โรงสีข้าวชุมชน “ข้าวของเขตคลองสามวา” กรุงเทพมหานคร

วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566
image

#คลองสามวา >>> โรงสีข้าวชุมชน “ข้าวของเขตคลองสามวา” กรุงเทพมหานคร 

(31 ม.ค.66) เวลา 11.00 น. นายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม สำนักงานเขตคลองสามวา ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำแขวงสามวาตะวันออก เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร โดยมีนายยงยุทธ เทียนรุ่งเรือง ปราชญ์ชาวบ้านด้านการทำนา โรงสีข้าวโครงการเพิ่มศักยภาพการผลิตและการตลาดข้าวของเกษตรกรผู้ทำนา เขตคลองสามวา ณ โรงสีข้าวชุมชน (ชุมชนพร้อมใจพัฒนา) ถนนนิมิตใหม่ 47 แขวงสามวาตะวันออก เขตคลองสามวา กทม. และในโอกาสนี้ นายสรณรงค์ ประทุมนันท์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการพิเศษ สำนักงานเกษตรพื้นที่ 1 กรุงเทพมหานคร ร่วมตรวจเยี่ยมและให้คำแนะนำ

สำหรับโรงสีข้าวฯ ดังกล่าว จะดำเนินการสีข้าวให้กับเกษตรกรชาวคลองสามวา เพื่อเป็นส่งเสริมและสนับสนุนพี่น้องเกษตรกรชาวคลองสามวา เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และสามารถคงอยู่ของอาชีพชาวนา ซึ่งเป็นอาชีพดั้งเดิมของพี่น้องชาวคลองสามวา และปัจจุบันนี้ ในพื้นที่เขตคลองสามวา ยังคงมีพื้นที่ทำนามากกว่า 1,000 ไร่ โดยสามารถนำผลิตผลมาเป็นผลิตภัณฑ์ข้าวสร้างชื่อของคลองสามวาต่อไป นอกจากนี้ ยังได้ตรวจเยี่ยมแปลงปลูกผักเศรษฐกิจพอเพียง พืชผักสวนครัวปลอดสารพิษ ในบริเวณใกล้เคียง อีกด้วย

โดยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เปิดเผยว่า "ยังมีหลาย ๆ ท่าน คงแปลกใจว่ายังมีพื้นที่ทำนา ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งจุดนี้เอง ที่จะสามารถนำไปต่อยอด สร้างจุดเด่นของพื้นที่ สร้างศูนย์การเรียนรู้เรื่องข้าว ตั้งแต่กระบวนการปลูก การทำนา จนไปถึงกระบวนการสีข้าว จนได้ข้าวที่เรารับประทานกันในทุกวันนี้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก อีกอย่างสามารถต่อยอดผลิตภัณฑ์ข้าว ผลิตภัณฑ์ของเขตคลองสามวา โดยอาจจะพัฒนาพันธุ์ข้าว คุณค่าทางโภชนาการ จากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง สร้างรายได้ เพิ่มมูลค่าข้าว ให้แก่พี่น้องเกษตรกรชาวคลองสามวาต่อไป ทั้งนี้ ในภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะน้ำ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักของการทำนา ทางสำนักงานเขตคลองสามวา ได้ทำฝายน้ำล้น เพื่อชะลอและกักเก็บน้ำให้แก่พี่น้องเกษตรในพื้นที่ ได้มีน้ำใช้เพียงพอในการทำเกษตรกรรม ตลอดจนถึงฤดูการเก็บเกี่ยวต่อไป"