พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทาน เครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่ผู้ประสบวาตภัย เขตคลองสามวา เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น

วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2566
image

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทาน เครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่ผู้ประสบวาตภัย เขตคลองสามวา เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น

วันนี้ (2 พ.ค.66) เวลา 09.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทาน มอบแก่ราษฎรผู้ประสบวาตภัย ณ ห้องประชุมโรงเรียนบ้านแบนชะโด (เสียง วิฑูรชาติอุปถัมภ์) แขวงทรายกองดินใต้ เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

ในโอกาสนี้ องคมนตรีได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปกล่าวแก่ราษฎรที่ประสบวาตภัยให้รับทราบ ซึ่งต่างปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น และในการนี้ องคมนตรีได้ลงพื้นที่ที่เกิดเหตุวาตภัย พร้อมกับให้คำแนะนำกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการให้ความช่วยเหลือแก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบ และพูดคุยให้กำลังใจกับครอบครัวผู้ที่ประสบภัย

เหตุวาตภัยที่เกิดขึ้น ระหว่างวันที่ 24 - 26 เมษายน 2566 สืบเนื่องจากลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ ที่พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้ เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับบริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากสาธารณรัฐประชาชนจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยตอนบน มีอากาศร้อน - ถึงร้อนจัด ทำให้มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น มีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก ส่งผลให้พื้นที่เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร ได้รับผลกระทบ จากพายุโซนร้อนดังกล่าวด้วยเช่นกัน จากเหตุวาตภัยที่เกิดขึ้น มีราษฎรที่ประสบวาตภัย ได้รับความเดือดร้อนและอาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหาย มากกว่า 90 หลังคาเรือน ครอบคลุมพื้นที่แขวงสามวาตะวันออก แขวงทรายกองดิน และแขวงทรายกองดินใต้

ในการนี้ นายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา กล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และกล่าวรายงานสถานการณ์ พร้อมด้วยนายสุริยชัย รวิวรรณ รองผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ผู้บริหารสำนักงานเขตคลองสามวา ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตคลองสามวา ประธานชุมชน ผู้นำชุมชน เข้าร่วม

โดยสำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร ดำเนินการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น และให้คำแนะนำในการขอรับความช่วยเหลือตามระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยการสงเคราะห์ผู้ประสบสาธารณภัย อีกทั้ง ทางสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร มูลนิธิร่วมกตัญญู ได้มอบถุงยังชีพ ข้าวสาร อาหารแห้ง สิ่งของเพื่อการอุปโภค บริโภค แก่ผู้ประสบวาตภัย เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ต่อไป