เขตห้วยขวางแจ้งเตือนการป้องกันเหตุอัคคีภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2559

วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
image
              ช่วงเทศกาลตรุษจีนซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559 ชาวไทยเชื้อสายจีนจะทำพิธีไหว้เจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ รวมทั้งเดินทางไปไหว้บรรพบุรุษ สถานประกอบการและโรงงานต่างๆ จะปิดทำการ เพื่อเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ของคนไทยเชื้อสายจีน ซึ่งอาจเกิดอัคคีภัยจากการจุดธูปเทียน การเผากระดาษเงิน กระดาษทอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ย่านชุมชนไทยเชื้อสายจีน และย่านชุมชนที่มีบ้านเรือนที่มีลักษณะเป็นไม้เก่าและแออัดหนาแน่น
               นายสุชีพ อารีประชาภิรมย์ ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง มีความห่วงใยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จึงขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ เตรียมการป้องกันและหลีกเลี่ยงอันตรายจากการเกิดอัคคีภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน ดังนี้
               1. การจุดธูปเทียนบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ การไหว้เจ้า การเผากระดาษเงิน กระดาษทอง จะต้องใช้ความระมัดระวัง โดยต้องมีภาชนะที่แข็งแรงและไม่ติดไฟรองรับ การจุดประทัดต้องจุดในที่โล่ง และขอให้ดูแลธูปเทียน กระดาษเงิน กระดาษทอง ให้มีลักษณะที่ไฟดับสนิทแล้ว ก่อนเข้านอนหรือออกนอกเคหสถาน ตรวจสอบสายไฟและปลั๊กไฟ รวมทั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ถ้าชำรุดต้องซ่อมทันที
               2. เจ้าของหรือผู้ครอบครองอาคารสถานบริการและโรงแรมต่างๆ ที่ปิดทำการ จะต้องตรวจสอบระบบป้องกันอัคคีภัย เช่น ถังดับเพลิง และสัญญาณเตือนภัยให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน รวมทั้งกำชับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตรวจดูแลอาคารสถานที่ตลอด 24 ชั่วโมง
               3. สำนักงานเขตได้มอบหมายให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ฝ่ายปกครอง ฝ่ายโยธา  ฝ่ายเทศกิจ และฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล จัดชุดปฏิบัติการประจำจุดเสี่ยงต่างๆ และจัดชุดตรวจดูแลความปลอดภัย จึงขอความร่วมมือเจ้าของสถานประกอบการและโรงงานต่างๆ รวมทั้งประชาชนให้ความร่วมมือดำเนินการตามข้อแนะนำของเจ้าหน้าที่ เมื่อเกิดเพลิงไหม้ให้แจ้งสายด่วน โทร. 199  หากไฟลุกลามควรหลบออกจากสถานที่เกิดเหตุ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตก่อน