กิจกรรมรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก ประจำปี 2567

วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2567
image

(26 มิ.ย. 67) เวลา 09.00 น. นายนพ ชูสอน ผู้อำนวยการเขตคันนายาว เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อต่อต้านยาเสพติดโลก โดยมี นางสาววิมลศิริ จิตรัก หัวหน้าฝ่ายปกครอง เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมฯ พร้อมด้วย นางชญาดา วิภัติภูมิประเทศ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตคันนายาว คณะผู้บริหาร/เจ้าหน้าที่เขต ผู้แทน สน.ท้องที่ (สน.บางชัน , สน.คันนายาว , สน.โคกคราม , สน.บึงกุ่ม) สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักอนามัย ศูนย์บริการสาธารณสุข 69 คันนายาว คณะขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาเขตคันนายาว วิทยาลัยเทคโนโลยีทักษิณาบริหารธุรกิจ รร.จินดาบำรุง รร.คันนายาว (ธารินเจริญสงเคราะห์) รร.ทรงวิทย์ศึกษา สโมสรกีฬาเขต สภาวัฒนธรรมเขต ศป.ปส.ข.คันนายาว อาสาสมัครกรุงเทพมหานครเฝ้าระวังภัยและยาเสพติดเขต ภาคีเครือข่าย และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมพิธีเปิดฯ ชมการแสดงจากชมรม TO BE NUMBER ONE วิทยาลัยเทคโนโลยีทักษิณาบริหารธุรกิจ ในชุดการแสดง “TSN Cove Dance” และร่วมพิธีกล่าวคำประกาศเจตนารมณ์ กล่าวคำปฏิญาณตนต่อต้านยาเสพติด เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก ณ บริเวณสวนน้ำคันนายาวภิรมย์ ซอยเสรีไทย 38 
จากนั้น ทั้งหมดได้ร่วมขบวนกิจกรรมเดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก สำนักงานเขตคันนายาว พ.ศ. 2567 โดยมีเส้นทางรณรงค์เริ่มต้นจากลานกิจกรรมซอยเสรีไทย 38 สิ้นสุดโรงเรียนอัล-คอยรียะฮ์ ชุมชนคลองระหัส และร่วมรับฟังการบรรยายให้ความรู้ “การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่เขตคันนายาว ตามโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด TO BE NUMBER ONE” โดยวิทยากรจากสถานีตำรวจนครบาลบึงกุ่ม

ทั้งนี้ วันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันต่อต้านยาเสพติดโลก ซึ่งประเทศไทยได้ยึดถือปฏิบัติและยืนยันเจตนารมณ์อย่างแน่วแน่ ที่จะร่วมกับประชาคมโลกในการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด และปี 2567 นี้ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติดไปสู่การปฏิบัติและลดความเดือดร้อนของประชาชนได้อย่างเป็นรูปธรรมภายใน 1 ปี คืนความปลอดภัย ความสงบสุขให้กับประชาชน โดยเป้าหมายประชาชนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงพลัง และเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งทางสำนักงาน ป.ป.ส. จึงได้กำหนดแนวทางการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก (26 มิถุนายน) ประจำปี 2567 ภายใต้กรอบแนวคิด "รวมพลังไทย สร้างครอบครัว ชุมชนอุ่นใจ พ้นภัยยาเสพติด เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชา"
ปัญหายาเสพติด มีการแพร่ระบาดและส่งผลกระทบสร้างความไม่ปลอดภัยให้กับครอบครัว ชุมชน และสังคมมาอย่างต่อเนื่อง การแก้ไขปัญหายาเสพติดให้ประสบความสำเร็จ จะแก้ไขปัญหาโดยอาศัยกลไกของรัฐแต่เพียงฝ่ายเดียวเป็นไปได้ยาก ประชาชนในพื้นที่จึงถือเป็นกำลังสำคัญที่จะทำให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดเกิดประสิทธิภาพและเกิดความยั่งยืน ดังนั้น การดำเนินกิจกรรมจึงเน้นสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ที่จะเข้ามาร่วมในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อลดผลกระทบจากปัญหายาเสพติดในสังคม สร้างความมั่นคง ปลอดภัย คืนลูกหลานให้กับครอบครัว ทำให้ผู้เสพเปลี่ยนเป็นผู้ป่วย ทำให้ชุมชนปลอดภัยจากปัญหายาเสพติด โดยการปลุกทุกกลไกในพื้นที่ ตั้งแต่ระดับหมู่บ้าน/ชุมชน ตำบล อำเภอ และจังหวัด
เนื่องในโอกาสมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ประกอบกับในวันที่ 26 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันต่อต้านยาเสพติดโลก เพื่อให้ประชาชนทั่วประเทศ ได้ร่วมแสดงพลังและเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด จึงร่วมแสดงสัญลักษณ์โดยการสวมเสื้อสีเหลืองในวันต่อต้านยาเสพติดโลก