ประชุมผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตคลองสามวา 18 โรงเรียน ติดตามความก้าวหน้าการพัฒนาด้านการศึกษา #นโยบายผู้ว่าฯ กทม.

วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2566
image

(19 ม.ค.66) เวลา 13.30 น. นายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ประธานการประชุมผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1 ประจำปี 2566 โดยมีนายธนัฐจ์กร ภิรัฐพงศ์ธนากร ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ผู้บริหารเขตคลองสามวา และผู้อำนวยการสถานศึกษา ผู้แทน โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตคลองสามวา 18 โรงเรียน เข้าร่วมการประชุม ณ ห้องประชุมโรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

ในที่ประชุม ได้มีการชี้แจง เสนอแนะ การรายงาน และการประชาสัมพันธ์ในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การขอความร่วมมือจากสถานศึกษา เข้าร่วมกิจกรรมตามนโยบาย #ไม่เทรวม โดยแยกขยะออกเป็น 2 ประเภทแบบง่าย ได้แก่ #ขยะเศษอาหาร และ #ขยะทั่วไป ออกจากกัน พร้อมทั้งบรรจุขยะทั้ง 2 ประเภทในถุงขยะที่แตกต่างกันเพื่อให้เห็นได้อย่างชัดเจนมากขึ้น #การตรวจคุณภาพอาหาร ร้านค้า แผงลอย หน้าสถานศึกษา โดยขอความร่วมมือทางคณะครู ตรวจตรา แนะนำ เกี่ยวกับคุณภาพอาหาร ทั้งภายในโรงเรียน อาหารกลางวัน ต้องมีคุณภาพ ครบ 5 หมู่ มีโภชนาการครบถ้วน และสำหรับร้านค้า แผงลอย ที่จัดจำหน่ายแก่นักเรียนบริเวณหน้าโรงเรียน ต้องสะอาด ปลอดภัย พร้อมเข้มงวด ห้ามจำหน่ายอาหาร ขนม ของเล่น ที่อาจจะเป็นอันตรายแก่นักเรียน

การแนะนำการจัดทำโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ เขตคลองสามวา โดยผู้บริหารสถานศึกษา สามารถวางแผน ดำเนินการ เพื่อจัดทำโครงการฯ ได้ สอดคล้องกับการพัฒนาด้านการศึกษาควบคู่กับการดูแลสุขภาพของเด็กนักเรียน

การประชาสัมพันธ์เข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันทักษะงานศิลปะและความคิดสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมเด็กและเยาวชน 2566 (7 ก.พ.66 ณ สวนสิริภิรมย์ ซอยประชาร่วมใจ 5) การเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันความเป็นเลิศทางวิชาการเกษตรของยุวเกษตรกรในโรงเรียน ในวันที่ 23 ม.ค.66 ณ ร.ร.วัดศรีสุก (แย้มเยื้อนอุปถัมภ์)

นอกจากนี้ ได้มีการรายงานโครงการ กิจกรรมต่างๆ ภายใต้นโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้แก่ #การสนับสนุนผลิตภัณฑ์สุขอนามัยประจำเดือน สำหรับนักเรียนหญิง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 โดยส่งมอบเป็นครั้งที่ 2 จำนวน 47,432 ชิ้น การต่อยอด #โครงการว่ายน้ำเป็นเล่นน้ำได้ปลอดภัย เพิ่มชั่วโมงการว่ายน้ำแก่นักเรียน อีก 10 ชั่วโมง ผ่านโครงการขอรับการสนับสนุนงบประมาณ จากกองทุนหลักประกันสุขภาพ เขตคลองสามวา เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการว่ายน้ำเป็น และสามารถเอาตัวรอดได้จากการจมน้ำ หรือเกิดเหตุฉุกเฉินทางน้ำ #โครงการOpenEducation การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาการและทักษะชีวิต กิจกรรมหลังเลิกเรียน (After School) #มิติเรียนดี จัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ การจัดการเรียนการสอนวิชา STEM หุ่นยนต์ และกิจกรรมในช่วงวันหยุด (Saturday School) การจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ นอกจากนี้ ยังมีสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา (Education Sanbox) อาทิ ร.ร.วัดพระยาสุเรนทร์ (บุญมีอนุกูล) จัดการเรียนแบบผู้เรียนและพื้นที่เป็นศูนย์กลาง ร.ร.สุเหร่าสามวา (ซุน เวทย์สฤษฎ์อุทิศ) จัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก ร.ร.วัดศรีสุก (แย้มเยื้อนอุปถัมภ์) จัดการเรียนรู้แบบชุมชนแห่งการเรียนทางวิชาชีพ (PLC)

ทั้งนี้ ทางผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ได้เปิดเผยเพิ่มเติมแก่ผู้บริหารสถานศึกษาว่า อยากให้โรงเรียนแต่ละโรงเรียน มุ่งเน้นในด้านการส่งเสริมอาชีพของนักเรียน การเรียนรู้ทักษะนอกห้องเรียน อาทิ ร.ร.บ้านหนองระแหง (ชมแสงประชานุกูล) ที่ได้คิดค้นและผลิต "ดินก้ามปูหรรษา" โดยสามารถสร้างรายได้ สร้างอาชีพ ต่อยอดด้านการสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตของนักเรียน สามารถเรียนรู้ได้จริงและเกิดประโยชน์อย่างสูงสุด การเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้ง ขอขอบคุณคณะครูอาจารย์ทุกๆ ท่าน ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยอยากให้เตรียมความพร้อม ศึกษาระเบียบ กฏหมายในการเลือกตั้ง เพื่อความถูกต้อง ชัดเจน ในรายละเอียดต่างๆ ให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สุจริต โปร่งใส และเที่ยงธรรม ตลอดจน การหารือเรื่องสมาร์ท เบรน จินตคณิต บูรณาการร่วมกับสถานศึกษา เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพทางการศึกษา รองรับการศึกษาในวิชาการด้านอื่นๆ ในอนาคต สร้างแรงจูงใจให้นักเรียนมีความตือรือร้นในการเรียนและการฝึกฝน พัฒนาทางด้านความคิด ความอัจฉริยะของนักเรียน 
 

ในการนี้ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ได้กำชับถึงการดำเนินการต่างๆ ที่ต้องมีความโปร่งใส่และมีคุณธรรมเพื่อให้เป็นไปตามการประกาศเจตนารมณ์และมาตรการที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เป็นไปตาม ITA โดยในปีนี้ 2566 มีความเข้มข้นขึ้นทั้งเรื่องการเปิดเผยข้อมูลงบประมาร การจัดซื้อจ้าง เรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวเนื่องข้าราชการและบุคลากรที่อาจเกี่ยวกับทุจริตประพฤติมิชอบ พร้อมกันนี้ ได้มอบหมายฝ่ายเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอธิบายชี้แจงถึงรายละเอียดของการประเมิน ITA และได้เน้นซ้ำให้ฝ่ายการศึกษาติดตามความคืบหน้าการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง