#คลองสามวา >>> อบรมเชิงปฏิบัติการการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน แก่ข้าราชการและบุคลากร สำนักงานเขตคลองสามวา เพิ่มประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ในการช่วยเหลือตนเอง ประชาชน ได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย

วันศุกร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2567
image

#คลองสามวา >>> อบรมเชิงปฏิบัติการการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน แก่ข้าราชการและบุคลากร สำนักงานเขตคลองสามวา เพิ่มประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ในการช่วยเหลือตนเอง ประชาชน ได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย

(20 ม.ค.67) เวลา 08.30 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เปิดกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานแก่ข้าราชการและบุคลากร สำนักงานเขตคลองสามวา (รุ่นที่ 1) โดยมีนางสาวหฤทัย ด้วงเจ้ย หัวหน้าฝ่ายปกครอง กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ในการดำเนินกิจกรรมฯ การนี้ มีนายธนัฐจ์กร ภิรัฐพงศ์ธนากร ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา นายพีรวัส พูนวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา และหัวหน้าฝ่าย เข้าร่วมพิธีเปิด ณ ห้องโสณมัย 1 สำนักงานเขตคลองสามวา

ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา กล่าวว่า "สำหรับการอบรมเชิงปฏิบัติการฯ ในครั้งนี้ ภายใต้นโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่ให้ความสำคัญ พ้รอมมอบนโยบายให้ทุกหน่วยงาน จะต้องมีการอบรมหลักสูตรที่สอนการทำ CPR อย่างจริงจัง ให้แก่เจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร เพื่อผลักดันให้เกิดการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง ในการส่งเสริมให้ประชาชนกรุงเทพมหานคร มีสุขภาวะที่ดีตลอดช่วงชีวิต รวมถึงตามแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ระยะ 20 ปี ระยะที่ 3 (พ.ศ.2566-2570) ยุทธศาสตร์ย่อยที่ 1.5 เมืองสุขภาพดี (Healthy City) 

นับว่าเป็นกิจกรรมที่ดี ที่ทางข้าราชการและเจ้าหน้าที่บุคลากรทุกๆ ท่าน ได้รับความรู้ ความสามารถ เกิดความกล้า ความเข้าใจ ในการเข้าช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ ผู้ประสบภัย รวมถึงบุคคลที่รู้จัก ญาติพี่น้อง บุตรหลาน เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น อย่างถูกต้อง ปลอดภัย ควบคู่ไปกับการติดต่อสายด่วนฉุกเฉิน 1669 ซึ่งอันจะส่งผลให้ช่วยลดการสูญเสียชีวิตของประชาชนได้มากขึ้น" 

สำหรับกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานแก่ข้าราชการและบุคลากร สำนักงานเขตคลองสามวา แบ่งออกเป็นจำนวน 10 รุ่น ข้าราชการและบุคลากร เข้ารับการฝึกอบรมฯ จำนวนรุ่นละ 60 คน รวมทั้งสิ้น 600 คน ในระหว่างวันที่ 20 มกราคม ถึง 23 มีนาคม 2567 นี้ ซึ่งได้รับเกียรติจากสภากาชาดไทย และโรงพยาบาลธัญบุรี เป็นวิทยากรในการฝึกอบรมในครั้งนี้ 

โดยมีหลักสูตรการฝึกอบรมฯ แบ่งออกเป็นภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ รวม 6 ชั่งโมง อาทิ การบรรยายพร้อมฝึกปฏิบัติ ให้ความรู้เรื่องการประเมินสถานการณ์ / การประเมินผู้ป่วย การปฐมพยาบาล ผู้มีภาวะเจ็บป่วยฉุกเฉิน (เป็นลม หมดสติ ช็อค ชัก มีสิ่งแปลกปลอมหรือสารพิษเข้าสู่ร่างกาย) การช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน การใช้เครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติ (AED) แบ่งกลุ่ม ฝึกภาคปฏิบัติ การปฐมพยาบาลเบื้องต้น การช่วยเหลือผู้เป็นลม หมดสติ การช่วยเหลือผู้มีภาวะช็อค ชัก การช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน (CPR/BLS) และการใช้เครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติ (AED) ทั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความสามารถ การให้ความสำคัญด้านการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน สามารถดำเนินการได้อย่างถูกต้อง และปลอดภัย

และในเวลา 16.00 น. ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ได้มอบประกาศนียบัตรแก่ข้าราชการและบุคลากร ที่เข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการฯ ในครั้งนี้ จำนวน 60 คน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ความภาคภูมิใจแก่ตนเอง สามารถสร้างผล สร้างประโยชน์ สร้างสังคมที่ดี เกิดจิตสาธารณะ อันที่จะช่วยเหลือประชาชนต่อไป

#สุขภาพดี
#ปลอดภัยดี
#บริหารจัดการดี