#คลองสามวา >>> ผอ.เขตคลองสามวา ร่วมประชุมรับนโยบาย วาระแห่งชาติ จากนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง #การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ

วันพฤหัสบดีที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2566
image

#คลองสามวา >>> ผอ.เขตคลองสามวา ร่วมประชุมรับนโยบาย วาระแห่งชาติ จากนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง #การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ

(8 ธ.ค.66) เวลา 09.00 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เข้าร่วมประชุมมอบนโยบาย วาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ณ ห้องรอยัลจูบิลี่บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็คเมืองทองรานี จังหวัดนนทบุรี

นโยบายรัฐบาล วาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการดลัง ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เพื่อให้พี่น้องประชาชนทั่วทั้งประเทศรับทราบ เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

รัฐบาลได้กำหนดให้การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งถือว่าเป็นนโยบายสำคัญเร่งด่วน ที่ทุกหน่วยปฏิบัติต้องบูรณาการการทำงานอย่างจริงจังให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างมีประสิทธิภาพ

"การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบถือเป็นการฟื้นฟูสภาพความเป็นอยู่ คืนศักดิ์ศรี คืนความหวัง และสร้างความมั่นคงให้แก่ประชาชนคนไทยทุกคน ปัจจุบันพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ที่เป็นรากฐานของประเทศ ต้องพบเจอกับความเปราะบางที่เกิดขึ้นจากปัญหาหนี้สินที่ชดใช้เท่าไรก็ไม่หมด ทำให้พวกเขาไม่สามารถ แม้แต่จะฝันหรือทำตาม Passion ได้ รวมถึงเป็นการฝังกลบโอกาสที่จะทำอะไรเพื่อต่อยอดไปอีกหลาย ๆ อย่าง และยังผลกระทบเป็น Torpedo Effect ไปทุกภาคส่วน" 

นอกจากนี้ ทางนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีความเห็นว่า "ปัญหาหนี้นอกระบบถือว่าเป็น Modern World Slavery หรือการเป็นทาสยุคใหม่ โดยการแก้ปัญหานี้จะต้องบูรณาการการทำงานร่วมกันหลายภาดส่วน เจ้าหนี้และลูกหนี้ต้องได้รับการดูแลอย่างเป็นธรรม ตั้งแต่การทำสัญญา การกำหนดอัตราดอกเบี้ย หรือกระบวนการทวงถามหนี้ที่ใช้ความรุนแรง ปัญหาเหล่านี้จะต้องจัดการไกล่เกลี่ย "พร้อมกัน" ให้เกิดความเป็นธรรมและเป็นไปตามกฎหมาย เปิดโอกาสให้ลูกหนี้ มีโอกาสหายใจ มีกำลังใจ และสามารถหาเงินมาชำระหนี้ได้ จึงได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงมหาดไทยต้องทำงานร่วมกัน มีความเข้าใจในกระบวนการ SOP ของกันและกัน มีกระบวนการ Check & Balance เพื่อถ่วงดุลกัน ใช้ฐานข้อมูลที่สามารถติดตามผลได้ ไม่ซ้ำซ้อนในขอบเขตความรับผิดชอบ พร้อมทั้งทำงานเชิงรุก (Proacive) มีเป้าหมาย ตัวชี้วัด (KP) และระยะเวลาดำเนินการ (Timeline ) ที่ชัดเจน หลังจากขั้นตอนการไกล่เกลี่ยแล้ว รัฐบาลจะช่วยปรับโดรงสร้างหนี้ ปรับระยะเวลา เงื่อนไข และกระบวนการต่างๆ เพื่อให้ประชาชนมีความสามารถที่จะชดใช้หนี้ ซึ่งรัฐบาลจะระมัดระวังไม่สร้าง Moral Hazards ในมาตรการการช่วยเหลือทั้งหมด ซึ่งมั่นใจว่าด้วยเศรษฐกิจที่ดีขึ้น จะทำให้พี่น้องประชาชนมีรายได้ที่ดีขึ้น และจะทำให้พี่น้องประชาชนที่เข้าร่วมโดรงการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบนี้ "ลืมชีวิต" ที่เคยเป็นหนี้นอกระบบต่อจากนี้ไป"

สำหรับการประชุมมอบนโยบาย วาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบฯ ในวันนี้ มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีเปิด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวมอบนโยบายแก่ผู้เข้าร่วมประชุม นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดประชุมฯ พร้อมด้วยพลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง มอบนโยบายแก่ผู้เข้าร่วมประชุม

การนี้ กรุงเทพมหานคร โดยผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการเขต 50 เขต เข้าร่วมประชุมรับนโยบายฯ ในครั้งนี้ ทั้งนี้ ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ทั้ง 50 เขต ได้ดำเนินการรับลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 - 24 กุมภาพันธ์ 2567 นี้

โดยสำนักงานเขตคลองสามวา เปิดบริการรับลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบ ณ ห้องฝ่ายทะเบียน ชั้น 1 สำนักงานเขตคลองสามวา เวลา 08.00 - 16.00 น. #เปิดทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาหนี้นอกระบบและต้องการขอรับความช่วยเหลือจากภาครัฐ สามารถลงทะเบียนได้ด้วยตนเองผ่านแอปพลิเคชั่น ThaID ได้อีกทางหนึ่งด้วย