#คลองสามวา >>> คืบหน้า "คณะขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาเขต" ประชุมวางแผนการดำเนินงาน การนำเสนอชื่อเพื่อพิจารณาคัดเลือก เข้าสู่คณะขับเคลื่อนฯ

วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2567
image

#คลองสามวา >>> คืบหน้า "คณะขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาเขต" ประชุมวางแผนการดำเนินงาน การนำเสนอชื่อเพื่อพิจารณาคัดเลือก เข้าสู่คณะขับเคลื่อนฯ

(27 ก.พ.67) เวลา 11.30 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ประชุมคณะกรรมการสรรหาบุคคลเพื่อแต่งตั้งเป็นคณะขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาเขตคลองสามวา โดยมีผู้บริหารเขตคลองสามวา เข้าร่วมประชุม ณ ห้องโสณมัย 2 สำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

สำหรับคณะกรรมการสรรหาบุคคลเพื่อแต่งตั้งเป็นคณะขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาเขตคลองสามวา ประกอบด้วย ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เป็นประธานกรรมการ มีผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ทั้ง 2 ท่าน เป็นรองประธานกรรมการ และหัวหน้าฝ่าย เป็น กรรมการ หัวหน้าฝ่ายปกครอง เป็น กรรมการและเลขานุการ เจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

โดยในที่ประชุม ได้ดำเนินการสรรหาและคัดกรองบุคคลที่มีคุณสมบัติตามแนวทางการดำเนินงานคณะขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาเขตคลองสามวา พร้อมพิจารณาคัดเลือกบุคคล เพื่อปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 21 คน และจักดำเนินการจัดประชุมคณะขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมฯ ในวาระแรก เพื่อชี้แจงแนวทางการดำเนินงานต่อไป

สำหรับ "คณะขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาเขต" ภายใต้นโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ในการบูรณาการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน มาร่วมกันดูแล พัฒนาพื้นที่ และขับเคลื่อนสังคม ให้มีความเจริญก้าวหน้า พี่น้องประชาชนมีความสุข เป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคน

ด้วย "กรุงเทพมหานคร" เมืองหลวงของประเทศไทย และเป็นศูนย์กลางความเจริญ ในปัจจุบันได้เกิดการเจริญเติบโตและขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็ว ประชากรในพื้นที่มีจำนวนมากขึ้น และมีความหลากหลาย อีกทั้งมีสภาพปัญหาที่สลับชับซ้อนแตกต่างกันตามบริบทของแต่ละพื้นที่ อาทิ เรื่อง สาธารณูปโภค โครงสร้างพื้นฐาน การจราจร เศรษฐกิจ ความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม การศึกษา ฯลฯ การบริหารจัดการโดยกรุงเทพมหานครเพียงส่วนเดียว อาจไม่สามารถแก้ปัญหาและตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนในพื้นที่ได้อย่างทั่วถึง และมีประสิทธิภาพ ประกอบกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักร้ไทย พ.ศ. 2560 หมวด 6 แนวนโยบายแห่งรัฐ มาตรา 78 รัฐพึงส่งเสริมให้ประชาชนและชุมชนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศด้านต่างๆ การจัดทำบริการสาธารณะทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่น การตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ การต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ รวมตลอดทั้งการตัดสินใจทางการเมือง และการอื่นใด บรรดาที่อาจมีผลกระทบต่อประชาชนหรือชุมชน 

และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม กล่าวคือ การให้ความสำคัญกับการดึงเอาพลังของภาคส่วนต่างๆ ทั้งภาคเอกชน ประชาสังคม ชุมชนท้องถิ่น มาร่วมขับเคลื่อน โดยการสนับสนุนการรวมตัวของประชาชนในการร่วมคิด ร่วมทำเพื่อส่วนรวมผ่านกลไกบริหารราชการแผ่นดินในระดับท้องถิ่น นับเป็นความท้าทายของกรุงเทพมหานคร ในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ในการพัฒนาเมืองและการจัดบริการสาธารณะ จึงเป็นที่มาของนโยบาย "สภาคนเมืองประจำเขต" หนึ่งในนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์) ในด้านการบริหารจัดการดี เกี่ยวกับการสื่อสารสองทางระหว่างกรุงเทพมหานครและประชาชนผ่านสภาคนเมืองประจำเขต ซึ่งเป็นไปตามแผนพัฒนากรุงเทพมหานครระยะ 20 ปี ระยะที่ 3 (2566 - 2570) และแผนปฏิบัติราชการกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2567 ยุทธศาสตร์ที่ 5 ส่งเสริมการสร้างเมืองประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม ยุทธศาสตร์ย่อยที่ 5.2 ผลเมืองขับเคลื่อนมหานคร ที่มุ่งเน้นให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการกรุงเทพมหานคร โดยให้ความสำคัญกับตัวแสดงอื่นๆ ที่มีความหลากหลายในพื้นที่ ให้มีโอกาสได้เข้ามาพัฒนาพื้นที่ร่วมกับสำนักงานเขตของกรุงเทพมหานคร 

ดังนั้น การพัฒนาเมืองจะประสบความสำเร็จได้ จำเป็นต้องอาศัยผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียที่หลากหลายจากทุกภาคส่วนในพื้นที่ ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกส่วนราชการ ที่มีความรู้ ความสามารถและมีศักยภาพ เข้ามาร่วมพัฒนาเขต แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ร่วมกันแก้ปัญหาและเสนอทิศทางการพัฒนาเขตเชิงพื้นที่ให้มีความครอบคลุมรอบด้าน ดังนี้ ด้านเศรษฐกิจ สังคมและคุณภาพชีวิต ด้านสิ่งแวดล้อมและเพิ่มพื้นที่สีเขียว ด้านการศึกษาและเทคโนโลยี ด้านสาธารณูปโภค โครงสร้างพื้นฐานและการจราจร ด้านความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความปลอดภัย ด้านอื่น ๆ ตามบริบทของแต่ละพื้นที่

สำหรับ "คณะขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาเขต ... " หมายถึง การรวมตัวของกลุ่มคนที่มีทัศนคติและอุดมการณ์เดียวกัน มาดำเนินกิจกรรมร่วมกัน เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเขต โดยไม่แสวงหาผลประโยชน์หรือมีความเกี่ยวข้องทางการเมือง 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นช่องทางการสื่อสารสองทางระหว่างประชาชนกับประชาชน หรือประชาชนกับกรุงเทพมหานคร ในการมีส่วนร่วมระดมความคิดเห็น สะท้อนปัญหา รวมถึงเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหา เพื่อพัฒนาเขตร่วมกันโดยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทางการเมือง เป็นเครื่องมือให้สำนักงานเขต ใช้เป็นช่องทางในการแสวงหาข้อมูล ปัญหา และข้อเสนอแนะเชิงพื้นที่ ทั้งในด้านกายภาพ สังคม เศรษฐกิจ เพื่อการพัฒนากรุงเทพมหานครให้เป็นเมืองที่น่าอยู่ร่วมกัน

#คณะขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาเขตคลองสามวา
#ประชุมวางแผนแนวทางการดำเนินงาน