#คลองสามวา >>>> ประชุมคณะกรรมการชุมชนเขตคลองสามวา ครั้งที่ 1 ประจำปี 2567 ร่วมบูรณาการความร่วมมือทุกภาคส่วน เพื่อพัฒนาพื้นที่เขตคลองสามวา

วันศุกร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2567
image

#คลองสามวา >>>> ประชุมคณะกรรมการชุมชนเขตคลองสามวา ครั้งที่ 1 ประจำปี 2567 ร่วมบูรณาการความร่วมมือทุกภาคส่วน เพื่อพัฒนาพื้นที่เขตคลองสามวา

(22 ม.ค.67) เวลา 09.00 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา มอบหมายให้นายธนัฐจ์กร ภิรัฐพงศ์ธนากร ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการชุมชนเขตคลองสามวา ครั้งที่ 1 ประจำปี 2567 ณ ห้องโสณมัย 1 สำนักงานเขตคลองสามวา

โดยในที่ประชุมมีวาระที่แจ้งให้พี่น้องประชาชนรับทราบและขอความร่วมมือรณรงค์และประชาสัมพันธ์ ได้แก่ 

การรับสมัครต้นกล้ากองทุนแม่ของแผ่นดิน ซึ่งเป็นชุมชนที่มีความเข้มแข็ง และมีความพร้อมที่จะยกระดับเป็นชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดิน กองทุนแม่ของแผ่นดินเป็นกองทุนที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระราชทานให้ชุมชนเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดชุมชน โดยสามารถขอรับแบบประเมินคัดเลือก จากฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และให้ส่งผลงานเป็นเอกสารประกอบการประเมิน พร้อมรูปภาพกิจกรรม จำนวน 5 เล่ม เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการประเมิน ส่งภายในวันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม ชั้น 3 สำนักงานเขตคลองสามวา

การประชาสัมพันธ์ชวนคนรุ่นใหม่สมัครเป็น “แคนดิเดตประธานสภาเด็กและเยาวชนระดับเขต” เพื่อร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลงสังคมผ่านกลไกสภาเด็กและเยาวชน โดยสิ้นสุดการสมัครในวันที่ 25 มกราคม 2567 และจะมีการจัดเลือกตั้งพร้อมกันในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 นี้ ผู้ที่สนใจสมัครสามารถติดต่อฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม 0 2548 0332

การขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์ในเรื่องยาเสพติด การสอดส่องดูแลการกระทำผิดกฎหมาย หากพบผู้มีพฤติกรรม โปรดแจ้งสถานตำรวจท้องที่ หรือ สายด่วน 1386 สำนักงาน ป.ป.ส. ตลอด 24 ชั่วโมง 

การขอความร่วมมืองดเผาในบริเวณพื้นที่ทำการเกษตร ร่วมใจกันหยุดเผาตอซังข้าวและเศษวัสดุทางการเกษตรเพื่อลดปัญหามลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ซึ่งมีความผิดตามกฎหมาย โดยหากการกระทำดังกล่าวทำให้เกิดความรำคาญ เช่น กลิ่น แสง รังสี เสียง ความร้อน สิ่งมีพิษ ความสั่นสะเทือน ฝุ่นละอองเขม่า เถ้า หรือกรณีอื่นใด จนเป็นเหตุให้เสื่อมหรืออาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ความในมาตรา 25 และการเผาดังกล่าว อาจเข้าข่ายคดีอาญาด้วย แม้เป็นการเผาทรัพย์ของตนเองก็ตาม หากเป็นอันตรายต่อผู้อื่นและทรัพย์ของผู้อื่น ตามมาตรา 220 ผู้ใดกระทำให้เกิดเพลิงไหม้แก่วัตถุใดๆ แม้เป็นของตนเองจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่นหรือทรัพย์ของผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 140,00 บาท

การเชิญชวนประชาชน กลุ่มประชาชน ชุมชน เข้าร่วมโครงการกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร โดยจัดทำโครงการเพื่อขอรับงบประมาณในการทำกิจกรรม ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยแบ่งโครงการออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทด้านการสร้างเสริมสุขภาพ และประเภทด้านการป้องกันโรค หากชุมชน กลุ่มประชาชนสนใจ สามารถติดต่อฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม ได้โดยตรง เพื่อขอรับคำปรึกษาในการเขียนโครงการและจัดกิจกรรม เพื่อให้เข้าเงื่อนไขในการขอรับงบประมาณต่อไป

