,511 ตัว (ข้อมูล ณ เดือนมกราคม 2567)

ปัจจุบันศูนย์ควบคุมสุนัขกรุงเทพมหานคร (ประเวศ) อยู่ระหว่างปรับปรุงในส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เพื่อให้เป็นคอกสุนัขต้นแบบของการควบคุมสุนัขอย่างถูกสุขลักษณะ อีกทั้งพัฒนาเป็นศูนย์เรียนรู้เกี่ยวกับสุนัขและคัดกรองโรคก่อนส่งต่อไปเลี้ยงดูแลยังศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดกรุงเทพมหานคร (จังหวัดอุทัยธานี) โดยโครงการก่อสร้างอาคารศูนย์ควบคุมสุนัขกรุงเทพมหานคร (ประเวศ) ที่ดำเนินการ ประกอบด้วย อาคารกลุ่มควบคุมและพักพิงสุนัข 1 หลัง อาคารเก็บอาหาร 1 หลัง อาคารคอกเลี้ยงสุนัข 18 หลัง อาคารคอกเลี้ยงแมว 3 หลัง อาคารห้องเก็บซาก และเตาเผาสุนัข 1 หลัง

กรุงเทพมหานครขอความร่วมมือผู้ที่จะเลี้ยงสุนัขและแมวได้พิจารณารายละเอียดและข้อปฏิบัติก่อนเลี้ยง รวมถึงเลี้ยงสุนัขและแมวด้วยความรับผิดชอบ มีการดูแลและนำสุนัขและแมวไปรับวัคซีนตามระยะเวลาที่กำหนด เพื่อช่วยป้องกันโรคที่อาจเกิดขึ้นกับสุนัขและแมว พร้อมกันนี้ขอเชิญชวนผู้สนใจอยากเลี้ยงสุนัขหรือแมวได้มาติดต่อขอรับอุปการะสุนัขและแมวจากศูนย์ควบคุมและพักพิงสุนัขกรุงเทพมหานครไปเลี้ยงแทนการซื้อใหม่ ซึ่งที่ศูนย์ฯ มีสุนัขและแมวหลายสายพันธุ์ให้เลือกชมก่อนรับไปอุปการะ เพื่อให้สุนัขและแมวจรในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้มีบ้านใหม่ และเป็นการช่วยลดจำนวนสุนัขและแมวจรในพื้นที่กรุงเทพฯ ด้วย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มควบคุมและพักพิงสุนัข โทร. 0 2328 7460