กรุงเทพมหานครเตือน Final Call คนกรุงเทพฯ เพิ่ม-ถอนชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2565
image

               กรุงเทพมหานครขอเชิญชวนประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผว.กทม.) และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ในวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม 2565 เวลา 08.00 - 17.00 น. 
               สำหรับผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้ง ผว.กทม. และ ส.ก. ในครั้งนี้ เป็นการเลือกตั้งในวันเดียวกัน ขอให้ตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หากพบว่าตนเองหรือผู้มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านของตน ไม่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หรือมีชื่อบุคคลอื่นอยู่ในทะเบียนบ้านโดยไม่ได้อาศัยอยู่จริง ให้เจ้าบ้านยื่นคำร้องต่อนายทะเบียนท้องถิ่น เพื่อขอเพิ่มชื่อ - ถอนชื่อ ภายในวันที่ 11 พฤษภาคม 2565 โดยนำสำเนาทะเบียนบ้านและบัตรประชาชน หรือบัตรประจำตัวอื่นใดที่ทางราชการออกให้ไปแสดงด้วย

                สำหรับผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้ง ผว.กทม. เพียงอย่างเดียวและมีชื่อตกหล่น (ไม่มีสิทธิเลือกตั้ง ส.ก.) ให้ตรวจดูว่าตนเองมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเขตใดครบ 1 ปี ให้รีบไปแจ้งขอเพิ่มชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ณ สำนักงานเขตพื้นที่ล่าสุดที่ตนมีชื่ออยู่ครบ 1 ปี เพื่อเป็นการรักษาสิทธิของตนและสามารถใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครได้ โดยประชาชนกรุงเทพสามารถตรวจสอบว่าตนมีสิทธิเลือกตั้งที่หน่วยใด ลำดับที่เท่าไร ได้ตามช่องทางต่าง ๆ ดังนี้ 
                ช่องทางที่ 1 เว็บไซต์ สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย https://stat.bora.dopa.go.th/Election/enqelectloc/#/ หรือแอปพลิเคชัน Smart Vote 
                ช่องทางที่ 2 จดหมายแจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งซึ่งสำนักงานเขตจัดส่งไปที่บ้าน และ
                ช่องทางที่ 3 บัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งซึ่งติดประกาศไว้ ณ สำนักงานเขต และหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งจะอยู่ใกล้บ้าน

               ทั้งนี้ หากไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ ต้องแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ก่อนหรือหลังวันเลือกตั้ง 7 วัน คือ ก่อนวันเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 15 - 21 พฤษภาคม 2565 และหลังวันเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 23 - 29 พฤษภาคม 2565