#คลองสามวา >>> รับการตรวจติดตามประเมินผลการปฏิบัติราชการ สำนักงานเขตคลองสามวา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566

วันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2566
image

#คลองสามวา >>> รับการตรวจติดตามประเมินผลการปฏิบัติราชการ สำนักงานเขตคลองสามวา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566

(5 ต.ค.66) เวลา 09.00 น. นายธนัฐจ์กร ภิรัฐพงศ์ธนากร ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการเขตคลองสามวา พร้อมด้วยผู้บริหารเขตคลองสามวา ให้การต้อนรับนายศรชัย โตวานิชกุล ประธานกรรมการตรวจติดตามและประเมินผลการปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 คณะที่ 5 พร้อมคณะกรรมการฯ ในการตรวจติดตามประเมินผลการปฏิบัติราชการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ สำนักงานเขตคลองสามวา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ณ ห้องประชุมโสณมัย 1 สำนักงานเขตคลองสามวา

การตรวจติดตามประเมินผลการปฏิบัติราชการฯ ดังกล่าว ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 จำนวน 3 ตัวชี้วัด คือ ร้อยละความสำเร็จของการแก้ไข/ปรับปรุงจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ คือ จุดกลับรถบริเวณซอยนิมิตใหม่ 22 ไม่ว่าจะเป็นการตีเส้นจราจรให้ชัดเจน ติดตั้งป้ายเตือนจุดกลับรถ ป้ายเตือนพฤติกรรมการฝ่าฝืนกฎหมายจราจร ร้อยละความสำเร็จของการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) มีคะแนนไม่น้อยกว่า ระดับ AA (95.00 คะแนน) ได้สำนักงานเขตคลองสามวา ได้รับการประเมินจาก ปปช. ได้คะแนน 89.85 คะแนน ระดับดี และต่อมา ร้อยละความสำเร็จของคลองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้รับการปรับปรุงภูมิทัศน์ เพื่อสร้างอัตลักษณ์ให้กับพื้นที่ คือ คลองสามวา โดยได้พัฒนาพื้นที่ ปรับปรุงจุดเช็คอิน ณ บริเวณมัสยิดดารุ้ลอีบาด๊ะห์ (สามวา) และวัดบัวแก้วศรัทธาธรรม มีการจัดเก็บขยะชิ้นใหญ่ สิ่งของเหลือใช้ ของประชาชนที่พักอาศัยอยู่บริเวณริมคลอง จัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจ ตระหนัก ถึงการร่วมกันอนุรักษ์ลำคลอง รวมถึงการสร้างเครือข่ายประชาชนในการร่วมกันดูแลรักษา ไม่ทิ้งขยะ และปล่อยน้ำเสียลงสู่ลำคลอง

องค์ประกอบที่ 2 จำนวน 2 ตัวชี้วัด คือ ระดับความสำเร็จในการดำเนินการส่งเสริมและลดการคัดแยกขยะตามประเภทแหล่งกำเนิด โดยมีเป้าหมายจำนวน 145 แห่ง ซึ่งทางฝ่ายรักษาความสะอาดฯ ดำเนินการไปกว่า 191 แห่ง ต่อมาระดับความสำเร็จของการจัดการหาบเร่-แผงลอย ของกรุงเทพมหานคร โดยทางฝ่ายเทศกิจ กำหนดจุด คือ บริเวณหน้าโรงเรียนวัดคู้บอน (วัฒนานันท์อุทิศ) (นอกจุดผ่อนผัน) ซึ่งได้มีการสำรวจและจัดทำบัญชีข้อมูลการทำการค้าหาบเร่-แผงลอย จัดทำความสะอาดพื้นที่ รวมถึงตรวจตรา กวดขัน และบังคับการตามอำนาจหน้าที่
องค์ประกอบที่ 3 จำนวน 1 ตัวชี้วัด คือ ระดับความสำเร็จในการดำเนินการเพิ่มพื้นที่สีเขียวและเพิ่มต้นไม้ล้านต้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยเป้าหมายการเพิ่มพื้นที่สีเขียว 22 ไร่ เพิ่มต้นไม้ล้านต้น 3,000 ต้น ซึ่งทางฝ่ายรักษาความสะอาดฯ จัดกิจกรรม และร่วมกับประชาชนในพื้นที่ ผลการดำเนินการ พื้นที่สีเขียว จำนวน 23 ไร่ และเพิ่มต้นไม้ล้านต้น จำนวน 6,339 ต้น

องค์ประกอบที่ 4 ความสำเร็จในการพัฒนานวัตกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของหน่วยงาน โดยทางสำนักงานเขตคลองสามวา ได้ดำเนินการจัดรายการสด เล่าข่าว ที่มีชื่อว่า “Open Bangkok Open Khlong Sam Wa” ผ่านการ Live สด ทางระบบเฟสบุ๊คแฟนเพจสำนักงานเขตคลองสามวา ในทุกวันอังคาร เวลา 15.30 น. โดยมีเป้าหมาย จำนวน 22 ตอน และแต่ละตอนยอดการรับชม ไม่ต่ำกว่า 1,000 ยอดการรับชม ซึ่งทางรายการฯ ได้ออนแอร์ไปจำนวน 22 ตอน 100% และยอดการรับชม 22 ตอน เฉลี่ย 1,400 การรับชมต่อตอน ทั้งนี้ ทางกรรมการฯ ได้แนะนำให้ดำเนินการจัดรายการต่อไป ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ของประชาชน พร้อมทั้งเสนอแนะในส่วนของเนื้อหา สาระ ให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น โดยมีประชาชนเป็นหลักในการรับชม

องค์ประกอบที่ 5 จำนวน 2 ตัวชี้วัด คือ ความสำเร็จของการเบิกจ่ายงบประมาณในภาพรวม โดยเป้าหมายไม่น้อยกว่า ร้อยละ 96.50 มีผลการดำเนินการ ร้อยละเบิกจ่าย 97.47 ตัวชี้วัดที่ 2 ร้อยละความสำเร็จในการยกระดับการเปลี่ยนผ่านดิจิทัลภาครัฐ เพื่อบริหารราชการที่ยืดหยุ่น โปร่งใส คลองตัว โดยมีชุดข้อมูล จำนวน 28 ชุด และพัฒนาข้อมูลเป็น Dashbord 2 ชุด

ทั้งนี้ ทางประธานกรรมการตรวจติดตามและประเมินผลการปฏิบัติราชการฯ ได้ชื่นชม และเสนอแนะในการดำเนินงานตามองค์ประกอบ และตัวชี้วัดต่างๆ เพื่อความสำเร็จของหน่วยงาน โดยสำคัญที่สุดเพื่อตอบสนองความต้องการ และประโยชน์ของประชาชนในพื้นที่เขตคลองสามวา ให้ได้มากที่สุด