#คลองสามวา >>> เดินหน้าเปิดเวทีชาวบ้าน "โครงการชุมชนเข้มแข็งพัฒนาตนเองตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 2567" ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม

วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567
image

#คลองสามวา >>> เดินหน้าเปิดเวทีชาวบ้าน "โครงการชุมชนเข้มแข็งพัฒนาตนเองตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 2567" ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม

ห้วงเดือนมีนาคม - เมษายน 2567 นี้ นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา มอบหมายให้นางสาวมะลิวัลย์ โนคำ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม ดำเนินการเปิดเวทีชาวบ้านภายใต้โครงการชุมชนเข้มแข็งพัฒนาตนเองตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ประจำปี 2567 เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ หารือ แลกเปลี่ยนความเห็น รวมถึงแนวทางการดำเนินการ ภายใต้โครงการชุมชนเข้มแข็งพัฒนาตนเองตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ขับเคลื่อนการพัฒนากรุงเทพมหานคร การพัฒนาชุมชนกรุงเทพมหานครได้อย่างสร้างสรรค์ มีศักยภาพและประสิทธิภาพ สามารถตอบสนองความต้องการ แก้ไขความเดือดร้อนของประชาชน ได้อย่างถูกต้อง ตรงจุด ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี และมีความสุข

กรุงเทพมหานคร มีนโยบายที่จะพัฒนาชุมชนให้เป็นเมืองน่าอยู่ โดยใช้หลักการบริหารจัดการแนวใหม่ คือ หลักการมีส่วนร่วมของประชาชน ให้ประชาชนเป็นศูนย์กลางในการคิด และดำเนินการแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง โดยทางภาครัฐให้การสนับสนุน ภาคเอกชนให้การช่วยเหลือ ซึ่งจะทำให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงตามความต้องการของประชาชนในชุมชน นับว่าเป็นการส่งเสริมคุณภาพชีวิตและพัฒนาชุมชนให้เกิดความเข้มแข็ง สามารถพึ่งพาตนเองได้ในที่สุด

สำหรับการจัดทำโครงการชุมชนเข้มแข็งพัฒนาตนเองตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่ออบรมให้ความรู้ด้านการจัดทำแผนเพื่อพัฒนาชุมชน และสนับสนุนการจัดทำแผนพัฒนาชุมชนในด้านอื่นๆ เพื่อให้ชุมชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สามารถใช้แผนพัฒนาชุมชนเป็นเครื่องมือในการพัฒนาชุมชนไปสู่ความยั่งยืนได้อย่างสูงสุด

โดยพื้นที่เขตคลองสามวา มีชุมชนที่มีการจัดตั้งชุมชนตามระเบียบกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยชุมชนและกรรมการชุมชน จำนวนทั้งสิ้น 84 ชุมชน ซึ่งทางฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม สำนักงานเขตคลองสามวา ได้ดำเนินการลงพื้นที่ เพื่อเปิดเวทีประชุมชี้แจงรับทราบแนวทางในการจัดทำแผนพัฒนาชุมชน เพื่อให้ทางกรรมการชุมชน ผู้นำชุมชน สมาชิกภายในชุมชน เกิดความรู้ความเข้าใจในการจัดทำแผนพัฒนาชุมชนและโครงการ เพื่อเสนอของบประมาณ ในการแก้ไขปัญหาและความต้องการของชุมชน โดยจะมีงบประมาณ ชุมชนละ 2 แสนบาท

โดยความคืบหน้าโครงการชุมชนเข้มแข็งพัฒนาตนเองตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พ.ศ. 2567 ดำเนินการเปิดเวทีแล้ว จำนวน 59 ชุมชน และอยู่ในระหว่างดำเนินการเปิดเวที จำนวน 25 ชุมชน และจะดำเนินการเปิดเวที แล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน 2567 นี้

ทั้งนี้ สำหรับเปิดเวทีประชุมชี้แจงรับทราบแนวทางการดำเนินโครงการฯ ดังกล่าว เพื่อให้ทางกรรมการชุมชน ผู้นำชุมชน สมาชิกภายในชุมชน มีความรู้ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ระเบียบ กฎหมายของกรุงเทพมหานคร อันเกี่ยวข้องกับการพัฒนาชุมชน การจัดทำแผนพัฒนาชุมชน บทบาทหน้าที่ด้านการพัฒนาชุมชน การเป็นแกนนำในการพัฒนาชุมชน ตลอดจนการมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการพัฒนากรุงเทพมหานคร การพัฒนาชุมชนกรุงเทพมหานครได้อย่างสร้างสรรค์ มีศักยภาพและประสิทธิภาพ สามารถตอบสนองความต้องการ แก้ไขความเดือดร้อนของประชาชน ได้อย่างถูกต้อง ตรงจุด ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี และมีความสุข

ภาพ : ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม