"รวมพลังไทย สร้างครอบครัว ชุมชนอุ่นใจ พ้นภัยยาเสพติด เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชา" บูรณาการทุกภาคส่วนในพื้นที่ รณรงค์ประชาสัมพันธ์ เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก (26 มิถุนายน)

วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2567
image

"รวมพลังไทย สร้างครอบครัว ชุมชนอุ่นใจ พ้นภัยยาเสพติด เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชา" บูรณาการทุกภาคส่วนในพื้นที่ รณรงค์ประชาสัมพันธ์ เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก (26 มิถุนายน) 

(23 มิ.ย.67) เวลา 08.30 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา กล่าวเปิดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก (26 มิถุนายน ของทุกปี) โดยมีนางสาวหฤทัย ด้วงเจ้ย หัวหน้าฝ่ายปกครอง กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรม ณ โลตัส เลียบคลองสอง แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

กิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก (26 มิถุนายน ของทุกปี) โดยสำนักงานเขตคลองสามวา ร่วมกับกองทุนแม่ของแผ่นดิน เขตคลองสามวา อาสาสมัครกรุงเทพมหานครเฝ้าระวังภัยและยาเสพติด เขตคลองสามวา และภาคีเครือข่าย เขตคลองสามวา จัดกิจกรรมขึ้น โดยจัดให้มีการประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านยาเสพติด การกล่าวคำปฏิญาณตน การเดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด จากโลตัส เลียบคลองสอง ไปยังสำนักงานเขตคลองสามวา การประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับพิษภัยต่างๆ ที่เกี่ยวกับยาเสพติด การอบรมให้ความรู้ ถาม-ตอบ ปัญหาเกี่ยวกับยาเสพติด ณ ห้องโสณมัย 1 สำนักงานเขตคลองสามวา 

ด้วยวันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันต่อต้านยาเสพติดโลก ซึ่งประเทศไทยได้ยึดถือปฏิบัติและยืนยันเจตนารมณ์อย่างแน่วแน่ ที่จะร่วมกับประชาคมโลกในการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด และปี 2567 นี้ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติดไปสู่การปฏิบัติและลดความเดือดร้อนของประชาชนได้อย่างเป็นรูปธรรมภายใน 1 ปี คืนความปลอดภัย ความสงบสุขให้กับประชาชน โดยเป้าหมายประชาชนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงพลัง และเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งทางสำนักงาน ป.ป.ส. จึงได้กำหนดแนวทางการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก (26 มิถุนายน) ประจำปี๒ 2567 ภายใต้กรอบแนวคิด "รวมพลังไทย สร้างครอบครัว ชุมชนอุ่นใจ
พ้นภัยยาเสพติด เฉลิมพระเกียรติ ๗๒ พรรษา มหาราชา"

ปัญหายาเสพติด มีการแพร่ระบาดและส่งผลกระทบสร้างความไม่ปลอดภัยให้กับครอบครัว ชุมชน และสังคมมาอย่างต่อเนื่อง การแก้ไขปัญหายาเสพติดให้ประสบความสำเร็จ จะแก้ไขปัญหาโดยอาศัยกลไกของรัฐแต่เพียงฝ่ายเดียวเป็นไปได้ยาก ประชาชนในพื้นที่จึงถือเป็นกำลังสำคัญที่จะทำให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดเกิดประสิทธิภาพและเกิดความยั่งยืน ดังนั้น การดำเนินกิจกรรมจึงเน้นสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ที่จะเข้ามาร่วมในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อลดผลกระทบจากปัญหายาเสพติดในสังคม สร้างความมั่นคง ปลอดภัย คืนลูกหลานให้กับครอบครัว ทำให้ผู้เสพเปลี่ยนเป็นผู้ป่วย ทำให้ชุมชนปลอดภัยจากปัญหายาเสพติด โดยการปลุกทุกกลไกในพื้นที่ ตั้งแต่ระดับหมู่บ้าน/ชุมชน ตำบล อำเภอ และจังหวัด

เนื่องในโอกาสมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ประกอบกับในวันที่ 26 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันต่อต้านยาเสพติดโลก เพื่อให้ประชาชนทั่วประเทศ ได้ร่วมแสดงพลังและเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด จึงร่วมแสดงสัญลักษณ์โดยการสวมเสื้อสีเหลืองในวันต่อต้านยาเสพติดโลก 

โอกาสนี้ นางสาวนฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา ผู้บริหารเขตคลองสามวา พร้อมด้วยนางศิริพร สีเทา ประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน น.อ.เกรียงศักดิ์ พูลประเสริฐ ประธานอาสาสมัครกรุงเทพมหานครเฝ้าระวังภัยและยาเสพติด เขตคลองสามวา นายประสิทธิ์ หงษ์เวียงจันทร์ ประธานคณะกรรมการประสานงานศูนย์อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน เขตคลองสามวา หัวหน้าส่วนราชการ อาสาสมัครกรุงเทพมหานครเฝ้าระวังภัยและยาเสพติด เขตคลองสามวา ศูนย์บริการสาธารณสุข 64 คลองสามวา อาสาสมัครสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา ชมรมนักเรียน To Be Number One เป็นหนึ่งไม่พึ่งยาเสพติด สถานีตำรวจนครบาลคันนายาว และพี่น้องประชาชนชาวคลองสามวา ร่วมกิจกรรม