ร่วมพิธีมอบเงินสมทบสวัสดิการชุมชนกรุงเทพมหานคร

วันอังคารที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2566
image

(19 ก.ย. 66) เวลา 10.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีมอบเงินสมทบกองทุนสวัสดิการชุมชนกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2566 โดยมี คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร สำนักพัฒนาสังคม สำนักงานเขตคันนายาว โดย นายนพ ชูสอน ผู้อำนวยการเขต มอบหมาย นางศิริพงษ์ รัตนโรจนากุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต เจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาชุมชนฯ พร้อมด้วย นาวาอากาศเอกวิรัช เปี่ยมหก ประธานกองทุนสวัสดิการชุมชน เขตคันนายาว และผู้แทน เข้าร่วมพิธีฯ และรับมอบเงินสมทบกองทุนสวัสดิการชุมชน เขตคันนายาว จากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและประธานในพิธีฯ ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) ซึ่งเป็นตามนโยบายของรัฐบาลในการดำเนินงานโครงการสนับสนุนการจัดสวัสดิการชุมชน เพื่อการสร้างหลักประกันความมั่นคงของชุมชน สร้างความเข้มแข็งของชุมชน ในการจัดการดูแลช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน และเป็นไปตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง การจ่ายเงินสมทบกองทุนสวัสดิการชุมชน พ.ศ. 2557 และระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการการจ่ายเงินสมทบ และอัตราการจ่ายเงินสมทบกองทุนสวัสดิการชุมชน พ.ศ. 2558 เพื่อพัฒนาคุณภาพกองทุนสวัสดิการชุมชนตามนโยบายของรัฐบาล สนับสนุนให้เกิดการจัดตั้งกองทุนฯ ขึ้นมาเพื่อดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกัน สนับสนุนการพัฒนาความเข้มแข็ง และมีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนในการสมทบงบประมาณกองทุนสวัสดิการชุมชนให้สามารถขยายฐานสมาชิกให้เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งเกิดการบูรณาการการดำเนินการระหว่างชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาครัฐในการจัดระบบสวัสดิการชุมชน

โดยในปีงบประมาณ 2566 มีกองทุนสวัสดิการชุมชนที่ได้รับเงินสมทบงบประมาณของกรุงเทพมหานคร จำนวน 15 กองทุน รวมเป็นเงิน 8,344,800 บาท ดังนี้ กองทุนสวัสดิการชุมชนเขตลาดพร้าว กองทุนสวัสดิการชุมชนเขตสะพานสูง กองทุนสวัสดิการชุมชนเขตหลักสี่ กองทุนสวัสดิการชุมชนเขตดุสิต กองทุนสวัสดิการชุมชนเขตบางเขน กองทุนสวัสดิการชุมชนเขตตลิ่งชัน กองทุนสวัสดิการชุมชนเขตบางกอกน้อย กองทุนสวัสดิการชุมชนเขตธนบุรี กองทุนสวัสดิการชุมชนเขตภาษีเจริญ กองทุนสวัสดิการชุมชนเขตทุ่งครุ กองทุนสวัสดิการชุมชนเขตบางซื่อ กองทุนสวัสดิการชุมชนเขตคันนายาว กองทุนสวัสดิการชุมชนเขตคลองสาน กองทุนสวัสดิการชุมชนเขตราษฎร์บูรณะ และกองทุนสวัสดิการชุมชนเขตบางบอน

ปัจจุบัน กองทุนสวัสดิการชุมชน เขตคันนายาว มีสมาชิกกว่า 3,600 คน ซึ่งมากเป็นอันดับ 4 ของกรุงเทพมหานคร และมีเงินในกองทุนสะสมกว่า 6 ล้านบาท มากเป็นอันดับที่ 3 โดยในพิธีมอบเงินสมทบกองทุนสวัสดิการชุมชนครั้งนี้ได้รับสมทบเพิ่มอีกเป็นจำนวนเงิน 625,680 บาท