#คลองสามวา >>> บูรณาการความร่วมมือ รัฐ เอกชน และประชาชน มาตรการป้องกันการลักลอบทิ้งขยะ เผาขยะ แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนแก่ประชาชน

วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2567
image

#คลองสามวา >>> บูรณาการความร่วมมือ รัฐ เอกชน และประชาชน มาตรการป้องกันการลักลอบทิ้งขยะ เผาขยะ แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนแก่ประชาชน 

(13 มี.ค.67) เวลา 13.30 น.นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ประชุมการแก้ไขปัญหาการลักลอบทิ้งขยะในพื้นที่เขตคลองสามวา ครั้งที่ 1/2567 ณ ห้องโสณมัย 1 สำนักงานเขตคลองสามวา

“ด้วยปัญหาการลักลอบทิ้งขยะ จนนำไปสู่การลักลอบเผาขยะ ในพื้นที่เขตคลองสามวา ซึ่งปัญหาสำคัญที่จะต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนและเป็นรูปธรรม และต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการร่วมกันหาทางออก มาตรการความร่วมมือ นำไปสู่การปฏิบัติอย่างแท้จริง ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานเขตคลองสามวา รวมถึงทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการแก้ไขมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็น การเก็บขนขยะ เศษวัสดุ การออกตรวจ เพิ่มความถี่ในการกวดขันพื้นที่ แต่ก็ไม่สามารถยับยั้งและระงับผู้ลักลอบทิ้งขยะได้ และจากการจับปรับในช่วงเวลาที่ผ่านมา พบว่าผู้กระทำความผิดมีลักษณะของสถานประกอบการ และมีที่ตั้งอยู่ต่างจังหวัด ปริมณฑล เข้ามาลักลอบทิ้งในพื้นที่ สร้างความเดือดร้อน ผลกระทบแก่ประชาชน

สำหรับการประชุมในวันนี้ นับว่าเป็นการร่วมมือกันในการหาทางออกเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น การช่วยเหลือกันจากทุกภาคส่วนในพื้นที่ ให้แก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม โดยพื้นที่ที่เป็นปัญหาในการลักลอบทิ้งขยะ แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ พื้นที่รกร้าง เอกชน มีเจ้าของมีโฉนดที่ดิน และพื้นที่ในการดูแลของภาครัฐ ซึ่งการแก้ไขจะมีลักษณะแตกต่างกันออกไป ซึ่งต้องร่วมกันหาทางออกกันอย่างจริงจัง และในวันนี้นับว่าเป็นการเริ่มปฏิบัติการอย่างเข้มข้น ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการเข้าร่วมประชุมในวันนี้ ขอบคุณครับ” ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา กล่าวในที่ประชุม

ปัญหาการลักลอบทิ้งขยะ และการลักลอบเผาขยะ ในพื้นที่เขตคลองสามวา แบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ลักษณะ คือ พื้นที่รกร้าง เอกชน มีเจ้าของ โฉนดที่ดิน จุดใหญ่ๆ ได้แก่ ซอยนิมิตใหม่ 10 ซอยวัดสุขใจ 36 (เจ้าของที่ดำเนินการแก้ไขแล้ว) และพื้นที่บริเวณสามแยกวัดแป้นทองโสภาราม ซอยหทัยราษฎร์ 39 ซึ่งทางสำนักงานเขตฯ ได้ดำเนินการออกหนังสือขอให้ดำเนินการแก้ไข ปรับปรุง และดูแลที่ดินแก่เจ้าของที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งต้องดำเนินการแก้ไข ปรับปรุงขจัดความสกปรก ความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย โดยดำเนินการแก้ไขดูแลต้นไม้และวัชพืชที่มีสภาพรกรุงรัง จัดทำแนวกันไฟเพื่อป้องกันการเกิดไฟไหม้ รวมถึงการจัดทำรั้วปิดกั้นรอบพื้นที่ และหากไม่ดำเนินการแก้ไข จะดำเนินตามระเบียบและกฎหมายที่กำหนดต่อไป 

ต่อมาพื้นที่ของภาครัฐ ถนนคู่ขนานเลียบด่วนกาญจนาภิเษก ซึ่งอยู่ในการดูแลของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ที่ในปัจจุบันนี้ยังคงประสบปัญหาการลักลอบทิ้งขยะ และการลักลอบเผาขยะในจุดดังกล่าวข้างต้น โดยเบื้องต้น ในที่ประชุมฯ ได้มีการนำเสนอในการพัฒนาพื้นที่ ไหล่ทาง ให้เป็นเส้นทางจักรยาน มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ ปลูกต้นไม้ ติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง และเพิ่มวงรอบ ความถี่ ในการตรวจตรา กวดขันพื้นที่ ทั้งนี้ การทางพิเศษฯ ได้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิด และดำเนินตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ สำหรับพื้นที่ทิ้งขยะชิ้นใหญ่ เศษวัสดุ วัสดุก่อสร้าง ทางสำนักงานเขตฯ จะกระจายช่องทางการประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการรับรู้ การเข้าถึง วิธีการแก่ผู้ประกอบการ เจ้าของกิจการ ผู้รับเหมา และประชาชน เพื่อการจัดการขยะ ให้เข้าสู่ระบบต่อไป

สำหรับการประชุมฯ ในวันนี้ มีผู้แทนนางสาวพิมพ์กาญจน์ กีรติวิราปกรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 16 นายวีรวุธ รักเที่ยง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 17 กรุงเทพมหานคร นางสาวนฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการกองพัฒนาและรักษาเขตทาง 2 การทางพิเศษแห่งประเทศ สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางชัน ผู้แทน สน.พื้นที่ อปพร.เขตคลองสามวา เจ้าของที่ดิน นิติบุคคลหมู่บ้าน 7 หมู่บ้าน (ที่ได้รับผลกระทบ) ผู้แทนชุมชนร่มรื่น ชุมชนริมคลองหนองระแหง ตลอดจนนายธนัฐจ์กร ภิรัฐพงศ์ธนากร ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา หัวหน้าฝ่ายเทศกิจ ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ฝ่ายโยธา ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล ฝ่ายรายได้ และฝ่ายปกครอง สำนักงานเขตคลองสามวา เข้าร่วมประชุม