ประชุมคณะกรรมการชุมชนเขตคลองสามวา ครั้งที่ 8 ประจำปี 2566 ร่วมบูรณาการความร่วมมือทุกภาคส่วน เพื่อพัฒนาพื้นที่เขตคลองสามวา

วันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2566
image

#คลองสามวา >>>> ประชุมคณะกรรมการชุมชนเขตคลองสามวา ครั้งที่ 8 ประจำปี 2566 ร่วมบูรณาการความร่วมมือทุกภาคส่วน เพื่อพัฒนาพื้นที่เขตคลองสามวา

(28 พ.ย.66) เวลา 09.00 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการชุมชนเขตคลองสามวา ครั้งที่ 8 ประจำปี 2566 ณ ห้องโสณมัย 1 สำนักงานเขตคลองสามวา

โดยในที่ประชุมผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ได้กล่าวถึงวันลอยกระทงในพื้นที่เขตคลองสามวา เมื่อคืนที่ผ่านมา (27 พ.ย.66) ซึ่งต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วน และพี่น้องประชาชนชาวคลองสามวา ที่ร่วมปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยของกรุงเทพมหานคร และใช้กระทงที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติ ที่สามารถย่อยสลายได้ง่าย สำหรับพื้นที่เขตคลองสามวา มีสถิติปริมาณกระทงมากที่สุด จำนวน 31,575 ใบ 

สำหรับปีนี้ กรุงเทพมหานคร ดำเนินการจัดเก็บกระทงได้จำนวนทั้งสิ้น 639,828 ใบ เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ซึ่งจัดเก็บได้ จำนวน 572,602 ใบ เพิ่มขึ้น 67,226 ใบ คิดเป็นร้อยละ 11.74 และสำหรับกระทงที่จัดเก็บได้ กรุงเทพมหานคร จะนำไปคัดแยกและส่งไปกำจัดที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยทั้ง 3 แห่ง ประกอบด้วย ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช ศูนย์กำจัดมูลฝอยสายไหม และศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม เพื่อนำไปทำลายอย่างถูกวิธี โดยกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติและวัสดุที่ย่อยสลายได้ จะนำเข้าสู่โรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์หนองแขม ส่วนกระทงโฟมจะนำเข้าสู่กระบวนการฝังกลบต่อไป

จากนั้น ในที่ประชุม ได้มีเรื่องแจ้งให้ทางคณะกรรมการชุมชนรับทราบ เพื่อนำไปประชาสัมพันธ์แก่สมาชิกภายในชุมชน ได้แก่ การขอความร่วมคณะกรรมการชุมชนฯ 84 ชุมชน สำรวจและพิจารณาคัดเลือกเด็กและเยาวชนที่อยู่ในครอบครัวยากจนขาดแคลน เพื่อขอรับความช่วยเหลือเงินสงเคราะห์เด็กในครอบครัวยากจน กรมกิจการเด็กและเยาวชน ตั้งแต่บัดนี้ ถึง เดือนสิงหาคม 2567 การดำเนินกิจกรรมธงคุณภาพอากาศในชุมชน เพื่อประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือน คุณภาพอากาศ แก่พี่น้องประชาชน

การขอความร่วมมือดำเนินการเฝ้าระวัง ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ การขอความร่วมมือสำรวจข้อมูลโคมไฟฟ้าแสงสว่างโซล่าเซลล์ การรณรงค์งดเผาในบริเวณพื้นที่ทำการเกษตร การขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์ในเรื่องยาเสพติด การสอดส่องดูแลการกระทำผิดกฎหมาย หากพบผู้มีพฤติกรรม โปรดแจ้งสถานตำรวจท้องที่ หรือ สายด่วน 1386 สำนักงาน ป.ป.ส. ตลอด 24 ชั่วโมง

การประชาสัมพันธ์กองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร โดยชุมชน หรือสมาชิกภายในชุมชน สามารถจัดทำโครงการเพื่อขอรับงบประมาณในการทำกิจกรรม ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยแบ่งโครงการออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทด้านการสร้างเสริมสุขภาพ และประเภทด้านการป้องกันโรค หากชุมชน กลุ่มประชาชนสนใจ สามารถติดต่อฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม ได้โดยตรง เพื่อขอรับคำปรึกษาในการเขียนโครงการและจัดกิจกรรม เพื่อให้เข้าเงื่อนไขในการขอรับงบประมาณต่อไป

นอกจากนี้ ได้มีการพูดคุยหารือ การแสดงความคิดเห็น ปัญหาและความเดือดร้อนในด้านต่างๆ เพื่อร่วมกันหาทางออกในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว ภายใต้นโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ "9 ดี 9 ด้าน" ด้านแก้ไขปัญหา "เส้นเลือดฝอย" ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะทำให้คุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนดีขึ้น รวมถึงการประสานแจ้งเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน ถนน ไฟฟ้า ประปา รวมถึงการบริการสาธารณะอื่นๆ ที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ซึ่งทางผู้อำนวยการเขตฯ ได้เน้นย้ำและกำชับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการเร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย

การนี้ มีนางสาวพิมพ์กาญจน์ กีรติวิราปกรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 16 กรุงเทพมหานคร นายวีรวุธ รักเที่ยง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 17 กรุงเทพมหานคร ผู้แทนนางสาวนฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา ผู้กำกับการ ผู้แทน สถานีตำรวจนครบาลคันนายาว นิมิตใหม่ มีนบุรี และบางชัน ศูนย์บริการสาธารณสุข 64 คลองสามวา การไฟฟ้านครหลวงมีนบุรี การประปาสาขามีนบุรี สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางชัน ศูนย์การศึกษานอกระบบฯ หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และคณะกรรมการชุมชน เขตคลองสามวา เข้าร่วมประชุม

#ประชุมกรรมการชุมชนเขตคลองสามวา