กองยุทธศาสตร์สาธารณูปโภคพื้นฐาน มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับ การศึกษา วิเคราะห์ วิจัยเพื่อการกำหนดนโยบายและจัดทำแผน ยุทธศาสตร์ด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานเกี่ยวกับ การโยธา การระบายน้ำ การผังเมือง และการจราจรและขนส่ง ประสานและสนับสนุนการจัดทำแผนปฏิบัติราชการและติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานตามแผนของสำนักและสำนักงานเขต และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง

กองยุทธศาสตร์สาธารณูปโภคพื้นฐาน แบ่งหน่วยงาน ภายในส่วนราชการดังนี้
      1. งานธุรการ 
          มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับงานสารบรรณ และธุรการทั่วไป งานการประชุม การงบประมาณ การเงิน การบัญชีและพัสดุ การควบคุมดูแลสถานที่ยานพาหนะ
      2. กลุ่มงานยุทธศาสตร์การโยธาและการระบายน้ำ 
          มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับ การรวบรวม สำรวจ ศึกษา วิเคราะห์ และวิจัย เพื่อจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายและจัดทำแผน กำหนดยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ ตัวชี้วัด เป้าหมาย และทบทวนกลยุทธ์เพื่อสนับสนุน ให้ยุทธศาสตร์ด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน เกี่ยวกับ
การโยธาและการระบายน้ำ ประสบความสำเร็จ ประสาน หน่วยงานที่ รับผิดชอบ ทั้งหน่วยงานหลักหน่วยงานรองและหน่วยงานร่วม
เพื่อการแปลง แผนยุทธศาสตร์ด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานเกี่ยวกับการโยธาและการระบายน้ำไปสู่แผนปฏิบัติราชการของ สำนักและ
สำนักงานเขตและติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน ตามแผนการให้คำปรึกษา แนะนำ
     3. กลุ่มงานยุทธศาตร์ผังเมือง การจราจรและขนส่ง 
         มีหน้าที่รับผิดชอบ เกี่ยวกับการรวบรวม สำรวจ วิเคราะห์ และวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายและจัดทำแผน กำหนดยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ ตัวชี้วัด เป้าหมาย และทบทวนกลยุทธ์ เพื่อสนับสนุนให้ยุทธศาสตร์ ด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานเกี่ยวกับผังเมือง
การจราจรและขนส่ง ประสบความสำเร็จ ประสานหน่วยงานที่รับผิดชอบ ทั้งหน่วยงานหลัก หน่วยงานรองและหน่วยงานร่วม
เพื่อการแปลง แผนยุทธศาสตร์ด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานเกี่ยวกับผังเมืองการจราจรและขนส่งไปสู่แผน ปฏิบัติราชการของสำนักและสำนักงานเขต และติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน ตามแผนการให้คำปรึกษา แนะนำ