ตรวจพื้นที่ จุดอ่อนน้ำท่วม ติดตามระดับน้ำประตูระบายน้ำพระยาสุเรนทร์ (ตอนคู้บอน) สถานการณ์ปกติ

วันอังคารที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2566
image

#คลองสามวา >>> ตรวจพื้นที่ จุดอ่อนน้ำท่วม ติดตามระดับน้ำประตูระบายน้ำพระยาสุเรนทร์ (ตอนคู้บอน) สถานการณ์ปกติ

(11 ต.ค.66) เวลา 09.30 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา พร้อมด้วยนายพีรวัส พูนวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา หัวหน้าฝ่ายโยธา ฝ่ายเทศกิจ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจติดตามจุดอ่อนน้ำท่วม สถานการณ์การระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ และการพร่องน้ำ การระบายน้ำออกสู่ลำคลองสายหลัก 

โดยจุดแรกพื้นที่หมู่บ้าน เค.ซี รามอินทรา 5 ซอยพระยาสุเรนทร์ 40 ซึ่งมีปัญหาน้ำท่วมขังเป็นประจำทุกปี และสำหรับปีนี้ สถานการณ์ปกติ ไม่มีน้ำท่วมขัง โดยทางฝ่ายโยธา ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 1 เครื่อง เพื่อระบายน้ำออกสู่ลำรางแยกพระยาสุเรนทร์ ท้ายหมู่บ้านต่อไป ทั้งนี้ สำหรับลำรางดังกล่าว ได้ทำการขุดลอกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำจากหมู่บ้านต่างๆ ในพื้นที่ ทำให้ไม่เกิดปัญหาน้ำท่วมขังภายในหมู่บ้าน

นอกจากนี้ ได้สำรวจพื้นที่สาธารณะ เพื่อจัดสร้างเป็น “สวน 15 นาที” โดยลักษณะพื้นที่ ขนานลำรางแยกพระยาสุเรนทร์ มีระยะกว่า 20 เมตร จากพื้นที่รั้วกำแพงหมู่บ้านฯ ยาวจรดถนนพระยาสุเรนทร์ และมีพื้นที่สาธารณะ กว่า 1 ไร่ ลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยม โดยทางฝ่ายโยธา กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการสำรวจที่ดิน เพื่อพัฒนาพื้นที่สาธารณะดังกล่าวเป็น สวน 15 นาที แห่งใหม่ ภายใต้นโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ #สิ่งแวดล้อมดี

ต่อมาลงพื้นที่ตรวจสอบเครื่องสูบน้ำ บริเวณซอยคู้บอน 44 โดยพื้นที่ภายในซอย มีระดับต่ำกว่าถนนสายหลัก จึงจะต้องทำการบล็อคกระสอบภายในท่อระบายน้ำ และทำการเดินเครื่องสูบน้ำ เพื่อสูบน้ำภายในซอย ออกสู่ท่อระบายน้ำถนนสายหลักต่อไป ซึ่งที่ผ่านมา ยังไม่มีปัญหาน้ำท่วมขังภายในซอยดังกล่าว ทั้งนี้ ทางผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ได้สั่งการทางฝ่ายรักษาความสะอาดฯ ในการกำจัดวัชพืช ความสะอาด ณ ที่ตั้งของเครื่องสูบน้ำ และให้ระมัดระวังในเรื่องความปลอดภัยของประชาชนที่ใช้ทางเท้าที่มีการติดตั้งท่อเครื่องสูบน้ำ เพื่อระบายน้ำลงสู่ท่อระบายหลัก

จากนั้น ได้ติดตามระดับน้ำ การระบายน้ำ คลองพระยาสุเรนทร์ ณ ประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ (ตอนคู้บอน) ซอยคู้บอน 40 ซึ่งปัจจุบันนี้ ยังคงอยู่ในระดับปกติ

และได้ลงพื้นที่พบปะประธานชุมชนหมู่บ้านเจริญทรัพย์ ซอยเจริญพัฒนา 4 ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขัง ในช่วงท้ายชุมชน ที่มีพื้นที่ลุ่มต่ำ โดยทางฝ่ายโยธา ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ และเดินเครื่องสูบน้ำอย่างเต็มกำลัง พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธา เฝ้าระวังระดับน้ำ การสูบน้ำ หากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ และสุดท้ายตรวจสอบเครื่องสูบน้ำ หมู่บ้านมโนรมย์ 1 ซอยเลียบคลองสอง 18 สถานการณ์ปกติ

ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ได้เน้นย้ำและกำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ในการตรวจสอบเครื่องสูบน้ำ ปริมาณน้ำมัน พร้อมการเดินเครื่องสูบน้ำ ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ รวมถึงการติดตามการระบายน้ำจุดอ่อนน้ำท่วม การพร่องน้ำ ในลำราง ท่อระบายน้ำ และติดตามสถานการณ์ฝน พร้อมสั่งการให้เตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชน กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ตลอด 24 ชั่วโมง