รอง ผว.กทม. ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในพื้นที่เขตคันนายาว

วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2565
image

รอง ผว.กทม. ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในพื้นที่เขตคันนายาว

(16 ธ.ค. 65) เวลา 13.00 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในพื้นที่เขตคันนายาว พร้อม นายนพ ชูสอน ผู้อำนวยการเขตคันนายาว นายบัญชา สืบกระพัน นางศิริพงษ์ รัตนโรจนากุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต คณะผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่เขต และเจ้าหน้าที่สำนักเทศกิจ ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล โดยได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามฯ จำนวน 6 จุด ดังนี้

จุดที่ 1 เยี่ยมชมต้นแบบการคัดแยกขยะ (แห่งที่ 1) ณ บริเวณฝ่ายรักษาความสะอาดฯ สำนักงานเขตคันนายาว ซึ่งมีจุดคัดแยกขยะสำหรับเจ้าหน้าที่เขตและประชาชน แบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ขยะอินทรีย์ ขยะทั่วไป ขยะรีไซเคิล และขยะอันตราย ซึ่งขยะที่คัดแยกจะถูกนำไปใช้ประโยชน์ต่าง ๆ เช่น ขยะอินทรีย์ จำพวกเปลือกผลไม้สามารถนำไปทำน้ำหมักชีวภาพ ขยะเศษอาหารนำไปทำปุ๋ยหมักอินทรีย์ (ใช้กับแปลงปลูกผักปลอดสารพิษ) หรือขยะรีไซเคิล จำพวกขวดพลาสติกใส ขวดน้ำดื่ม ได้มีการรวบรวมส่งต่อเพื่อทำชุด PPE ทางการแพทย์ หรือทำชุดเรืองแสงของพนักงานกวาด เป็นต้น ตลอดจนทำน้ำยาอเนกประสงค์ และดินใบไม้หมักคันนายาวมาจำหน่าย โดยเงินที่ได้จะนำไปเข้ากองทุนเพื่อช่วยเหลือในสวัสดิการด้านต่าง ๆ สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดฯ ต่อไป

จุดที่ 2 ตรวจความเป็นระเบียบเรียบร้อย กวดขันผู้ค้าในพื้นที่ ณ บริเวณแยกอมรพันธ์ ถึงซอยสวนสยาม 30 ระยะทางประมาณ 20 เมตร

จุดที่ 3 เยี่ยมชมต้นแบบการคัดแยกขยะ (แห่งที่ 2) ณ ชุมชนอมรพันธ์นครสวนสยาม ซี่งเป็นชุมชนจัดสรรขนาดใหญ่ พื้นที่ 200 ไร่ ประกอบด้วยซอยสวนสยาม 9, 11, 13, 15 มี 599 ครัวเรือน และจำนวนประชากรในชุมชนประมาณ 1,451 คน 
สำหรับจุดการคัดแยกขยะแบบแยกประเภท ตั้งอยู่บริเวณที่ทำการชุมชน จำนวน 1 จุด ประกอบด้วย 
- ขยะอินทรีย์ ได้แก่ เศษอาหาร เศษผัก เปลือกผลไม้ ประชาชนรวบรวมขยะอินทรีย์มาเทรวม เพื่อทำปุ๋ยอินทรีย์และปุ๋ยชีวภาพ บริเวณสวนข้างที่ทำการชุมชน ขยะทั่วไป ขยะรีไซเคิล และขยะอันตราย
-  ขยะรีไซเคิล แต่ละหลังคาเรือนคัดแยกเพื่อนำไปจำหน่ายเอง หรือคัดแยกแล้วนำมาไว้ที่จุดคัดแยกขยะส่วนกลางของชุมชน
- ขยะอันตราย แต่ละหลังคาเรือน มีการคัดแยกนำมาไว้ที่จุดคัดแยกขยะส่วนกลางของชุมชน  โดยรถเก็บขยะมูลฝอย สำนักงานเขต เข้าดำเนินการจัดเก็บ 2 ครั้ง/สัปดาห์  (ทุกวันพุธและวันเสาร์) หรือจัดเก็บพร้อมกับขยะชิ้นใหญ่
- ขยะทั่วไป รถเก็บขยะมูลฝอย ขนาด 5 ตัน จะเข้าดำเนินการจัดเก็บ 2 ครั้ง/สัปดาห์  (ทุกวันพุธและวันเสาร์) รอบการจัดเก็บ 04.00 – 12.00 น.
ในแต่ละครั้งของการจัดเก็บ จะได้ปริมาณขยะ ประมาณ 3,000 – 4,000 กิโลกรัม แยกเป็นขยะประเภทเศษอาหาร/ผัก ผลไม้ ประมาณ 50 – 60 กิโลกรัม  ขยะรีไซเคิล ประมาณ 100 กิโลกรัม

จุดที่ 4 สำรวจพื้นที่จัดทำ “สวน 15 นาที” ณ สวนคันนายาวรมณีย์ ถนนสวนสยาม ที่ตั้ง ริมคลองลำรางบ้านเกาะ กึ่งกลางระหว่างหมู่บ้านเลิศอุบล 5 และหมู่บ้านฐานทอง มีพื้นที่ 4 ไร่ 24 ตารางวา

จุดที่ 5 ตรวจพื้นที่เสี่ยงภัยและพื้นที่อันตราย บริเวณป้ายรถประจำทางบริเวณหน้าลุมพินีคอนโด ถนนนวมินทร์ โดยรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้แนะแนวทางให้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจหมั่นตรวจตราความเป็นระเบียบเรียบร้อย ตรวจจุดเสี่ยงภัยตู้เขียวเป็นประจำ ตลอดจนประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ร่วมตรวจตราความปลอดภัยในบริเวณ

จุดที่ 6 ติดตามมาตรการป้องกันฝุ่นละออง PM2.5 โครงการก่อสร้างคอนโดมิเนียม the origin plug and play ถนนรามอินทรา พร้อมแนะนำทางโครงการฯ ให้ปฏิบัติตามมาตรการลดฝุ่นละอองจากการก่อสร้างฯ อย่างเคร่งครัด