ความเป็นมา

คณะขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาเขต (เดิมชื่อ สภาคนเมือง) เกิดจากนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ) โดยมีเป้าหมายเพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางและเปิดโอกาสให้ประชาชนกลุ่มต่าง ๆ ทุกภาคส่วนในพื้นที่ มีโอกาสได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาและบริหารจัดการพื้นที่ของตนเองและขยายขอบเขตการค้นหาปัญหาและวางแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกันให้ครอบคลุมทั่วพื้นที่เขต ตลอดจนสร้างการสื่อสารสองทางระหว่างประชาชนกับกรุงเทพมหานคร ตามหลักการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี ส่งเสริมการสร้างเมืองประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างยั่งยืน โดยผ่านตัวแทนของผู้อยู่อาศัยในพื้นที่เขตอย่างครอบคลุมทุกกลุ่ม ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของผู้บริหารกรุงเทพมหานครที่มีเป้าหมายเพื่อให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืนของทุกคนอย่างแท้จริง


มีบทบาทหน้าที่

1. ประชุมหารือ วางแนวทางการพัฒนาเขตเชิงพื้นที่ให้ครอบคลุมทุกมิติ
2. นำปัญหามาร่วมพิจารณาหาแนวทางการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนในภาพรวมของพื้นที่
3. ส่งเสริม สนับสนุน และประสานความร่วมมือในการพัฒนาเขตร่วมกัน ระหว่างภาคเอกชน ภาคประชาชน ภาครัฐ และนักวิชาการในพื้นที่ เพื่อสร้างบรรยากาศที่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาเขต ให้เป็นไปอย่างยั่งยืน
4. จัดประชุมคณะขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาเขตคลองสามวา เป็นประจำ 3 เดือน/ครั้ง โดยมีองค์ประชุมจำนวนไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของคณะขับเคลื่อนฯ เว้นแต่จะมีประเด็นเร่งด่วนหรือมีความจำเป็น สามารถเรียกประชุมคณะขับเคลื่อนฯ ได้ ตามที่เห็นสมควร
5 ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง อิสระ และไม่อยู่ภายใต้การควบคุมจากบุคคลหรือหน่วยงานใด