#คลองสามวา >>> ตรวจแนะนำสถานประกอบการคล้ายสถานบริการ ที่มีการจัดจำหน่ายสุรา เน้นย้ำมาตรฐานความปลอดภัย การป้องกันอัคคีภัย #ปลอดภัยดี #เศรษฐกิจดี

วันพฤหัสบดีที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2566
image

#คลองสามวา >>> ตรวจแนะนำสถานประกอบการคล้ายสถานบริการ ที่มีการจัดจำหน่ายสุรา เน้นย้ำมาตรฐานความปลอดภัย การป้องกันอัคคีภัย #ปลอดภัยดี #เศรษฐกิจดี

(14 ธ.ค.66) เวลา 17.00 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา พร้อมด้วยนายพีรวัส พูนวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล ฝ่ายโยธา ฝ่ายเทศกิจ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ดับเพลิง สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางชัน ลงพื้นที่ตรวจแนะนำสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือสถานประกอบการอื่นๆ ที่คล้ายกัน ด้านมาตรการความปลอดภัย และอัคคีภัย ภายใต้นโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ "9 ดี 9 ด้าน" #ปลอดภัยดี #เศรษฐกิจดี ได้แก่ ร้านยาวปัย สามวาพลาซ่า ถนนเลียบคลองสอง ร้าน Yumi Yokocho & Izakaya ถนนพระยาสุเรนทร์ ร้าน The Boss Kitchen & Bistro ถนนพระยาสุเรนทร์ และร้าน Rock Zeed ถนนพระยาสุเรนทร์ แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

โดยได้สร้างความเข้าใจ แนะนำ สื่อสารกับทางผู้ประกอบการ ในการขยายเวลาเปิดสถานบริการ (04.00 น.) ภายใต้นโยบายของรัฐบาล (พื้นที่ท่องเที่ยว นำร่อง 5 จังหวัด) โดยในพื้นที่เขตคลองสามวา #ไม่เข้าข่ายในการขยายเวลาเปิด ถึงเวลา 04.00 น. ตามนโยบายของรัฐบาล โดยสำหรับสถานประกอบการในลักษณะคล้ายฯ สามารถให้บริการเปิดภายใต้ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดเวลาห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2558 รวมถึงพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกินกว่าที่กฎหมายบัญญัติ คือ ขายได้ในเฉพาะเวลา 11.00 - 14.00 น. และ 17.00 - 24.00 น. เท่านั้น

การตรวจครั้งนี้ ได้แนะนำด้านการป้องกันอัคคีภัย การติดตั้งถังดับเพลิงให้เพียงพอต่อขนาดพื้นที่ ติดตั้งสัญญาณเตือนภัย การแสดงตำแหน่งที่ติดตั้งอุปกรณ์ดับเพลิง ทางหนีไฟ ทางออก และประตูทางออก ไว้ในตำแหน่งที่เห็นได้ชัดเจน การจัดให้มีทางออกและทางหนีไฟให้เพียงพอ อีกทั้ง ได้ตรวจแนะนำระบบไฟฟ้า การป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร รวมถึงการดูแลความสะอาด สุขลักษณะ และการดำเนินการจัดเก็บขยะของสถานประกอบการฯ

นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำและกำชับสถานประกอบการ ในการปฏิบัติตามกฎหมายที่กำหนด ได้แก่ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดเวลาห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2558 พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่2/2558 พรบ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 พรบ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 และ พรบ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 การไม่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ การบูรณาการความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจนครบาลท้องที่ ในการตรวจติดตาม กวดขัน และเข้มงวดในการเปิดปิดของสถานประกอบการ ตลอดจนการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ประชาชนเฉลิมฉลองอย่างปลอดภัย ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และหากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้หลีกเลี่ยงการขับขี่ยานพาหนะ ภายใต้แนวคิดรณรงค์ “ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ” และ “เทศกาลสุขปลอดเหล้า”

เพื่อความปลอดภัย และสร้างความมั่นใจแก่ผู้ใช้บริการ ส่งเสริมเศรษฐกิจ และสร้างรายได้แก่ผู้ประกอบการ พัฒนาด้านท่องเที่ยวในพื้นที่เขตคลองสามวา

#ปลอดภัยดี #เศรษฐกิจดี