#คลองสามวา >>>> ติดตาม-รายงาน ประสานทุกภาคส่วน รัฐ ชุมชน ประชาชน ประชุมคณะกรรมการชุมชน ครั้งที่ 4 ประจำปี 2567

วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567
image

#คลองสามวา >>>> ติดตาม-รายงาน ประสานทุกภาคส่วน รัฐ ชุมชน ประชาชน ประชุมคณะกรรมการชุมชน ครั้งที่ 4 ประจำปี 2567

(22 เม.ย.67) เวลา 09.00 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา มอบหมายให้นายธนัฐจ์กร ภิรัฐพงศ์ธนากร ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการชุมชนเขตคลองสามวา ครั้งที่ 4 ประจำปี 2567 ณ ห้องโสณมัย 1 สำนักงานเขตคลองสามวา

ในที่ประชุม เริ่มต้นด้วยเรื่องที่แจ้งให้ทราบ ได้แก่ การสมัครและคัดเลือกเครือข่ายพื้นที่สีขาวต้นแบบในการป้องกันและเฝ้าระวังการทุจริต ด้วยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (สำนักงาน ป.ป.ท.) ได้จัดทำโครงการเครือข่าย ป.ป.ท. เฝ้าระวังการทุจริต “PACC Connect” 2567 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนรวมตัวกันในการป้องกันและเฝ้าระวังการทุจริต รวมถึงยกย่องเครือข่ายที่มีผลดำเนินการด้านการป้องกันการทุจริตในพื้นที่ เพื่อคัดเลือกให้เป็นเครือข่ายต้นแบบในการป้องกันและเฝ้าระวังการทุจริต ประจำปี 2567 บุคคลหรือเครือข่ายใดที่มีความสนใจสมัคร เข้ารับการคัดเลือกฯ สามารถสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม - 31 พฤษภาคม 2567 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายพัฒนาชุมชนฯ โทร. 02 548 0332

การเน้นย้ำในการรณรงค์ งดเผาในบริเวณพื้นที่ทำการเกษตร โดยขอความร่วมมือเกษตรกร ร่วมใจกันหยุดเผาตอซังข้าว และเศษวัสดุทางการเกษตรเพื่อลดปัญหามลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ซึ่งมีความผิดตามกฎหมาย แม้จะเผาในที่ตนเอง ตามกฎหมายพระราชบัญญัติทางสาธารณสุขแต่หากการกระทำดังกล่าวทำให้เกิดความรำคาญ เช่น กลิ่น แสง รังสี เสียง ความร้อน สิ่งมีพิษ ความสั่นสะเทือน ฝุ่นละออง เขม่า เถ้า หรือกรณีอื่นใด จนเป็นเหตุให้เสื่อมหรืออาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ตามความในมาตรา 25 และการเผาดังกล่าวอาจเข้าข่ายคดีอาญาด้วย แม้เป็นการเผาทรัพย์ของตนเองก็ตาม หากเป็นอันตรายต่อผู้อื่นและทรัพย์ของผู้อื่น ตามมาตรา 220 ผู้ใดกระทำให้เกิดเพลิงไหม้แก่วัตถุใดๆ แม้เป็นของตนเองจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่นหรือทรัพย์ของผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 140,000 บาท

มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟไหม้หญ้าบริเวณพื้นที่รกร้างว่างเปล่าในเขตกรุงเทพมหานคร โดยประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือประชาชนมิให้มีการเผาหญ้าและขยะในพื้นที่รกร้างว่างเปล่า งดการเผาซากวัชพืชหลังการเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตรเพื่อทำการเพาะปลูกใหม่ เนื่องจากเป็นการทำลายหน้าดิน และการเผาซากวัชพืช ยังเป็นการทำลายปุ๋ยหมักตามธรรมชาติ ทำให้ต้องใช้ปุ๋ยในการเพาะปลูกมากขึ้น ตลอดจนส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม งดการเผาขยะมูลฝอย การเผาหญ้า เศษกระดาษในชุมชน และบริเวณริมถนนสองข้างทาง ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน เนื่องจากกลุ่มควันจากการเผาไหม้บดบังทัศนวิสัยในการขับขี่ยานพาหนะ จัดทำรั้วกั้นรอบพื้นที่ของตนเอง เพื่อป้องกันมิให้ผู้อื่นนำขยะมาทิ้ง และขอให้ทำการกำจัดวัชพืชในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้หญ้า

ทั้งนี้ ผู้ที่กระทำการเผาหญ้าและลุกลามสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินของประชาชน จะถูกจับกุมเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 220 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรืออาจเข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตราอื่น ๆ ซึ่งมีโทษหนักกว่า และหากพบเหตุไฟไหม้หญ้าและกองขยะให้แจ้งสายด่วน โทร.199 โดยทันที

การขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์ในเรื่องยาเสพติด พร้อมสอดส่องดูแลการกระทำผิดกฎหมาย หากพบผู้มีพฤติกรรม โปรดแจ้งสถานตำรวจท้องที่ หรือ สายด่วน 1386 สำนักงาน ป.ป.ส. ตลอด 24 ชั่วโมง

การรายงานความคืบหน้าโครงการชุมชนเข้มแข็งพัฒนาตนเองตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พ.ศ. 2566 จำนวน 63 ชุมชน และความคืบหน้าโครงการชุมชนเข้มแข็งพัฒนาตนเองตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พ.ศ. 2567 ดำเนินการเปิดเวทีแล้ว จำนวน 45 ชุมชน และอยู่ในระหว่างดำเนินการเปิดเวที จำนวน 39 ชุมชน

นอกจากนี้ ได้มีการพูดคุยหารือ การแสดงความคิดเห็น ปัญหาและความเดือดร้อนในด้านต่างๆ เพื่อร่วมกันหาทางออกในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว ภายใต้นโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ "9 ดี 9 ด้าน" ด้านแก้ไขปัญหา "เส้นเลือดฝอย" ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะทำให้คุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนดีขึ้น รวมถึงการประสานแจ้งเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน ถนน ไฟฟ้า ประปา รวมถึงการบริการสาธารณะอื่นๆ ที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ซึ่งทางผู้อำนวยการเขตฯ ได้เน้นย้ำและกำชับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการเร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย

การนี้ มีนายพีรวัส พูนวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา พร้อมด้วยนางสาวมะลิวัลย์ โนคำ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม และผู้บริหารเขตคลองสามวา นางสาวนฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา ผู้แทนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 16 กรุงเทพมหานคร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 17 กรุงเทพมหานคร ผู้กำกับการ ผู้แทน สถานีตำรวจนครบาลคันนายาว นิมิตใหม่ มีนบุรี และบางชัน ศูนย์บริการสาธารณสุข 64 คลองสามวา การไฟฟ้านครหลวงมีนบุรี การประปาสาขามีนบุรี สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางชัน ศูนย์การศึกษานอกระบบฯ หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และคณะกรรมการชุมชน เขตคลองสามวา เข้าร่วมประชุม

#ประชุมกรรมการชุมชนเขตคลองสามวา