#คลองสามวา >>> ประชุมกลุ่มย่อย เพื่อชี้แจงความก้าวหน้าของการศึกษาของโครงการและรับฟังความคิดเห็น งานศึกษาและจัดทำรายงานการขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการ ในการรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการทางพิเศษสายฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี ช่วงจตุโชติ-

วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2565
image

(7 ก.ย.65) เวลา 09.00 น. นายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา มอบหมายให้นายศักดา นิติพัฒนะศักดิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เป็นประธานเปิดการประชุมกลุ่มย่อย เพื่อชี้แจงความก้าวหน้าของการศึกษาของโครงการและรับฟังความคิดเห็น งานศึกษาและจัดทำรายงานการขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการ ในการรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการทางพิเศษสายฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี ช่วงจตุโชติ-ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร รอบที่ 3 (MR 10) โดยมีผู้แทนการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สถานศึกษา ผู้นำชุมชน ตลอดจนประชาชน ผู้ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากโครงการ เข้าร่วม ณ ห้องโสณมัย 1 สำนักงานเขตคลองสามวา กทม.

ตามที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ได้ดำเนินการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการทางพิเศษสายฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี แล้วเสร็จเมื่อเดือนเมษายน 2559 และได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2564 นั้น แต่เนื่องด้วยปัจจุบัน กรมทางหลวง ได้จัดทำแผนพัฒนาโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองและระบบรางเชื่อมโยงภูมิภาค 10 เส้นทาง รวมระยะทาง 6,540 กิโลเมตร ตามนโยบายกระทรวงคมนาคม และได้บูรณาการโครงการทางพิเศษ สายฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี เข้ากับโครงการถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร รอบที่ 3 ของกรมทางหลวง เพื่อลดกระทบด้านการเวนคืน และให้การลงทุนมีความคุ้มค่า สามารถแก้ไขปัญหาการคมนาคมขนส่งอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพทั้งโครงข่ายทางหลวงและโครงข่ายพิเศษ เพื่อให้ความสะดวกของผู้ใช้บริการทั้งทางพิเศษและถนนรอบวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครรอบที่ 3 จึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงในรายละเอียดโครงการ

ดังนั้น การทางพิเศษแห่งประเทศไทย จึงต้องศึกษาและจัดทำรายงานการขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการของรายงาน EIA เพื่อให้มีรายละเอียดให้เป็นปัจจุบัน และเพื่อดำเนินการตามมติของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ

จึงได้จัดให้มีการประชุมขอรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในวันนี้ โดยเป็นกิจกรรมหนึ่งของการศึกษาด้านสังคมและการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาจะนำเสนอข้อมูล รายละเอียดและชี้แจงความก้าวหน้าของการศึกษาโครงการและจัดทำรายงานการขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการในการรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการทางพิเศษสายฉลองรัช-นครนายก สระบุรี ช่วงจตุโชติ-ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร รอบที่ 3 (MR 10) และรับฟังความคิดเห็น ความห่วงกังวลจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะผู้อยู่ในพื้นที่แขวงสามวาตะวันตก เขตคลองสามวา กทม. ที่คาวดว่าจะอยู่ในแนวเส้นทางที่มีการเปลี่ยนแปลง

สำหรับประชาชนที่สนใจ สามารถติดตามรายละเอียดโครงการ ได้ที่เว็บไชต์โครงการ https://www.exat-chalongrat.com/