ผู้บริหารเขตห้วยขวางเข้าร่วมเฉลิมฉลองวันอีดิ้ลอัฎฮา หรือวันรายอฮัจยี

วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2567
image

                นายไพฑูรย์ งามมุข ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง นายสมบัติ เครือกีรติธรรม ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง นายอุกฤษฏ์ องตระกูล ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง นางพิณ นพกุลสถิตย์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม และเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาชุมชนฯ เข้าร่วมเฉลิมฉลองวันอีดิ้ลอัฏฮา หรือวันรายอฮัจยี โดยมีอิหม่ามฮัซบุลเลาะห์ (สมนึก) อามินเซ็น อิหม่ามประจำมัสยิด และคณะกรรมการ มัสยิดอิมาร่อตุ๊ดดีน (คลองลาดพร้าว) ให้การต้อนรับ และร่วมรับประทานอาหาร
               วันอีดิ้ลอัฏฮา หรือวันรายอฮัจยี เป็นวันเฉลิมฉลองการเชือดสัตว์เพื่อพลีทาน โดยวันสำคัญทางศาสนาอิสลามที่มีการฉลองใหญ่ทั่วโลกเพื่อยกย่องอิบรอฮีมที่จะเชือดพลีลูกชายตามคำสั่งของอัลลอฮ์ แต่ก่อนที่อิบรอฮีมเชือดพลีลูกชายของตนเอง พระองค์ให้ท่านเชือดแกะแทน โดยจะถูกแบ่งเป็นสามส่วน ส่วนหนึ่งให้คนจนและคนที่ต้องการ อีกส่วนให้เก็บที่บ้าน และส่วนที่สามเอาไปแจกให้กับญาติ ตามปฏิทินอิสลาม อีดิ้ลอัฎฮา อยู่ในวันที่ 10 ซุลฮิจญะฮ์ และมีระยะเวลาสามวัน
               ในวันอีดิ้ลอัฏฮาชาวมุสลิมจะทำการละหมาดและฟังคำสอนที่มัสยิด และจะสวมเสื้อผ้าใหม่ ไปเยี่ยมครอบครัวและเพื่อน และในผู้ที่พอมีกำลังทรัพย์สามารถทำการเชือดสัตว์พลีทาน (กุรบาน) เป็นสัญลักษณ์แทนความเต็มใจของอิบรอฮีมในการเชือดลูกชายคนเดียวของตัวเอง และมีการบริจาคเงินให้กับคนที่ยากจน และในช่วงวันอีดิ้ลอัฏฮาชาวมุสลิมทั่วโลกจะเดินทางไปนครเมกกะและพื้นที่โดยรอบในซาอุดีอาระเบียเพื่อประกอบพิธีฮัจญ์