ประชุมนำเสนอความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการ “การแก้ไขปัญหาความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำ กรุงเทพมหานคร” ระดับพื้นที่เขตคันนายาว

วันอังคารที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2566
image

(21 มี.ค. 66) เวลา 13.30 น. นายนพ ชูสอน ผู้อำนวยการเขตคันนายาว มอบหมาย นางศิริพงษ์ รัตนโรจนากุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต เป็นประธานในการประชุมการนำเสนอความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการ “การแก้ไขปัญหาความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำ กรุงเทพมหานคร” ระดับพื้นที่เขตคันนายาว โดยมี เจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาชุมชนฯ เจ้าหน้าที่หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน เข้าร่วมประชุมฯ เพื่อเป็นการนำเสนอและรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการฯ ประกอบด้วย ผลการเก็บข้อมูลและแนวทางการส่งต่อการช่วยเหลือ สรุปผลข้อมูลสำคัญที่ได้จากการเก็บรวบรวม การนำเสนอปัญหาอุปสรรคที่พบในการทำงาน ตลอดจนรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมประชุมฯ ณ ห้องประชุมเสนีวงศ์ 2 ชั้น 2 สำนักงานเขตคันนายาว

สำหรับโครงการวิจัย "การแก้ไขปัญหาความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำกรุงเทพมหานคร" ดำเนินการโดยศูนย์วิจัยชุมชนเมือง (Urban Studies Lab) ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) มีพื้นที่ศึกษาในกรุงเทพมหานคร 3 เขต (นำร่อง) ได้แก่ 1. เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เป็นตัวแทนของพื้นที่เขตชั้นในของกรุงเทพมหานคร 2. เขตพระโขนง เป็นตัวแทนพื้นที่เขตชั้นกลางหรือพื้นที่กำลังเปลี่ยนผ่าน และ 3. เขตคันนายาว เป็นตัวแทนพื้นที่เขตที่มีการประกอบกิจกรรมทางการเกษตรของเมือง โดยการจัดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในวันนี้เพื่อหารือเรื่องเครื่องมือแบบสอบถามและการจัดเก็บข้อมูลในพื้นที่นำร่อง แลกเปลี่ยนแนวทางการนำข้อมูลไปใช้ และการพัฒนาโมเดลแก้ไขความยากจน (Operating Model : OM) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาระบบฐานข้อมูลครัวเรือนยากจน และรูปแบบการวิเคราะห์ปัญหาและสาเหตุของความยากจนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พร้อมส่งต่อความช่วยเหลือคนจนเป้าหมายให้กับหน่วยงานระดับพื้นที่ และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งนำไปสู่การออกแบบการแก้ปัญหาความยากจนที่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ สู่การจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายสำหรับกรุงเทพมหานครในการจัดทำฐานข้อมูลครัวเรือนยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำต่อไป