ประชุมวางแผนแก้ไขปัญหาจราจรตามแนวทางวิศวกรรมจราจรบนโครงข่ายถนน เพิ่มประสิทธิภาพในการรองรับปริมาณการจราจร การเดินทางของประชาชน สำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร

วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
image

ประชุมวางแผนแก้ไขปัญหาจราจรตามแนวทางวิศวกรรมจราจรบนโครงข่ายถนน เพิ่มประสิทธิภาพในการรองรับปริมาณการจราจร การเดินทางของประชาชน สำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร

(15 พ.ค.67) เวลา 09.00 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เป็นประธานในการประชุมกลุ่มพื้นที่ 2 เขตคลองสามวา ครั้งที่ 3/2567 แนวทางแก้ไขปัญหาจราจรพื้นที่เขตคลองสามวา ภายใต้โครงการศึกษาการแก้ไขปัญหาจราจรทั้งระบบฯ โครงการจ้างศึกษาวิเคราะห์และวางแผนแก้ไขปัญหาจราจรตามแนวทางวิศวกรรมจราจรบนโครงข่ายถนนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร โดยมีผู้บริหารเขตคลองสามวา คณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนเขตคลองสามวา เจ้าหน้าที่จากสำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร เข้าร่วมประชุม ณ ห้องโสณมัย 1 สำนักงานเขตคลองสามวา

สำนักการจราจรและขนส่ง ได้รวบรวมข้อมูลจุดที่มีการจราจรติดขัดบ่อยครั้ง โดยคัดเลือกจุดที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน ซึ่งต้องมีการวิเคราะห์ในเชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านวิศวกรรมจราจรและผู้เชี่ยวในการวิเคราะห์แบบจำลองทางด้านการจราจรและขนส่ง ในการเสนอแนวทางการแก้ไข เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรองรับปริมาณการจราจรหรือการเดินทางของประชาชน ให้สามารถเดินทางได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และยกระดับคุณภาพการให้บริการเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน ตอบสนองนโยบาย "เดินทางดี" ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์

และการประชุมกลุ่มพื้นที่ 2 เขตคลองสามวา ในครั้งนี้ โดยเขตคลองสามวา มีจุด/ตำแหน่งปัญหาจราจร จำนวน 3 จุด ได้แก่ จุดแยกถนนเลียบคลองสองตัดถนนหทัยราษฎร์ จุดแยกถนนหทัยราษฎร์ตัดถนนหทัยมิตร และจุดแยกสุเหร่าคลองหนึ่ง 

โดยได้ดำเนินการศึกษาวิเคราะห์และวางแผนแก้ไขปัญหาจราจรตามแนวทางวิศวกรรมจราจรบนโครงข่ายถนนในพื้นที่ ซึ่งจะมีการดำเนินการทบทวนสภาพปัจจุบัน สาเหตุ ช่วงวันเวลาวิกฤต และแนวทางการแก้ไขของจุดปัญหา การรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิ โดยรวบรวมจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การสำรวจข้อมูลด้านการจราจรเพื่อใช้วิเคราะห์และระบุสาเหตุของปัญหาจราจร การวิเคราะห์สภาพจราจรและสาเหตุของปัญหาในปัจจุบัน ตามหลักการทางวิศวกรรมจราจร การกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาการจราจรให้สอดคล้องกับสภาพ/สถานการณ์ปัจจุบัน การวิเคราะห์และประเมินผลแนวทางการแก้ไขปัญหาจราจร การจัดทำรูปแบบแนวคิดการแก้ปัญหาจราจรและนำเสนอ ตลอดจนการประชุมรับฟังความเห็นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เพื่อนำผลการดำเนินการศึกษาวิเคราะห์ฯ ไปวางแผนแก้ไขปัญหาจราจรตามแนวทางวิศวกรรมจราจรบนโครงข่ายถนน เพิ่มประสิทธิภาพในการรองรับปริมาณการจราจรการเดินทางของประชาชน ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และยกระดับคุณภาพการให้บริการเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน