นัดแรก “สภาคนเมือง” #บริหารจัดการดี สร้างการสื่อสารสองทางระหว่าง กทม. และประชาชนผ่านสภาคนเมืองประจำเขต

วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566
image

#คลองสามวา >>> .. นัดแรก “สภาคนเมือง” #บริหารจัดการดี สร้างการสื่อสารสองทางระหว่าง กทม. และประชาชนผ่านสภาคนเมืองประจำเขต

(27 ม.ค.66) เวลา 09.00 น. นายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ในฐานะประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการสภาคนเมืองประจำเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร ดำเนินการประชุมคณะกรรมการสภาคนเมืองประจำเขตคลองสามวากรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1 ประจำปี 2566 โดยมีนายธนัฐจ์กร ภิรัฐพงศ์ธนากร ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา นายพีรวัส พูนวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ผู้บริหารเขตคลองสามวา และคณะกรรมการสภาคนเมืองประจำเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร เข้าร่วมประชุม ณ ห้องโสณมัย 1 สำนักงานเขตคลองสามวา

“สภาคนเมือง” เกิดขึ้นภายใต้นโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ #ด้านการบริหารจัดการดี เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางและเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการกรุงเทพมหานคร และขยายขอบเขตการพูดคุยเพื่อให้ครอบคลุมประชาชนกลุ่มต่าง ๆ ทุกภาคส่วนในพื้นที่ สร้างการสื่อสารสองทางระหว่างกรุงเทพมหานคร และประชาชน ตามหลักการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี ส่งเสริมการสร้างเมืองประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างยั่งยืน ที่มีเป้าหมายเพื่อให้ “กรุงเทพมหานครเป็นเมืองน่าอยู่ของทุกคนอย่างแท้จริง”

สำนักงานเขตคลองสามวา อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 69 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 จึงจัดตั้ง “สภาคนเมืองประจำเขตคลองสามวา” และแต่งตั้งคณะกรรมการสภาคนเมืองประจำเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร โดยมีนายสุรินทร์ มีเงิน เป็นประธานกรรมการฯ นายนฤนาท เทพรัตน์ เป็นรองประธานกรรมการฯ และนายวีระ สรแสดง เป็นรองประธานกรรมการฯ นายสืบสาย พูลมี เครือข่ายบางกอกกำลังดี เป็นกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการสภาคนเมือง ประจำเขตคลองสามวา กรงุเทพมหานคร พร้อมตัวแทนภาคประชาชน นักวิชาการ ปราชญ์ชาวบ้าน ตัวแทนภาคธุรกิจสถานประกอบการในพื้นที่ ตัวแทนผู้อยู่อาศัยในหมู่บ้านจัดสรร/อาคารชุดพักอาศัย ตัวแทนชุมชนในพื้นที่ หัวหน้าส่วนราชการ/ผู้บริหารสถาบันการศึกษาในพื้นที่ ผู้แทนการไฟฟ้า/การประปา เกษตรพื้นที่ ตัวแทนกลุ่มประชาสังคมที่ขับเคลื่อนประเด็นต่าง ๆ ตลอดจนผู้บริหารเขตคลองสามวา รวมคณะกรรมการสภาคนเมืองประจำเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร จำนวน 54 คน โดยมีวาระนัดหมายประชุมคณะกรรมการสภาคนเมืองฯ ในวันพุธ สัปดาห์ที่ 2 ของทุก ๆ เดือน

“สภาคนเมือง” ทำอะไร ... สภาคนเมืองฯ ถือว่าเป็นการร่วมมือกันของทุกภาคส่วนในพื้นที่ ร่วมกันแสดงความคิดเห็น เสนอแนะแนวทาง ประชุมหารือ วางแนวทางการพัฒนาเชิงพื้นที่ให้ครอบคลุมในทุกมิติ ทั้งทางด้านสังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม สุขภาพอนามัย ความปลอดภัย การศึกษา และการประกอบอาชีพ เป็นต้น นำปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ ที่ได้รับแจ้งจากทุกช่องทาง เช่น ทราฟฟี่ ฟองดูว์, 1555 หรือช่องทางอื่นๆ มาพิจารณาหาแนวทางในการแก้ไขให้เกิดผลสัมฤทธิ์ มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการปฏิบัติราชการ แผนพัฒนาเขต และการขอจัดสรรงบประมาณของสำนักงานเขต ให้เป็นไปเพื่อการพัฒนาหรือการแก้ไขปัญหาให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ และคำนึงถึงความต้องการของประชาชนเป็นสำคัญ พร้อมประเมินผลความพึงพอใจในการปฏิบัติหน้าที่ของผู้บริหารเขต และผู้บริหารกรุงเทพมหานคร อีกทั้งส่งเสริม สนับสนุน และประสานความร่วมมือในการพัฒนาเขตร่วมกัน ระหว่างภาครัฐ ภาคประชาชน และภาคธุรกิจเอกชน เพื่อประสิทธิผลต่อการพัฒนาพื้นที่อย่างยั่งยืนต่อไป

#สภาคนเมืองประจำเขตคลองสามวา #บริหารจัดการดี