ประชุมทีมพิทักษ์จิตเวชประจำศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเขตคลองสามวา

วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567
image

ประชุมทีมพิทักษ์จิตเวชประจำศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเขตคลองสามวา 

(17 ก.ค.67) เวลา 13.30 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เป็นประธานในการประชุมทีมพิทักษ์จิตเวชประจำศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเขตคลองสามวา ครั้งที่ 1/2567 โดยมีสมาชิกทีมพิทักษ์จิตเวชฯ ตามคำสั่งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเขตคลองสามวา ที่ 243/2567 ลงวันที่ 20 มิ.ย.2567 เข้าร่วมประชุม ณ ห้องโสณมัย 2 สำนักงานเขตคลองสามวา

ทีมพิทักษ์จิตเวชประจำศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด มีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดแนวทาง วางแผนการดำเนินงานดูแลและช่วยเหลือผู้ป่วยจิตเวชจากยาเสพติดในพื้นที่ ดำเนินการจัดให้มีแผนและซักซ้อมการเผชิญเหตุจากบุคคลคลุ้มคลั่งจากการใช้ยาเสพติด การกำกับติดตาม การดำเนินงานดูแลและช่วยเหลือผู้ป่วยจิตเวชจากยาเสพติดให้เป็นไปตามแผนที่กำหนด ตลอดจนการรวบรวมข้อมูล การรายงานเสนอผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเขต

โดยในที่ประชุมในครั้งที่ มีเรื่องที่แจ้งเพื่อทราบ ได้แก่ แนวทางในการเผชิญเหตุจากลุ่มผู้สงสัยมีอาการทางจิต หรือกลุ่มผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดที่มีความเสี่ยงสูงต่อการก่อความรุนแรง สำหรับการเผชิญเหตุบุคคลคลุ้มคลั่งจากการใช้ยาเสพติด ถือเป็นรูปแบบหนึ่งของการก่อความไม่สงบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน มีลักษณะเป็นการปรากฏตัวออกมาในทันทีทันใด หุนหันพลันแล่น และมักนำไปสู่การทำลายทรัพย์สิน ประทุษร้ายร่างกาย ในการรับมือจากกลุ่มผู้สงสัยมีอาการทางจิต หรือกลุ่มผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดที่มีความเสี่ยงสูงต่อการก่อความรุนแรง โดยใช้หลักการ "หนี ซ่อน สู้" และเรื่องการชักซ้อมจำลองสถานการณ์ผู้ป่วยจิตเวชจากการใช้ยาเสพติดคลุ้มคลั่ง อาละวาด (ตัวอย่าง) และการแบ่งภารกิจหน้าที่

ตลอดจนเรื่องเพื่อพิจารณา โดยได้กำหนด (ร่าง) กำหนดวัน เวลา และสถานที่ ชักข้อมจำลองสถานการณ์ผู้ป่วยจิตเวชจาการใช้ยาเสพติดคลุ้มคลั่งอาละวาด การกำหนดซักซ้อมฯ ณ ชุมชน 

กรุงเทพมหานคร ภายใต้นโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้ให้ความสำคัญในการต่อต้านยาสเพติด และเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลให้ดำเนินการเร่งด่วน โดยศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกรุงเทพมหานคร (ศอ.ปส.กทม.) ได้แจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งลงพื้นที่ X-ray ตรวจปัสสาวะในพื้นที่ชุมชน ตามข้อสั่งการเรื่องการแก้ไขปัญหายาเสพติดของนายกรัฐมนตรี ซึ่งให้ทำการปราบปรามยาเสพติด ปฏิบัติการกวาดล้างนักค้ายาเสพติดในพื้นที่แพร่ระบาด ทำการ X-ray ทุกพื้นที่ ระดมกำลังตรวจปัสสาวะกลุ่มเสี่ยงทุกคนที่อายุ 16 ปีขึ้นไป ในทุกหมู่บ้าน/ชุมชน โดยสำนักงานเขตประสานกับสถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่ สำนักงาน ปปส.กทม. และศูนย์บริการสาธารณสุข ดำเนินการตรวจปัสสาวะ และค้นหาผู้เสพยาเสพติดเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา รวมถึงการฟื้นฟูสภาพทางสังคมด้านอาชีพสำหรับผู้ติดยาเสพติด รายงานการจัดตั้งทีมพิทักษ์จิตเวชและการซ้อมแผนเผชิญเหตุ และการประชาสัมพันธ์และสร้างกระแสการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด

ในส่วนของประชาชนที่ต้องการแจ้งเบาะแสยาเสพติด สามารถแจ้งได้ทาง สายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 ฟรี ซึ่งได้มีการเก็บข้อมูลของผู้แจ้งเป็นความลับ เจ้าหน้าที่ที่รับแจ้งก็ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้แจ้ง มีความปลอดภัยสูง โดยเมื่อแจ้งแล้วสามารถดำเนินการจับกุมหรือยึดทรัพย์ผู้ค้าได้ ทาง ป.ป.ส. ได้มีการพิจารณาประโยชน์ตอบแทนให้ผู้แจ้งอีกด้วย

#ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเขตคลองสามวา
#ทีมพิทักษ์จิตเวช