#คลองสามวา >>> ประชุมเร่งรัดหาแนวทาง มาตรการแก้ไขอย่างต่อเนื่อง การลักลอบทิ้งขยะ ลักลอบเผา พื้นที่เอกชน พื้นที่ส่วนรับผิดชอบส่วนราชการอื่น แก้ไขปัญหา ผลกระทบ แก่ประชาชน

วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2567
image

#คลองสามวา >>> ประชุมเร่งรัดหาแนวทาง มาตรการแก้ไขอย่างต่อเนื่อง การลักลอบทิ้งขยะ ลักลอบเผา พื้นที่เอกชน พื้นที่ส่วนรับผิดชอบส่วนราชการอื่น แก้ไขปัญหา ผลกระทบ แก่ประชาชน

(27 ก.พ.67) เวลา 10.00 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เปิดประชุมหาแนวทาง มาตรการแก้ไขการลักลอบทิ้งขยะ ลักลอบเผา ในพื้นที่เอกชน พื้นที่ที่อยู่ในการความรับผิดชอบส่วนราชการอื่น โดยมีฝ่ายโยธา ฝ่ายเทศกิจ ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล และฝ่ายปกครอง เข้าร่วม ณ ห้องโสณมัย 2 สำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

ด้วยที่ผ่านมาทางสำนักงานเขตคลองสามวา ได้ลงตรวจสอบพื้นที่ กวดขัน ดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยของพื้นที่ อีกทั้งได้รับเรื่องร้องเรียนจากพี่น้องประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการลักลอบทิ้งขยะไปสู่การลักลอบเผาขยะ ก่อให้เกิดสิ่งสกปรก ไม่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย เกิดมลภาวะที่เป็นพิษ อันเป็นเหตุเดือดร้อนรำคาญแก่พี่น้องประชาชน โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ลักษณะ คือ พื้นที่เอกชน และพื้นที่ที่อยู่ในการดูแลรับผิดชอบของส่วนราชการอื่น

ซึ่งทางฝ่ายเทศกิจ ได้ตรวจตรา กวดขันเป็นระยะๆ พร้อมทั้งทางฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ได้ดำเนินการเก็บขน ทำความสะอาดพื้นที่ แต่ก็ยังมีการลักลอบทิ้งอยู่ในพื้นที่เดิมๆ ซ้ำๆ มาโดยตลอด อาทิ พื้นที่เอกชนซอยนิมิตใหม่ 10 พื้นที่เอกชนซอยวัดสุขใจ 36 และพื้นที่เอกชนบริเวณสามแยกวัดแป้นทองโสภาราม รวมถึงไหล่ทางถนนคู่ขนานเลียบด่วนกาญจนาภิเษก การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ที่ในปัจจุบันนี้ยังคงประสบปัญหาการลักลอบทิ้งขยะและการลักลอบเผาขยะในจุดดังกล่าวข้างต้น ทั้งนี้ ได้ดำเนินการออกหนังสือขอให้ดำเนินการแก้ไข ปรับปรุง และดูแลที่ดิน แก่เจ้าของที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งต้องดำเนินการแก้ไข ปรับปรุงขจัดความสกปรก ความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย โดยดำเนินการแก้ไขดูแลต้นไม้และวัชพืชที่มีสภาพรกรุงรัง จัดทำแนวกันไฟเพื่อป้องกันการเกิดไฟไหม้ รวมถึงการจัดทำรั้วปิดกั้นรอบพื้นที่ และหากไม่ดำเนินการแก้ไข จะดำเนินตามระเบียบและกฎหมายที่กำหนดต่อไป

สำหรับการประชุมเร่งรัดฯ ในวันนี้ เพื่อร่วมกันหาทางออกถึงมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา การหารือถึงแนวทางแก้ไข ให้มีความชัดเจนและเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งศึกษาระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการกับผู้กระทำต้องรับโทษที่หนักขึ้น

ทั้งนี้ เจ้าของที่ที่ปล่อยปละละเลยพื้นที่ของตนเองให้รกร้าง และนำไปสู่การเกิดเพลิงไหม้ ลุกลามสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินของประชาชน อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 220 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรืออาจจะเข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตราอื่นๆ ซึ่งมีโทษที่หนักกว่าต่อไป เพื่อป้องกันการลักลอบทิ้ง ลักลอบเผา ในพื้นที่ต่อไป