ทั้งนี้ ด้วยความห่วงใย การป้องกันอัคคีภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2567 ในปีนี้จะตรงกับวันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 จึงขอความร่วมมือประชาชนเตรียมความพร้อมการป้องกันและหลีกเลี่ยงอันตรายที่อาจเกิดจากอัคคีภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน ได้แก่ การจุดธูปเทียนบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ การไหว้เจ้า การเผา กระดาษเงิน กระดาษทอง จะต้องใช้ความระมัดระวัง โดยต้องมีภาชนะที่ไม่ติดไฟ และแข็งแรงรองรับ การจุดประทัดต้องจุดในที่โล่ง และขอให้ดูแลธูปเทียน การเผากระดาษเงิน กระดาษทอง ในลักษณะที่ไฟดับสนิทแล้ว ก่อนเข้านอนหรือออกนอกเคหะสถาน

ตรวจสอบสายไฟ และปลั๊กไฟรวมทั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์หากชำรุดต้องซ่อมทันที ควรปิดสวิตช์และดึงปลั๊กไฟเครื่องใช้ไฟฟ้าออกทุกครั้งเมื่อไม่ได้ใช้งาน รวมทั้งติดตั้งอุปกรณ์ตัดกระแสไฟฟ้าอัตโนมัติและเดินสายดินเพื่อป้องกันกระแสไฟฟ้ารั่วไหล หลังจากประกอบอาหารเสร็จแล้ว ต้องปิดวาล์วแก๊สและถังแก๊สให้เรียบร้อยและควรจัดหาอุปกรณ์ป้องกันอัคคีภัยหรือเครื่องดับเพลิงไว้ประจำบ้าน ศึกษาวิธีการใช้และถ่ายทอดให้ผู้พักอาศัยใช้อุปกรณ์ได้อย่างถูกต้อง รวมถึงต้องตรวจสอบและบำรุงรักษาให้พร้อมใช้งาน เจ้าของหรือผู้ครอบครองอาคาร และสถานประกอบการต่าง ๆ ที่ปิดทำการ จะต้องตรวจสอบอุปกรณ์ หรือระบบป้องกันอัคคีภัย เช่น เครื่องดับเพลิงยกหิ้ว และสัญญาณเตือนภัยให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน รวมทั้งกำชับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตรวจตราดูแลอาคารสถานที่ ตลอด 24 ชั่วโมง และเมื่อเกิดเพลิงไหม้ให้แจ้งสายด่วน โทร.199 หากไฟลุกลามควรหลบออกจากสถานที่เกิดเหตุก่อนเพื่อความปลอดภัยในชีวิต

นอกจากนี้ ได้มีการพูดคุยหารือ การแสดงความคิดเห็น ปัญหาและความเดือดร้อนในด้านต่างๆ เพื่อร่วมกันหาทางออกในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว ภายใต้นโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ "9 ดี 9 ด้าน" ด้านแก้ไขปัญหา "เส้นเลือดฝอย" ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะทำให้คุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนดีขึ้น รวมถึงการประสานแจ้งเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน ถนน ไฟฟ้า ประปา รวมถึงการบริการสาธารณะอื่นๆ ที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ซึ่งทางผู้อำนวยการเขตฯ ได้เน้นย้ำและกำชับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการเร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย

การนี้ มีนายพีรวัส พูนวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา พร้อมด้วยนางสาวมะลิวัลย์ โนคำ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม และผู้บริหารเขตคลองสามวา นางสาวพิมพ์กาญจน์ กีรติวิราปกรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 16 กรุงเทพมหานคร ผู้แทนนางสาวนฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา ผู้กำกับการ ผู้แทน สถานีตำรวจนครบาลคันนายาว นิมิตใหม่ มีนบุรี และบางชัน ศูนย์บริการสาธารณสุข 64 คลองสามวา การไฟฟ้านครหลวงมีนบุรี การประปาสาขามีนบุรี สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางชัน ศูนย์การศึกษานอกระบบฯ หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และคณะกรรมการชุมชน เขตคลองสามวา เข้าร่วมประชุม

#ประชุมกรรมการชุมชนเขตคลองสามวา