#คลองสามวา >>> วันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำคูคลองแห่งชาติ "สายน้ำพหุวัฒนธรรม" มัสยิดกมาลุลอิสลาม

วันพุธที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2566
image

#คลองสามวา >>> วันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำคูคลองแห่งชาติ "สายน้ำพหุวัฒนธรรม" มัสยิดกมาลุลอิสลาม

(20 ก.ย.65) เวลา 09.00 น. นายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา พร้อมด้วยนายธนัฐจ์กร ภิรัฐพงศ์ธนากร ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา นายพีรวัส พูนวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา และผู้บริหารเขตคลองสามวา ร่วมงานวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำคูคลองแห่งชาติ "สายน้ำพหุวัฒนธรรม" ณ มัสยิดกมาลุลอิสลาม ถนนประชาร่วมใจ แขวงทรายกองดินใต้ เขตคลองสามวา กทม.

วันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำคูคลองแห่งชาติ "สายน้ำพหุวัฒนธรรม" มัสยิดกมาลุลอิสลาม ได้ดำเนินการจัดมาอย่างต่อเนื่อง เป็นเวลา 29 ปี เกิดขึ้นจากความตั้งใจของประชาชนในท้องถิ่น นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณในครั้งสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินประพาสคลองแสนแสบตลอดสาย ทั้ง 72 กิโลเมตร และทรงเสด็จเยือนมัสยิดกามาลุลอิสลาม ทรงปลูกต้นตะแบกไว้เป็นอนุสรณ์ และทรงปล่อยปลา จำนวน 30,000 ตัว เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2537 เป็นต้นมา 

มีผลให้ประชาชนในพื้นที่ มีจิตอนุรักษ์ หวงแหน และมีส่วนร่วมในการดูแลสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะคลองแสนแสบ จากที่ช่วงเวลาหนึ่งในอดีตที่น้ำในคลองเคยเน่าเสีย มีวัชพืช มีขยะ สัตว์น้ำลดน้อยลง และไม่สามารถใช้เป็นเส้นทางสัญจรได้ และตั้งแต่พระองค์ท่านเสด็จในวันนั้น สภาพคลองแสนแสบในท้องถิ่นของเราไม่เคยกลับไปวิกฤตอีกเลย

ในโอกาสนี้ ในพิธีเปิดมีนายศักดิ์ชัย บุญมา อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดงาน ทั้งนี้ สำหรับปีนี้ ได้รับความร่วมมือจากองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ได้แก่ มัสยิดกมาลุลอิสลาม สำนักงานเขตคลองสามวา สำนักงานเขตมีนบุรี สำหนักงานเขตหนองจอก มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร กรมประมง กระทรวงอุตสาหกรรม สถาบันลูกโลกสีเขียว (ปตท.) ธนาคารออมสิน มัสยิดใกล้เคียง ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) โรงเรียนในพื้นที่ ทั้งสังกัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวะศึกษา (สอศ.) สถานีตำรวจนครบาลมีนบุรี

ภายในงานจัดให้มีการแสดงนิทรรศการ จากองค์กรภาครัฐ เอกชน สถานศึกษา การรณรงค์คัดแยกขยะ ไม่ทิ้งขยะลงลำคลอง การบริการด้านสุขภาพ โดยศูนย์บริการสาธารณสุข 64 คลองสามวา การเทน้ำหมักชีวภาพลงบริเวณคลองแสนแสบ การปล่อยพันธุ์ปลา โดยกรมประมง