ตรวจสอบคุณภาพอากาศเชิงรุกในสถานประกอบการ ตรวจแนะนำสถานประกอบการให้ฉีดน้ำล้างล้อรถทุกครั้งก่อนออก และฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อประสิทธิภาพในการป้องกันฝุ่นละอองออกสู่ภายนอก

วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566
image

#คลองสามวา >>> ตรวจสอบคุณภาพอากาศเชิงรุกในสถานประกอบการ ตรวจแนะนำสถานประกอบการให้ฉีดน้ำล้างล้อรถทุกครั้งก่อนออก และฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อประสิทธิภาพในการป้องกันฝุ่นละอองออกสู่ภายนอก

(1 ก.พ.66) ฝ่ายสิ่งแวดสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล ลงพื้นที่ดำเนินการตรวจสอบสถานประกอบการที่ปล่อยมลพิษอากาศออกสู่สิ่งแวดล้อม ตามนโยบายตรวจสอบคุณภาพอากาศเชิงรุกในโรงงาน เพื่อเฝ้าระวังคุณภาพอากาศในกรุงเทพมหานคร ให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด ในสถานประกอบการสะสม ผสมซีเมนต์ หิน ดิน ทราย วัสดุก่อสร้างฯ บริษัท ทาการ่าโฮม จำกัด ถนนราษฎร์นิมิตร แขวงสามวาตะวันตก เขตคลองสามวา กทม. โดยได้แนะนำให้ฉีดละอองน้ำพรมให้ทั่วบริเวณ และให้รถบรรทุก ขับผ่านบ่อล้างล้อทุกครั้ง ก่อนออกสู่ถนนภายนอก เพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5

ด้านนายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ สถานประกอบการ ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันฝุ่นละอองอย่างเคร่งครัด พร้อมทำความสะอาด ฉีดละอองน้ำพรมให้ทั่วบริเวณ ล้างล้อรถก่อนออกสู่ถนนภายนอก ทางด้านพี่น้องประชาชนเกษตรกร งดเผาตอซังข้าว ฟางข้าว หญ้า วัชพืช และขยะอื่นๆ โดยขอให้หันมาปรับเปลี่ยนวิธีแทนการเผา อาทิ การไถกลบ การนำมาแปรรูป ผลิตเป็นปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยหมัก ทดแทนการใช้ปุ๋ยเคมี อัดฟางเป็นก้อน จัดจำหน่าย สร้างรายได้แก่เกษตรกร

สำนักงานเขตคลองสามวา โดยฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการในภารกิจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การดำเนินการฉีดล้างต้นไม้ เกาะกลาง ไหล่ทาง ผิวจราจร ถนนสายหลัก สายรอง ในพื้นที่เขตคลองสามวา ในทุกเช้าตรู่ของทุก ๆ วัน ดำเนินการตรวจสอบสถานประกอบการ ที่ปล่อยมลพิษอากาศออกสู่สิ่งแวดล้อม ตามนโยบายตรวจสอบคุณภาพอากาศเชิงรุกในโรงงาน เพื่อเฝ้าระวังคุณภาพอากาศในกรุงเทพมหานคร พร้อมประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือประชาชน “ไม่เผา” เพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 และ PM 10

สำหรับประชาชน สามารถตรวจสอบข้อมูลคุณภาพอากาศก่อนออกจากบ้าน ผ่านทาง
- แอปพลิเคชัน AirBKK
- www.airbkk.com
- www.pr-bangkok.com
- FB: สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร
- FB: กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม
- FB: กรุงเทพมหานคร

เพื่อวางแผนการทำงาน การทำกิจกรรมโดยเฉพาะในพื้นที่ที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ/มีผลกระทบต่อสุขภาพ ควรลดระยะเวลา หรืองดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง