#คลองสามวา >>> อบรมเสริมสร้างความรู้ ลด ละ เลิก "กรุงเทพมหานครปลอดบุหรี่" ร่วมกับน้องๆ จาก JBAC

วันพุธที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2566
image

#คลองสามวา >>> อบรมเสริมสร้างความรู้ ลด ละ เลิก "กรุงเทพมหานครปลอดบุหรี่" ร่วมกับน้องๆ จาก JBAC

(10 ส.ค.66) เวลา 09.00 น. สำนักงานเขตคลองสามวา โดยฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล ร่วมกับวิทยาลัยอาชีวศึกษาเจริญพัฒนาบริหารธุรกิจ จัดกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 ให้แก่เด็กและเยาวชนในสถานศึกษา ภายใต้ "โครงการกรุงเทพมหานครปลอดบุหรี่" โดยมีนักเรียนนักศึกษา เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 100 คน 

ด้วยกรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการตามกฎหมายควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายที่จะลดความชุกของการเสพยาสูบของประชากรกรุงเทพฯ ห้วงอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป โดยจากรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติปี พ.ศ.2561 พบว่าทั่วประเทศมีประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไป สูบบุหรี่ 10.7 ล้านคน เป็นผู้สูบบุหรี่ที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ประมาณ 1.2 ล้านคน ผลกระทบ
ที่เกิดจากการสูบบุหรี่ ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญกับบุคคลที่อยู่บริเวณใกล้เคียง และก่อให้เกิดโรคร้ายกับผู้ที่ได้รับควันบุหรี่นั้นด้วย โดยพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 มีสาระสำคัญในการป้องกันนักสูบหน้าใหม่ การควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์ยาสูบรูปแบบใหม่ โดย พ.ร.บ. ดังกล่าว กำหนดให้มีการจำกัดวิธีการจำหน่าย กำหนดอายุผู้ซื้อ กำหนดสถานที่ห้ามจำหน่ายยาสูบ ห้ามโฆษณา และกำหนดให้มีเขตปลอดบุหรี่ เพื่อคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ 

ทั้งนี้ เพื่อการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์การควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ สร้างความเข้าใจในการปฏิบัติตามกฎหมายให้กับผู้จำหน่ายยาสูบและประชาชนในพื้นที่ สำนักงานเขตคลองสามวา จึงได้จัดกิจกรรมฯ ดังกล่าวขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันนักสูบหน้าใหม่ เยาวชนสามารถปฏิบัติตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบได้อย่างถูกต้อง ไม่ขัดต่อกฎหมาย และมีส่วนร่วมลดผลกระทบจากการสูบบุหรี่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้

การจัดกิจกรรมในวันนี้ นายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา มอบหมายให้นายพีรวัส พูนวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เป็นประธานเปิดกิจกรรม นางสาวรัชฎา มณีวงศ์ หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรม และได้รับเกียรติจากนายแพทย์วันชาติ ศุภจัตุรัส นายสมชาย โต๊ะอีสอ และนายจักรเทพ โกศลโพธิทรัพย์ เป็นวิทยากรแนะแนวเสริมสร้างความรู้ในครั้งนี้

#กรุงเทพมหานครปลอดบุหรี่
#คลองสามวาปลอดบุหรี่