กรุงเทพมหานครจัดแนวทางการเรียนแบบ 4 ON ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19

วันเสาร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2564
image

               จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ กทม. ที่ยังมีระบาดอยู่ กทม. จึงจัดการเรียนการสอนตามความพร้อมของผู้เรียน เพื่อให้เด็กนักเรียนปลอดภัยจากโรคโควิด-19 โดยจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ 4 ON ให้สอดคล้องกับการเรียนวิถีใหม่ New Education (New Edu) ที่ประกอบด้วย

-  ONLINE เป็นการเรียนการสอนผ่านช่องทางออนไลน์
-  ON-AIR การเรียนรู้ผ่าน DLTV ทาง Digital TV
-  ON HAND การจัดส่งหนังสือแบบเรียนและสื่อการเรียนรู้ถึงบ้าน
-  ON School Line การใช้กลุ่มไลน์ (Group Line) แต่ละห้องเรียนหรือรายวิชา เพื่อติดต่อสื่อสารระหว่างครูผู้สอนกับผู้ปกครองและนักเรียน

 

               หากสถานการณ์การแพร่ระบาดดีขึ้น หรือมีการอนุญาตให้สามารถเปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติ กทม.ก็พร้อมที่จะเปิดการเรียนการสอนแบบ On-Site ที่ให้เด็กนักเรียนมาเรียนที่โรงเรียนได้ตามปกติ ซึ่ง กทม. ได้มีมาตรการเตรียมพร้อมการเปิดภาคเรียนของโรงเรียนในสังกัด กทม. ไว้แล้ว โดยเน้นการรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล หากจะต้องมีการทำกิจกรรมรวมกัน ก็ให้ใช้เวลาน้อยที่สุด ทุกคนต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา เหลื่อมเวลาเรียนและเวลาพักรับประทานอาหาร มีการตรวจคัดกรองอุณหภูมิทุกคนก่อนเข้าโรงเรียน ผู้ปกครองที่จะมารับบุตรหลานที่โรงเรียน จะต้องรอรับที่จุดพักคอยบริเวณหน้าโรงเรียน และทุก ๆ โรงเรียนจะต้องมีการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ

               กรณีพบนักเรียนที่สงสัยว่าจะติด COVID – 19 โรงเรียนจะแยกเด็กออกมา แจ้งผู้ปกครอง และโทรแจ้งสายด่วน 1646 ศูนย์เอราวัณ สำนักการแพทย์ หรือโทรแจ้งศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่เข้าดูแลเด็กนักเรียนทันที และถ้ามีนักเรียนติดโควิด 1 คน ปิดห้องเรียน ถ้าติดหลายห้องเรียนปิดทั้งชั้น ถ้าติดมากกว่า 1 ชั้นเรียน ปิดทั้งโรงเรียน ถ้ามีติดมากกว่า 1 โรงเรียน ปิดทั้งโซน

               การเรียนในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดนี้ เป็นการเรียนวิถีใหม่ New Education ที่ต้องปรับการเรียนการสอนตามสถานการณ์เพื่อความปลอดภัยของเด็ก “การเรียนก็สำคัญ แต่สุขภาพก็สำคัญเช่นกัน” ซึ่งถ้าสถานการณ์ดีขึ้นกว่านี้หรือกลับมาเป็นปกติ เด็กนักเรียนก็จะมาเรียนที่โรงเรียนตามปกติได้